12 ที่เที่ยวผจญภัย มุมมองใหม่ใน ‘สตูล’

1. ถ้ำเลสเตโกดอน อ.ทุ่งหว้า ‘ถ้ำลอดทะเลยาวที่สุดในเมืองไทย’ ความภูมิใจของ Geo Park สตูล

แหล่งท่องเที่ยวสุดตื่นเต้น กับการพายเรือคายัคในถ้ำลอดทะเลยาวที่สุดในเมืองไทย กว่า 4 กิโลเมตร ใช้เวลาไม่น้อยกว่า 2 ชั่วโมง ถ้ำนี้เดิมชื่อถ้ำวังกล้วย มีการค้นพบฟันกรามของช้างสเตโกดอนโบราณ อายุกว่า 1.8 ล้านปี รวมถึงกระดูกบรรพบุรุษแรดและหมึกโบราณด้วย ภายในถ้ำเป็นปล่องให้เราพายเรือคายัคเข้าไปชมหินงอก หินย้อย เสาหิน บางจุดเป็นม่านหินย้อย (Flow Stone) ที่มีเกล็ดผลึกแร่แคลไซต์และซิลิก้า สะท้อนแสงไฟฉายของเราเป็นประกายระยิบระยับ ภายในถ้ำนี้ไม่ร้อนและไม่อับชื้น เพราะมีลมอ่อนๆ พัดผ่านอยู่เกือบตลอดเวลา (สนใจ ติดต่อล่วงหน้า โทร. 08-4858-5100 เพราะรับนักท่องเที่ยวแค่ 200 คน/วัน) 
2. ปราสาทหินพันยอด เกาะเขาใหญ่ อำเภอละงู ‘เวิ้ง Lagoon หินปูนมหัศจรรย์ในท้องทะเล’

เกาะเขาใหญ่ เป็นเกาะหินปูนกลางทะเลในอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา นั่งเรือสปีตโบ๊ท ออกไปจากท่าเรือปากบาราเพียง 40 นาที เป็นที่ตั้งของ ‘ปราสาทหินพันยอด’ ซึ่งเป็นเกาะหินปูนสีเทายอดแหลมตะปุ่มตะป่ำเหมือนฟันเลื่อยอยู่กลางทะเล ส่วนฐานมีโพรงหินให้เราพายเรือคายัคลอดเข้าไปสู่ลากูนด้านใน จากนั้นสามารถเท่ียวต่อ โดยนั่งเรือหางยาวอ้อมไปอีกด้านของเกาะเขาใหญ่ สู่ ‘อ่าวฟอสซิล’ ซึ่งจะพบทั้งซากฟอสซิลนอร์ติลอยด์ (หมึกทะเลโบราณ) และไทรโลไบต์ (แมงดาทะเลโบราณ) ปรากฏอยู่บนหน้าผาหินอย่างชัดเจน แถมยังมีช่องหินรูปหัวใจให้เราถ่ายภาพคู่ด้วยอย่างเก๋ไก๋
3. สะพานข้ามกาลเวลา อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา อำเภอละงู ‘ร่องรอยบนภูผาหิน และสุดยอดจุดชม Sunset’

บริเวณเขาโต๊ะหงายใกล้ที่ทำการอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา มีแหล่งท่องเที่ยวใหม่ในเชิงธรณีให้ชม คือ ‘สะพานข้ามกาลเวลา’ ที่มีกิมมิกเก๋ไก๋ สร้างเป็นสะพานเดินเลียบทะเลยาวเหยียด ไปชมหน้าผาหินสองสี ของสองช่วงเวลาทางธรณีของโลก คือมีหินทรายสีแดงในยุคแคมเบรียน (อายุ 542-488 ล้านปี) แทรกสลับอยู่กับหินปูนสีเทายุคออร์โดวิเชียน (อายุ 488-444 ล้านปี) ชี้ให้เห็นถึงการเคลื่อนตัวของเปลือกโลก (สอบถามเพิ่มเติม อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา โทร. 0-7474-0272)

4. ถ้ำภูผาเพชร อำเภอมะนัง ‘ถ้ำใหญ่อันดับ 4 ของโลก’

หนึ่งในถ้ำใหญ่และสวยงามที่สุดของไทย ปากทางเข้าอยู่ที่หมู่ 9 บ้านควนดินดำ ตำบลปาล์มพัฒนา ถ้ำนี้มีเนื้อที่ถึง 50 ไร่ แบ่งเป็นห้องใหญ่ๆ กว่า 20 ห้อง แค่มุดปากถ้ำเข้าไปเห็นโถงแรกถึงกับตะลึง เพราะเพดานถ้ำสูงกว่า 100 เมตร อลังการด้วยเสาหินปูนยักษ์ และหินงอกหินย้อยนับไม่ถ้วน ประวัติเล่าว่าค้นพบเมื่อปี พ.ศ. 2517 กระทั่งปี พ.ศ. 2541 มีการสำรวจพบกระดูกมนุษย์โบราณ และเศษภาชนะดินเผาลายเชือกทาบ จึงสันนิษฐานกันว่า ถ้ำภูผาเพชรเคยเป็นที่อยู่ของมนุษย์ยุคก่อนประวัติศาสตร์ ประมาณ 3,000 ปีมาแล้ว

            ไฮไลท์ในถ้ำภูผาเพชรมีอยู่เพียบ เช่น ‘ห้องโดมศิลาเพชร’ ที่ต้องหยุดยืนมองราวต้องมนต์สะกด เพราะหินงอกหินย้อยเมื่อต้องแสงไฟจะทอประกายระยิบจับตาจับใจ ถัดมาคือ ‘ห้องปะการัง’ มีหินงอกหินย้อยรูปทรงคล้ายปะการังใต้ทะเล ส่วน ‘ห้องผ้าม่าน’ ก็มีแผ่นหินแผ่เป็นริ้วคล้ายม่านผืนใหญ่ นอกจากนี้ยังมี ‘ห้องลานเพลิน’ เป็นลานหินกว้างคล้ายเวทีการแสดง และ ‘ห้องมรกต’ ก็มีโพรงขนาดยักษ์ เปิดทางให้เห็นป่าดิบภายนอก จนแสงแดดส่องเข้ามาสะท้อนกับตะไคร่และมอสจนกลายเป็นสีเขียวมรกตทั้งถ้ำ
5. ถ้ำเจ็ดคต อำเภอมะนัง ‘ความงามใต้พิภพ 400 ล้านปี’

เป็นถ้ำน้ำทะลุให้พายเรือคายัคลอดไปได้อย่างสนุกตื่นเต้น เริ่มต้นจากปากทางเข้าที่ตำบลปาล์มพัฒนา อำเภอมะนัง ไปทะลุงที่ตำบลน้ำผุด อำเภอละงู ระยะทางประมาณ 700 เมตร ใช้เวลา 1-2 ชั่วโมง ถ้ำเจ็ดคตกว้าง 70-80 เมตร แบ่งเป็น 7 คูหา บางช่วงเพดานถ้ำสูงถึง 100-200 เมตร ลำคลองที่ไหลผ่านในถ้ำคือ คลองมะนัง มีน้ำไหลตลอดปี แต่ฤดูแล้งน้ำจะตื้นหน่อย แต่ก็ยังใสเย็นอยู่

6. ล่องแก่งวังสายทอง (คลองลำโลน) อำเภอละงู ‘ล่องแก่งผจญไพรในป่าดิบ’

คลองลำโลน หรือคลองวังสายทอง สามารถล่องแก่งได้ทั้งปี เป็นแก่งที่ไม่อันตราย เพราะกระแสน้ำแรงเพียงระดับ 1-3 เท่านั้น จึงล่องได้สนุกทั้งครอบครัว สองฟากฝั่งเป็นป่าดิบ มีแมกไม้พงไพรพืชพรรณนานาชนิดให้ชม  บางจุดมีหาดทรายเล็กๆ เป็นโป่งผีเสื้อด้วย น่ารักมากๆ การล่องแก่งนี้ระยะทาง 7 กิโลเมตร ใช้เวลาไม่เกิน 2 ชั่วโมง นับว่าคุ้มค่ากับการไปเยือนจริงๆ

7. หมู่บ้านชาวเซียมัง อำเภอละงู ‘ชนเผ่าแห่งพงไพรในคาบสมุทรภาคใต้’

ชาว ‘เซียมัง’ เป็นคนละเผ่ากับ ‘ซาไก’ เพราะชาวซาไกเป็นกลุ่มที่อาศัยอยู่ในแหลมมลายูตอนล่างของมาเลเซีย (พบในรัฐเประ ปะหัง และสลังงอร์) มีผิวสีดำแดงคล้ำหรือเหลือง ตัวค่อนข้างสูง ผมขดไปมาเป็นลอนไม่หยิก ส่วนคนป่าเซียมัง มีถิ่นเดิมอยู่ในแอฟริกา ผิวดำเข้ม ตัวเตี้ย ริมฝีปากหนา ผมหยิกหย็องหรือขมวดกลมเป็นก้นหอย ปัจจุบันพบชาวเซียมังในไทยประมาณ 300 คน อาศัยหากินอยู่กลางป่าลึกในจังหวัดตรัง และสตูล การเข้าชมต้องให้ไกด์ท้องถิ่นในอำเภอละงูพาไปครับ 8. พิพิธภัณฑ์ Geo Park  อำเภอทุ่งหว้า ‘ย้อนรอยอดีตสัตว์โลกล้านปีในสตูล’

หลังจากจังหวัดสตูล ได้รับการประกาศให้เป็น ‘อุทยานธรณีโลก’ หรือ Geo Park โดยองค์การ UNESCO เมื่อปี พ.ศ. 2559 ครอบคลุม 4 อำเภอ คือ เมือง, ทุ่งหว้า, มะนัง, ละงู ก็ได้มีการจัดสร้างพิพิธภัณฑ์อุทยานธรณี อ.ทุ่งหว้า ขึ้น เพื่อให้ผู้สนใจได้รับทราบข้อมูลเชิงลึก ว่าในอดีตเมื่อหลายล้านปีก่อน สตูลมีสัตว์ทะเลและสัตว์โลกโบราณอะไรอยู่บ้าง (สนใจ ติดต่อ สำนักงานอุทยานธรณีสตูล อ.ทุ่งหว้า โทร. 06-3465-4924 www.satun-geopark.com) 9. ปันหยาบาติก อำเภอละงู ‘แรงบันดาลใจหัตถศิลป์จากธรรมชาติ’

หลังจากผจญภัยเที่ยวธรรมชาติ ย้อนอดีตหลายล้านปีในสตูลกันจนจุใจแล้ว ก็ได้เวลาช้อปปิ้งก่อนกลับบ้าน ที่ร้าน ‘ปันหยาบาติก‘ ซึ่งเขาใช้สีธรรมชาติ และคิดค้นลายสัตว์ทะเลโบราณมาพิมพ์ลงบนผ้า ให้เข้ากับคอนเซปต์การท่องเที่ยว Geo Park สตูล ได้อย่างลงตัว พร้อมด้วยกิจกรรม DIY ให้นักท่องเท่ียวได้ทดลองมัดย้อมผ้าด้วยตัวเองด้วย เก๋มากๆ (สนใจ โทร. 08-1093-4222, 08-6790-0993) 10. มุกอันดามัน อำเภอท่าแพ ‘เลอค่าไข่มุกแห่งทะเลใต้’

ทะเลสตูลเป็นน่านน้ำที่มีแร่ธาตุและแพลงก์ตอนอุดมสมบูรณ์ อีกทั้งน้ำก็ยังสะอาด จึงเป็นแหล่งเพาะเลี้ยงหอยมุกพันธุ์ดี ซึ่งวันนี้ได้ยกระดับทั้งคุณภาพ ดีไซน์ และความสวยงาม ลองแวะชม และครอบครองเป็นเจ้าของกันได้ โดยเฉพาะคุณสาวๆ มีหลายแบบหลายราคาให้เลือกครับ (สนใจ โทร. 08-9735-0707, 08-3657-2165 )
11. ฉิม Melon อำเภอทุ่งหว้า ‘ความอร่อยที่ไม่กล้าปฏิเสธ’

สตูลวันนี้มีคนทำเกษตรแนวก้าวหน้า เชิง Agro-Tourism นำเมล่อนพันธุ์ดีจากญี่ปุ่นเข้ามาปลูก ขายทั้งผลสดเนื้อหวานฉ่ำ อีกทั้งมีแปรรูปเป็นแยม น้ำเมล่อน และไวน์เมล่อนเจ้าแรกในเมืองไทย สนใจแวะเที่ยวแวะชิม หรือซื้อกลับบ้านได้เลยจ้า หรือจะเข้ามาดูงานเป็นหมู่คณะก็ได้ (สนใจ โทร. 08-1839-8022) 12. ร้านวิสาหกิจชุมชนปากน้ำ ซีแอนด์ฟิชชิ่งทัวร์ อ่าวนุ่น อำเภอละงู ‘ชิมเนูระดับประเทศ ในคอนเซป์ Geo Park’

ชิมเมนูของหวานที่สร้างสรรค์ขึ้นใหม่ เพื่อตอบรับคอนเซปต์การท่องเที่ยวอุทยานธรณีสตูล (Satun Geo Park) คือ ‘ดาวล้อมเดือนสะเทือนไตรโลไบรท์’ ลักษณะคล้ายบัวลอยลูกใหญ่ เนื้อแป้งนุ่มเหนียว ไส้ในเป็นไข่แมงดาทะเลกรุบกรอบ หวานๆ ไม่เหม็นคาวแม้แต่น้อย ส่วนน้ำกะทิก็หอมชื่นใจ กินได้กินดี (สนใจ โทร. 08-1738-3219)

ขอบคุณ ททท. สำนักงานจังหวัดสตูล สอบถามเพิ่มเติม โทร. 06-2595-7748

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *