วันเดียวเที่ยวเกาะกำ ผจญภัยสุดสนุกที่ระนอง

เกาะกำ 2ไปเที่ยวทะเลมาก็หลายที่ ทั้งฝั่งอ่าวไทยและอันดามัน ได้เห็นความงดงามของท้องทะเลไทย ซึ่งเปรียบเสมือนปราการด่านสุดท้ายของนักผจญภัยอย่างผม โลกใต้ทะเลยังมีอะไรลึกลับให้ค้นหาอีกอย่างไม่รู้จบ และทะเลระนองก็เป็นอีกหนึ่งหมุดหมายการเดินทาง ที่ผมจะต้องเจาะลึกต่อไป

ทริปนี้เราเดินทางท่องเที่ยวร่วมกับ ททท. สำนักงานชุมพร ระนอง และททท. ภูมิภาคภาคใต้ ใจดีพาเรามาล่องเรือชมความงามของ “หมู่เกาะกำ” ซึ่งเป็นทริปล่องเรือเที่ยวแบบ One Day Trip 3 เกาะ คือ เกาะค้างคาว เกาะญี่ปุ่น และเกาะกำตก พร้อมแล้วก็เปลี่ยนชุดออกไปลงเรือหัวโทงกันเลยดีกว่าพวกเรา เย้…
เกาะกำ 3

การล่องเรือออกไปเที่ยวหมู่เกาะกำ เริ่มต้นขึ้นที่ท่าเรือของ อุทยทานแห่งชาติแหลมสน โดยมีเรือหัวโทง ซึ่งเป็นเรือหางยาวแบบปักษ์ใต้จอดเรียงรายรอนักท่องเที่ยว สำหรับการเช่าเหมาลำออกไปดำน้ำเป็นรายวันครับ วันนี้ฟ้าใสแจ๋ว น้ำกับฟ้าดูเหมือนจะจุมพิตกันเลยทีเดียว ฮาฮาฮาเกาะกำ 4

ที่ท่าเรือเราได้เห็นวิถีชีวิตของพี่น้องชาวมุสลิมที่อาศัยอยู่ในแถบนี้ จริงๆ เรือที่พานักท่องเที่ยวออกไปในทะเล ก็เป็นเรือของพวกเขานั่นล่ะเกาะกำ 5

เรือของพี่บังโอ๋ ค่อยๆ เร่งเครื่องฝ่าเกลียวคลื่นออกไปสู่เวิ้งทะเลเบื้องหน้า กะว่าราวๆ ไม่เกิน 45 นาที ก็น่าจะถึงเกาะค้างคาวและเกาะญี่ปึ่นล่ะ กฎข้อหนึ่งของการนั่งเรือเที่ยวให้ปลอดภัยคือ ทุกคนต้องสวมเสื้อชูชีพด้วยนะจ๊ะ

เกาะกำ 6

วิ่งมาได้กลางทาง ก็มองเห็นเกาะค้างคาว เกาะญี่ปุ่น และเกาะกำตกอยู่ลิบๆ ที่เส้นขอบฟ้าแล้ว
เกาะกำ 7

ลมเย็นสลับกับลมร้อน บวกกับละอองน้ำทะเลที่กระเซ็นซ่าขึ้นมาต้องผิวกายเรา ทำให้รู้สึกสดชื่นเมื่อได้มาใช้ชีวิตอยู่ใกล้ชิดธรรมชาติ หลังจากต้องเหนื่อยล้าตรากตรำอยู่กับงานหนักๆ ในเมืองหลวงมาซะนาน แค่ได้เห็นผืนน้ำกว้างๆ ท้องฟ้าสีครามโล่งๆ และอากาศบริสุทธิ์หายใจได้เต็มปอด เท่านี้ก็มีความสุขแล้วครับเกาะกำ 8

เหมือนโชคไม่เข้าข้าง ธรรมชาติไม่เป็นใจ พอเรือแล่นมาถึงจุดหมาย คือเกาะค้างคาว และเกาะญี่ปุ่น ท้องฟ้าก็เริ่มมืดสลัวลง เมฆฝนสีเทาเริ่มตั้งเค้า ประกอบกับระดับน้ำยังไม่อำนวย เราจึงต้องเบนหัวเรือไปขึ้นที่เกาะกำตกกันก่อนเกาะกำ 9

มาถึงแล้ว เกาะกำตก (อยู่ห่างากฝั่งประมาณ 15 กิโลเมตร) อันเป็นที่ตั้งของหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ เป็นหน่วยย่อยของอุทยานแห่งชาติแหลมสน แม้ไม่ใช่เกาะใหญ่ แต่เกาะกำตกก็มีชื่อเสียง เพราะด้านหน้ามีหาดทรายขาวทอดโค้งยาว เรียกว่า อ่าวเขาควาย อ่าวโค้งยาวกว่า 300 เมตรเกาะกำ 10

บนเกาะกำตกมีทะเลแหวกเป็นสันทรายเชื่อมเกาะเล็กๆ เข้าหากัน ยามน้ำลดสามารถเดินเที่ยวบนสันทรายนี้ได้ด้วยเกาะกำ 11

ทะเลแหวกเกาะกำตกเกาะกำ 12

พอเรือเทียบท่าที่อ่าวเขาควาย เราก็ไม่รอช้า ให้เจ้าหน้าที่พาเดินป่าปีนเขาขึ้นไปยังจุดชมวิวแห่งใหม่ ซึ่งเพิ่งจะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชม เป็นจุดชมวิวมุมสูงที่มองลงมาเห็นอ่าวเขาควายได้อย่างเต็มตาพาโนรามาเลยล่ะเกาะกำ 13.1

แต่กว่าจะขึ้นถึงจุดชมวิวได้ก็ต้องออกแรงกันไม่ใช่น้อย! โดยเฉพาะมีช่วงที่ต้องปีนไต่โหนตัวขึ้นไปตามเชือกนำ ซึ่งเจ้าหน้าที่เขาผูกไว้ให้แล้ว ดังนั้นสัมภารก เอ้ย สัมภาระอะไรไม่จำเป็น ก็ไม่ต้องหิ้วขึ้นไปให้เมื่อยตุ้มนะครับ สองข้างทางเป็นป่าหวายหนาแน่น เป็นธรรมชาติสุดๆ

เกาะกำ 13

เห็นลีลาการปีนเชือกขึ้นเขาอย่างคล่องแคล่วแบบนี้ บอกได้คำเดียวว่าน้องเขานักเที่ยวมือโปรคร้าบบบเกาะกำ 14

ใช้เวลาปีนไต่เขาขึ้นไปไม่เกิน 20 นาที ในที่สุดเราก็มาถึงจุดชมวิวที่ตั้งใจไว้ ว้าว! บนนี้วิวเปิดโล่งมาก มองเห็นได้กว้างไกลไปจนถึงเกาะญี่ปุ่นเลยล่ะ นอกจากนี้ยังมองเห็นสันทรายทะเลแหวก และอ่าวเขาควายโค้งเว้าสวยงามสมชื่อ เสียดายอย่างเดียวที่วันนี้ฟ้าไม่ใสปิ๊งปั๊ง แถมมีฝนเม็ดบางๆ โปรยลงมาให้ชุ่มฉ่ำเล่นซะงั้นเกาะกำ 15 เกาะกำ 16

จุดชมวิวมุมสูงบนเกาะกำตกอ่าวเขาควาย ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ ที่ให้ภาพออกมาสวยงามน่าชม สามารถซึมซับความบริสุทธิ์ของธรรมชาติได้เต็มที่ และให้บรรยากาศการผจญภัยเล็กๆ ตอนปีนไต่ขึ้นมาอีกด้วยเกาะกำ 17 เกาะกำ 18

นอกจากจุดชมวิวอ่าวเขาควายจะเป็นจุดท่องเที่ยวใหม่ล่าสุดแล้ว ยังเป็นเส้นทางหนีคลื่นยักษ์สึนามิด้วย เพราะเมื่อคราวเกิดคลื่นยักษ์ซัดถล่มอันดามัน เกาะกำตกอ่าวเขาควายก็โดนเต็มๆ เขาจึงมีการจัดทำเส้นทางอพยพฉุกเฉินขึ้นเขานี้ไว้ครับ โดยในปัจจุบัน บนเกาะกำตกห้ามไม่ให้มีการค้างแรม มาเที่ยวได้แบบเช้ามา เย็นกลับ จ้าเกาะกำ 19

โดยปกติ เกาะกำตกจะเป็นจุดแวะกินข้าวเที่ยงของเรือทัวร์ หลังจากช่วงเช้าเรือพานักท่องเที่ยวไปดำน้ำเล่น ที่เกาะค้างคาว และเดินสำรวจเกาะญี่ปุ่นกันมาแล้ว บนเกาะมีป่าสนทะเลร่มรื่น บรรยากาศผ่อนคลาย ลมโชยพัดชื่นใจ ในยามที่ลมทะเลพัดแรง ยอดสนก็จะสีกันดังเกรียวกราว โบกพลิ้วไปมาอย่างอ่อนโยนน่ามอง
เกาะกำ 20

อาหารเที่ยงสำหรับเราวันนี้ มีทั้งหมึก ปู กุ้ง เปรมกันเลยทีเดียว ฮาฮาฮาเกาะกำ 21 เกาะกำ 22 เกาะกำ 23

อิ่มข้าวแล้ว ฟ้ายิ่งมืดสลัวลง เป็นอันว่าวันนี้คงหมดโอกาสที่จะไปดำน้ำเล่นที่เกาะค้างคาวและเกาะญี่ปุ่นแล้วล่ะ เราเลยใช้เวลาอีกสองสามชั่วโมงที่เหลือก่อนกลับเข้าฝั่ง เดินถ่ายรูปเล่นบนอ่าวเขาควาย เดินต่อเนื่องไปบนสันทรายทะเลแหวก มีมุมแจ๋มๆ ให้ถ่ายรูปไม่น้อยเกาะกำ 24

นั่งเหม่อมองชมทะเล ปล่อยกายใจให้ธรรมชาติโอบกอด ขณะที่ลมทะเลพัดโชยชื่นใจ หัวใจเราก็ล่องลอยไป ณ ที่ใดสักแห่ง ธรรมชาติสอนให้เราเป็นคนอ่อนโยน ละเอียด และใส่ใจกับสิ่งรอบข้าง โดยเฉพาะทะเล ที่ผมรักมากที่สุด
เกาะกำ 25

เมื่อสุดยังสันทรายทะเลแหวก เราจะพบกับป้ายสุสานหอย ซึ่งจริงๆ พื้นที่ตรงนี้ไม่ได้ใหญ่โตอะไร มีซากหอยทะเลตัวจิ๋วๆ ถูกคลื่นพัดขึ้นมากองรวมกันอยู่จำนวนหนึ่ง สภาพภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นโขดหินมากกว่า เดินตรงนี้แนะนำว่าอย่าถอดรองเท้านะครับ เพราะเปลือกหอยคมๆ อาจบาดเท้าได้ เป็นห่วงนะจ๊ะเกาะกำ 26

หาดหินและสุสานหอยเกาะกำ 27

สำรวจระบบนิเวศน์หาดหินยามน้ำลด เกิดเป็นแอ่งน้ำขังเล็กๆ มีสิ่งมีชีวิตน่ารักๆ ทั้งหอย ปู ปลา ติดอยู่ในแอ่งนี้ รอเวลาน้ำขึ้นมันก็ว่ายกลับออกทะเลไปได้อีกครั้ง
เกาะกำ 28

จากหาดหินและสุสานหอย ด้านขวามือมีทางเดินขึ้นไปบนเนินเขาเตี้ยๆ นำไปสู่ผาด้านทิศตะวันตกของอ่าวเขาควาย บนยอดเนินนี้เต็มไปด้วยต้นเตยทะเลขนาดใหญ่ บ่งบอกถึงอายุของมันว่าหลายร้อยปีทีเดียวเกาะกำ 29 เกาะกำ 30

บนยอดเนินเป็นผาหินเปิดโล่ง ถ้าวันไหนฟ้าโปร่งๆ ช่วงเย็นคงจะเห็นพระอาทิตย์ตกได้งดงามแน่นอน
เกาะกำ 31

บนผาตะวันตกมีต้นปรงเขา (Cycas pectinata) ขนาดใหญ่ขึ้นอยู่ด้วย พรรณไม้พวกนี้เป็นพืชทนแล้ง พบได้ทั่วไปบนเกาะกลางทะเล ชอบขึ้นอยู่ตามโขดหิน หรือหน้าผาสูงเกาะกำ 32

ต้นเตยทะเลที่ผาตะวันตกของอ่าวเขาควายเกาะกำ 33

ในที่สุด ราวๆ สี่โมงเย็น เราก็ล่องเรือฝ่าคลื่นลมแรงกลับเข้ามาที่ท่าเรืออุทยานแห่งชาติแหลมสน โดยปลอดภัย พร้อมกับพกพาความประทับใจ และภาพงามๆ ที่เต็มปรี่ Memory Card ในกล้องดิจิตอลหมดแล้วเกาะกำ 34

ขอขอบคุณธรรมชาติ ท้องทะเล ที่สร้างสรรค์เกาะงามๆ ให้เราไปเยือน และขอขอบคุณใครก็ตาม ที่ยังช่วยกันรักษาสมบัติทางธรรมชาตินี้ไว้ให้เราได้พบเห็นเกาะกำ 35

หวังว่า หมู่เกาะกำแห่งทะเลระนอง จะยังคงความสวยงามเช่นนี้ไปอีกนานเท่านาน ตราบใดที่ทุกคนยังท่องเที่ยวกันอย่างมีจิตสำนึก ด้วยวิถียั่งยืน Sustainable Tourism ที่จะทำให้กิจกรรมการท่องเที่ยว และการอนุรักษ์ สามารถดำเนินไปอย่างควบคู่และกลมกลืน ครับผม บ้ายบายlogo123-300x300Special Thanks : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ภูมิภาคภาคใต้ และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานชุมพร ระนอง โทร. 0-7750-2775-6,  0-7750-1831 สนับสนุนการเดินทางเป็นอย่างดี

สอบถามเพิ่มเติม : อุทยานแห่งชาติแหลมสน จังหวัดระนอง โทร. 0-7786-1431, 0-7786-1442,  0-7786-1432 

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *