พยาม เกาะหิมพานต์แห่งอันดามัน ฝันที่เป็นจริง

เกาะพยาม 2

ในขณะที่เรือสปีตโบ๊ทความเร็วสูงลำนั้น ค่อยๆ เร่งเครื่องฝ่าเกลียวคลื่น ตรงออกจากท่าเรือเทศบาลเมืองระนอง ออกสู่ปากน้ำมุ่งหน้าไปทางทะเลเปิดด้านทิศตะวันตก ผมก็พบว่าในที่สุด ก็ได้ตกอยู่ในวงล้อมของท้องทะเลสีคราม สายลม แสงแดด และความสดชื่นที่ธรรมชาติมอบให้ ณ วินาทีนั้น ผมอดจะอิจฉาตัวเองไม่ได้ เพราะความฝันหลายปีที่จะอยากไปเยือน “เกาะพยาม” จังหวัดระนอง บัดนี้เป็นจริงแล้วล่ะ เย้ๆ
เกาะพยาม 3

ความพยายามที่จะได้ไปเที่ยวเกาะพยาม จึงมาถึงวันเป็นจริง! ขณะที่เรือเที่ยวบ่ายสองทะยานเหนือเกลียวคลื่นต่อไปไม่หยุดยั้ง ในใจก็คิดจินตนาการวาดฝันไปต่างๆ นาๆ ว่าเกาะพยามหน้าตาจริงๆ เขาจะเป็นยังไงหนอ? เพราะเคยเห็นแต่ภาพที่เพื่อนๆ ถ่ายมาเย้ย! เอาล่ะ วันนี้ได้มาเห็นกับตาตัวเองซะทีเกาะพยาม 4

มาถึงท่าเรืออ่าวแม่หม้ายบนเกาะพยามก็บ่ายแก่แล้ว รีบเอาของเข้าที่พักแล้วออกมาเดินเล่นเก็บภาพแสงสุดท้ายที่ อ่าวใหญ่ ซึ่งเป็นอ่าวด้านทิศตะวันตกเฉียงใต้ ชายหาดสวยทอดยาวหลายกิโลเมตร บัดนี้น้ำกำลังลง เผยให้เห็นการถอยร่นของเกลียวคลื่น คู่กับแสงสุดท้ายอันงดงามบนฝากฟ้า และการปรากกฏตัวของริ้วทรายอันสวยงาม บรรยากาศช่างคลาสสิก โรแมนติก น่าเกี่ยวก้อยพาคนรักมาเดินเล่นซะจริงๆ นะเกาะพยาม 5

บางคนก็ปั่นจักรยานออกกำลังกายบนอ่าวใหญ่ ชมแสงสุดท้ายสุดอลังการ!เกาะพยาม 6 เกาะพยาม 7

ความรักเบ่งบานบนอ่าวใหญ่ เกาะพยาม แหม บรรยากาศโรแมนติกอย่างนี้ อดใจไม่ไหวที่จะจับมือคนรักไว้ แล้วหันไปบอกรักกันสักพันครั้ง
เกาะพยาม 8

ความสงบ และความงามของธรรมชาติบนอ่าวใหญ่ เกาะพยาม วันนี้ยังชวนหลงใหล เป็นอีกหนึ่งเกาะ Slow Life ที่ยังไม่ถูกความทันสมัย และสิ่งก่อสร้างมากมายเกินพอดีทำให้เสียความงามไปเกาะพยาม 9 เกาะพยาม 10.1 เกาะพยาม 10

นั่งเหม่อมองพระอาทิตย์ตกลงน้ำที่อ่าวใหญ่ พร้อมเครื่องดื่มเย็นๆ สักแก้ว เท่านี้ก็คือความสุขเล็กๆ ของชีวิตแล้วล่ะเกาะพยาม 11

อีกหนึ่งจุดชมพระอาทิตย์ตกที่งามไม่แพ้อ่าวใหญ่ ก็คือ “อ่าวเขาควาย” ที่ทอดยาวโค้งเป็นรูปวงพระจันทร์ และมีบาร์น่ารักๆ อยู่ริมทะเล ให้นั่งชิลกันได้ไปจนดึกดื่นเกาะพยาม 12เมื่อน้ำทะเลลดระดับต่ำสุดในยามเย็น อ่าวใหญ่บนเกาะพยาม ก็เผยริ้วลายแห่งประติมากรรมธรรมชาติลอนทราย ซึ่งถูกสลักเสลาฝากไว้โดยเกลียวคลื่นน้อย เป็นศิลปะในธรรมชาติที่น่าประทับใจเหลือเกิน
เกาะพยาม 13

Sunset พระอาทิตย์อัสดงลงที่อ่าวใหญ่ ยามนี้ใครๆ ก็ออกมาอยู่บนหาดทราย ซึมซับช่วงเวลาอันมีค่าของวัน อ่าวใหญ่จึงเป็นจุดพักผ่อนที่เพียบพร้อม เพราะมีรีสอร์ทเรียงรายอยู่หลายแห่ง ซึ่งมีข้อดีคือ ส่วนใหญ่ไม่ได้สร้างรุกล้ำแนวหาด ธรรมชาติจึงยังงดงามจริงๆเกาะพยาม 14

รีสอร์ทที่อ่าวใหญ่ สร้างกลมกลืนกับธรรมชาติ หลบอยู่ใต้ทิวต้นสนทะเลขนาดใหญ่ และต้นมะพร้าวสูงลิ่ว ชวนกันไปนอนเล่นบนเก้าอี้ชายหาด ฟังเสียงคลื่นเสนาะโสต ช๊าตพลังให้ชีวิตเกาะพยาม 15

เกาะพยาม เป็นเกาะขนาดใหญ่ที่มีเนื้อที่กว่า 35 ตารางกิโลเมตร (ถัดลงไปในทะเลทิศใต้คือ เกาะช้าง จ.ระนอง) บนเกาะพยามมีคนอาศัยอยู่ราวๆ 160 ครอบครัว ส่วนใหญ่ทำสวนปลูกมะม่วงหิมพานต์มาหลายชั่วอายุคนแล้ว ผมเลยตั้งชื่อเล่นให้เกาะพยามว่า “เกาะหิมพานต์แห่งอันดามัน” ฮาฮาฮา ฟังดูน่ารักดีเนอะ

ชาวบ้านบนเกาะยังทำอาชีพประมง และก็มีบางส่วนที่เริ่มหันมาทำรีสอร์ทรับนักท่องเที่ยว ซึ่งส่วนมากเป็นกลุ่มคนชอบธรรมชาติ รักความสงบ ไม่ต้องการแสงสีเสียงอึกทึก ป่าเขาและธรรมชาติบนเกาะพยามจึงยังค่อนข้างดิบอยู่ เดินๆ เล่นอาจได้เห็นนกแก๊ก (นกเงือกขนาดเล็กชนิดหนึ่ง) บินข้ามหัวไปแบบเฟี้ยวฟ้าว! กิจกรรมของเราผู้ไปเยือน จึงมีทั้งการพักผ่อน เล่นน้ำ ปั่นจักรยานเที่ยว เดินป่า และไปดำน้ำดูปะการังที่ยังอุดมอยู่เกาะพยาม 16

อ่าวเขาควาย คือหนึ่งในอ่าวที่มีชื่อเสียงที่สุดของเกาะพยาม เพราะนอกจากจะมีขนาดใหญ่ เป็นอ่าวรูปจันทร์เสี้ยวต่อเนื่องกันทอดโค้งยาวหลายกิโลเมตรแล้ว ริมอ่าวยังมีร้านอาหารหน้าตาแปลกๆ ให้ไปเยือนด้วย ชื่อ Hippy Bar เห็นรูปทรงการสร้างแล้วถึงกับอึ้ง!! เพราะเหมือนยกเรือโจรสลัดลำเบ้อเริ่มขึ้นมาตั้งไว้บนหาดจริงๆ เลยนะสิ!!
เกาะพยาม 17

เรือโจรสลัดที่ Hippy Bar อ่าวเขาควาย ไม่รู้จะใช้คำอะไรบรรยายนอกจาก “เจ๋งจริง” เอาเศษไม้ต่างๆ มาปะติดปะต่อขึ้นมาราวกับงานศิลป์ชิ้นมหึมา ด้านบนเป็นร้านอาหาร เหมาะมานั่งดื่มนั่งชิลกันได้ไปจนดึกดื่นเกาะพยาม 18 เกาะพยาม 19 เกาะพยาม 20 เกาะพยาม 21 เกาะพยาม 22

ด้านใน Hippy Bar ตกแต่งกลมกลืนกับธรรมชาติ ให้ความรู้สึกดิบๆ เหมือนหมู่บ้านโจรสลัดเลย ฮาฮาฮา แต่ถ้าคิดดูให้ดี คนที่สร้างสถานที่แบบนี้ขึ้นมาได้ ต้องมีหัวศิลปะระดับเทพเลยนะเนี่ยะ ขอปรบมือให้ครับเกาะพยาม 23 เกาะพยาม 24 เกาะพยาม 25

บริเวณอ่าวเขาควายบนเกาะพยาม มีหนึ่งภูมิประเทศสำคัญ หรือ Land Mark อันโดดเด่นเป็นสัญลักษณ์ ที่ใครๆ ก็ต้องรู้จัก นั่นคือ “หินทะลุ” นับเป็นแหล่งท่องเที่ยว Unseen ที่ต้องไปเห็นกับตาตัวเอง เพราะผมว่า Amazing จริงๆ!

ที่ตั้งของหินทะลุ บางช่วงเวลาน้ำลง จะสามารถเดินเข้าไปได้ แต่ยามน้ำขึ้นสูง จะกลายเป็นเกาะลอยน้ำ ต้องพายเรือเข้าไปครับ น่าสนุกดีใช่ป่ะล่ะเกาะพยาม 26

ความเจ๋งของหินทะลุเกาะพยาม ที่เกาะอื่นๆ ในเมืองไทยเลียบแบบไม่ได้ คือตรงจุดนี้มีช่องทะลุอยู่มากกว่า 1 ช่องครับ นับรวมๆ กันแล้ว ไม่น้อยกว่า 8 ช่องทีเดียว เวลาเดินสำรวจจึงให้บรรยากาศแบบลึกลับ น่าค้นหาดีเกาะพยาม 27

นอกจากหินทะลุแล้ว ในบริเวณเดียวกันยังมีหินตา หรือเสาหินสโตนเฮนจ์แห่งเกาะพยาม ตั้งโดดเด่นอยู่ด้วย เสาหินต้นนี้สูงราวๆ 3-4 เมตร เลยทีเดียวเกาะพยาม 28

บรรยากาศยามน้ำทะเลลดระดับต่ำสุดที่หินทะลุ อ่าวเขาควาย มองเห็นโขดหินที่มีเพรียงทะเลและหอยนางรมเกาะอยู่ กระจัดกระจายเต็มไปหมด บรรยากาศเงียบสงบ เวิ้งว้าง ชวนให้ขนลุกดีเหมือนกันเกาะพยาม 29 เกาะพยาม 30

ช่องโพรงทะลุขนาดใหญ่ เกิดจากน้ำทะเลกัดเซาะอยู่นานเป็นพันๆ หมื่นๆ ปีเกาะพยาม 31

โขดหินทรงประหลาด ที่หาดหินทะลุ เกาะพยาม
เกาะพยาม 32

อีกหนึ่งช่องทะลุอันแสนแปลกตา บนเกาะพยามเกาะพยาม 33ช่องทะลุ 3 พี่น้อง เล็ก กลาง ใหญ่ กับสะพานหินโค้งธรรมชาติด้านบน นี่คือประติมากรรมธรรมชาติโดยแท้เกาะพยาม 34 เกาะพยาม 35

มองลอดช่องหินทะลุและสะพานโค้งธรรมชาติออกไป เห็นเวิ้งทะเลและเรือประมงด้านหลังแล่นผ่านมาพอดี
เกาะพยาม 36

สังเกตดูให้ดี นี่คือช่องหินทะลุ “รูปหัวใจคว่ำ” เหมาะจะพาหวานใจมาบอกรักกันที่นี่นะครับ
เกาะพยาม 37

จากช่องหินนี้ มองออกไปเห็นหินตาตั้งเด่นเป็นสง่า โดยมีทะเลสีฟ้าใสแจ๋วรับอยู่เบื้องหลังเกาะพยาม 38

บนหาดทรายที่หินทะลุ มีปูลมตัวจิ๋ววิ่งกันให้พล่าน ตัวนี้มาเฝ้าสังเกตการณ์อยู่ที่ปากรูซึ่งมันขุดไว้ เกาะพยาม 39

ทางชายหาดด้านทิศตะวันออกของเกาะพยาม บริเวณท่าเรืออ่าวแม่หม้าย ยามน้ำลงจะกลายเป็นหาดทรายสีทองทอดยาวสุดสายตา งามด้วยลอนคลื่นบนผืนทรายที่ธรรมชาติสลักเสลาไว้อย่างลงตัวทีเดียว
เกาะพยาม 40

หาดทรายสวยแสนประทับใจ ใกล้ท่าเทียบเรืออ่าวแม่ม่าย และ Blue Sky Resortเกาะพยาม 41

Blue Sky Resort เป็นหนึ่งในรีสอร์ทที่มีชื่อเสียงที่สุด และได้รับการกล่าวขวัญกันว่าสวยที่สุดบนเกาะพยามเกาะพยาม 42

แสงแดดอุ่น กับใบมะพร้าวล้อลม ที่ Blue Sky Resort เกาะพยาม
เกาะพยาม 43

ป่าชายเลนที่ Blue Sky Resort ใกล้ท่าเรืออ่าวแม่หม้าย เป็นเสมือนกำแพงกำบังคลื่นลมทะเลได้เป็นอย่างดี
เกาะพยาม 44

บนภูเขาสูงของเกาะพยาม มีจุดชมวิวสวยๆ อยู่หลายแห่ง อย่างด้านตะวันออก พอขึ้นไปบนภูเขาก็จะมองเห็นเกาะขามอยู่ไม่ไกลแล้ว บนภูเขาตรงนี้มีบาร์เล็กๆ อยู่แห่งหนึ่ง ซึ่งทำให้ผมต้องตกกะใจ! เพราะนึกว่าพี่ Bob Marley นักร้องชื่อดังยังไม่ตาย! เห็นพี่เขานั่งร้องเพลงฝรั่ง ดีดกีต้าอยู่อย่างสบายอารมณ์เกาะพยาม 45 เกาะพยาม 46

เสียงเพลงจากกีต้าโปร่ง Un Plug และวิวสวยๆ จากมุมสูงของเกาะพยาม ทำให้อารมณ์ศิลปินของผมชักจะขึ้น ฮาฮาฮา พี่เขาร้องแพลงแบบออกมาจาก Inner จริงๆ เลย ไพเราะมากๆ ครับ
เกาะพยาม 47

เพื่อนของพี่ Bob Marley บนจุดชมวิวเกาะพยาม
เกาะพยาม 48

Bob Marley Bar
เกาะพยาม 49

ในส่วนของใจกลางเกาะพยาม ก็มีบ้านเรือน ที่พัก และร้านค้าเล็กๆ น่ารัก กระจายอยู่ทั่วไป ริมสองฟากถนนเส้นหลักของเกาะ โดยถนนนี้มีลักษณะเป็นทางปูนแคบๆ พอรถมอเตอร์ไซค์สองคันวิ่งสวนทางกันได้ บนเกาะนี้จึงไม่มีรถยนต์เลย มีแต่รถมอเตอร์ไซค์ จักรยาน และรถแทร็กเตอร์ เท่านั้น
เกาะพยาม 50

ร้านค้าบนเกาะพยาม เล็กๆ น่ารัก สมกับบรรยากาศของเกาะที่ยังคงความเป็นธรรมชาติสูงเกาะพยาม 51

นั่งรถแทร็กเตอร์พ่วง ทัวร์บนถนนเส้นหลักของเกาะพยาม ผ่านป่าหิมพานต์ (สวนหิมพานต์) ของชาวบ้าน และป่ายางพารา ที่ดูเหมือนวันนี้จะเพิ่มจำนวนมากขึ้นทุกที! ทดแทนวิถีชีวิตแบบเก่า ตามยุคสมัยที่เปลี่ยนไปเกาะพยาม 52

นั่งรถแทร็กเตอร์พ่วง ทัวร์รอบเกาะพยาม
เกาะพยาม 53

เรือไปเกาะพยาม สะดวกสุดมีออกจากท่าเรือเทศบาลปากน้ำระนอง มีทั้งเรือเร็วเรือช้าให้เลือกตามงบประมาณนะจ๊ะ

หวังว่าเพื่อนคนไหนที่ไม่เคยไปเยือนหมู่เกาะทะเลระนองเลย หรือบางคนที่ยังคิดไม่ออกว่าฤดูร้อนปีนี้จะไปพักผ่อนที่ไหนรับรองว่า “เกาะพยาม” จะเป็นตัวเลือกที่คุ้มค่าแน่นอนจ้าlogo123-300x300Special Thanks : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ภูมิภาคภาคใต้ และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานชุมพร ระนอง โทร. 0-7750-2775-6,  0-7750-1831 สนับสนุนการเดินทางเป็นอย่างดี

เกาะพยาม Guide

การเดินทาง : ลงเรือที่ท่าเทียบเรือเทศบาลปากน้ำระนอง หรือท่าเทียบเรือชาวเกาะ ถนนสะพานปลา (ทางเข้าท่าเทียบเรือติดกับสถานีตำรวจภูธร ตำบลปากน้ำ จังหวัดระนอง) มีเรือบริการทุกวัน วันละหลายเที่ยว เรือเร็วสปีตโบ๊ท ใช้เวลาเดินทางราวๆ 45 นาที ค่าโดยสารคนละ 350 บาท โทร. 08-1270-4801, 0-7783-4082 แต่ถ้าเป็นเรือโดยสารธรรมดา หรือเรือช้า ใช้เวลาราวๆ 2 ชั่วโมง ค่าโดยสารคนละ 150 บาท ส่วนการเดินทางบนเกาะ นิยมใช้รถมอเตอร์ไซค์เช่า, มอเตอร์ไซค์รับจ้าง หรือถ้ามาเป็นหมู่คณะใหญ่ มีบริการรถแทร็กเตอร์พ่วง

ฤดูกาลท่องเที่ยว : ช่วง High Season อยู่ระหว่างเดือนพฤศจิกายน-เมษายน

สอบถามเพิ่มเติม : อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะระนอง (ชื่อเดิม อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะพยาม) โทร. 0-7781-3840

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *