ลอยกระทงสายไหลประทีป ๑,๐๐๐ ดวง จังหวัดตาก

 

Processed with VSCOcam with f2 preset

ลอยกระทงสาย 5

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานตาก จัดงานประเพณี “ลอยกระทงสายไหลประทีป ๑,๐๐๐ ดวง ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว” เมื่อวันที่ ๑-๖ พฤศจิกายน ๒๕๕๗ บริเวณริมสายธารลานกระทงสาย เชิงสะพานกรุงสมโภชน์รัตนโกสินทร์ ๒๐๐ ปี

กระทงสายถือเป็นเอกลักษณ์และมรดกตกทอดทางภูมิปัญญาท้องถิ่นที่สะท้อนถึงความเชื่อ ความเคารพและศรัทธาที่มีต่อสายน้ำ ถือเป็นประเพณีสำคัญที่ชาวจังหวัดตากภาคภูมิใจยิ่ง และจัดสืบต่อกันมาตั้งแต่ครั้งโบราณกาล

กระทงสาย ตัวกระทงทำจากกะลา ส่วนตัวไส้เทียนทำจากด้ายฟั่นเป็นรูปตีนกา การทำตีนกาเป็นความเชื่อที่สืบทอดกันมาว่า แสงไฟจากตีนกาจะเป็นการบูชาแม่กาเผือกของพระพุทธเจ้า 5 พระองค์   ซึ่งเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาถึงทุกวันนี้ การจุดไฟที่ด้ายและตีนกาถือเป็นความเชื่อของชาวบ้านที่ว่า แสงไฟจะสร้างความสว่างไสวให้กับชีวิตของตนเอง

กระทงสาย 1

กระทงกะลา ตัวไส้ทำจากด้ายฟั่นเป็นรูปตีนกา

คืนวันแรกของการจัดงานจะมีขบวนแห่กระทงของชาวบ้าน แต่ละคนจะแต่งกายประจำชุมชนและอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย ขบวนแห่ประกอบด้วย กระทงขนาดใหญ่ เรียกว่า กระทงนำ พร้อมด้วยกระทงกะลา และกระทงปิดท้าย ซึ่งตกแต่งได้อย่างยิ่งใหญ่ วิจิตรงดงาม นอกจากนั้นยังมีการจัดประกวดทั้งกระทงนำ กระทงกะลา และกระทงปิดท้ายอีกด้วย

ประกวดกระทง 4

กระทงปิดท้ายที่ส่งเข้าประกวด

ประกวดกระทง 3

ประกวดปิดท้ายที่ส่งเข้าประกวด

ประกวดกระทง 2

กระทงที่ส่งเข้าประกวด

ประกวดกระทง 1

กระทงกะลาที่ตกแต่งอย่างสวยงามจากแต่ละชุมชนเพื่อส่งเข้าประกวด

ประกวดกระทง 5

กระทงกะลาที่ตกแต่งอย่างสวยงามจากแต่ละชุมชนเพื่อส่งเข้าประกวด

ขบวนแห่ 4

ขบวนแห่กระทง

ขบวนแห่ 2

ขบวนแห่กระทง

ขบวนแห่ 1

ขบวนแห่กระทง

ขบวนแห่ 3

เด็กน้อยแต่งตัวชาวเขาในขบวนแห่กระทง

ขบวนแห่ 5

สาวสวยแต่งกายอย่างไทยร่วมขบวนแห่กระทง

งานวันแรก (๑ พ.ย.) จะมีพิธีเปิดงานฯ และอัญเชิญกระทงพระราชทาน ๑๐ พระองค์ลงลอยเป็นปฐมฤกษ์และเป็นสิริมงคลในการจัดงาน จากนั้นจะมีการลอยกระทงสายโชว์จำนวน ๑,๐๐๐ ดวง

ลอยกระทงสาย 3

ก่อนเริ่มลอยกระทงสาย (กระทงกะลา) จะต้องกระทงนำก่อน

วันที่สองไปถึงวันสุดท้าย (๒-๖ พ.ย.) จะมีการทอดผ้าป่าน้ำ ณ เวทีกลางน้ำ ต่อจากนั้นก็จะเป็นแข่งขันลอยกระทงสายฯ วันละ ๒ ทีม

การแข่งขันจะประกอบด้วยการประกวดการแสดงบนเวที และการประกวดลอยกระทงสายไหลประทีป ๑,๐๐๐ ดวง ให้ทันตามเวลาที่กำหนด

ก่อนเริ่มลอยกระทงสายจะต้องลอยกระทงนำก่อนพร้อมๆ กับการแสดงบนเวทีที่เริ่มขึ้น จากนั้นเริ่มลอยกระทงสาย พอครบ ๑,๐๐๐ ดวง ก็จะทำการลอยกระทงปิดท้าย เป็นอันเสร็จสิ้นการแข่งขัน และในวันสุดท้ายจะมีการประกาศผล ทีมที่ชนะเลิศจะได้รับรางวัลถ้วยพระราชทานฯ ซึ่งได้รับพระมหากรุณาธิคุณ จากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราช โปรดเกล้าฯ พระราชทานถ้วยรางวัลสำหรับทีมชนะเลิศในการประกวดกระทงสาย ตั้งแต่ปี ๒๕๔๐ มาจนถึงปัจจุบัน

กระทงสาย 2

แข่งขันลอยกระทงสาย ๑,๐๐๐ ดวง

 

ลอยกระทงสาย 7

แข่งขันลอยกระทงสายไหลประทีป ๑,๐๐๐ ดวง และการประกวดการแสดงบนเวที

ลอยกระทงสาย 6

การแสดงบนเวที

ลอยกระทงสาย 8

ลอยกระทงปิดท้าย หลังจากลอยกระทงประทีปตรบ ๑,๐๐๐ ดวงแล้ว

ลอยกระทงสาย 4

กระทงปิดท้าย หลังจากลอยกระทงประทีปตรบ ๑,๐๐๐ ดวงแล้ว

นอกจากชาวจังหวัดตากและนักท่องเที่ยวจะได้ชมการแข่งขันลอยกระทงสายและร่วมลอยกระทงเพื่อขอขมาและสักการะต่อพระแม่คงคาแล้ว ยังจะได้ช้อปชิมอาหารพื้นเมืองและเลือกซื้อสินค้าต่างๆ ที่มาออกร้านมากมายบริเวณสวนคนเดินการกระทงสาย มีทั้งสินค้า OTOP สินค้าพื้นเมือง และอาหารท้องถิ่นที่หาทานที่ไหนไม่ได้ ชมกระทงสายจำลองแกะสลักจากหินแกรนิต บริเวณถนนเลียบแม่น้ำปิง โดยท่านผู้ว่าราชการจังหวัดตาก นายสมชัยฐ์ หทยะตันย์ติ ได้พัฒนาถนนเลียบแม่น้ำนี้ให้กลายเป็นจุดชมทิวทัศน์ที่สวยงาม สะอาดตา และสามรถรองรับนักท่องเที่ยวได้ทุกกลุ่มไม่ว่าจะเป็นผู้สูงอายุ เด็ก คนท้อง และผู้พิการอีกด้วย

งานประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป ๑,๐๐๐ ดวง ได้รับรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยถึง ๒ ครั้งในปี ๒๕๕๔ และ ๒๕๕๖ ถือเป็ฯเครื่องเชิดชูเกียรติและเป็นที่ประจักษ์แก่สายตานักท่องเที่ยวทุกท่านที่เดินทางมายังจังหวัดตาก

ติดต่อสอบถามข้อมูลและเส้นทางท่องเที่ยวได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานตาก โทร. 0 5551 4341-3 อีเมล tattak@tat.or.th และ www.facebook.com/taktravel

 

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *