ผจญภัยโลกใต้พิภพล้านปี ถ้ำคลัง จ.กระบี่

258

327

ถ้ำคลัง มีความแปลกประหลาดไม่เหมือนถ้ำไหนๆ นั่นคือมีทั้งถ้ำบกและถ้ำน้ำ สามารถเดินทางเข้าถ้ำบกแล้วไปทะลุอีกด้านและล่องแคนูลอดถ้ำอีกถ้ำหนึ่ง ซึ่งอยู่แฝดคู่กันเป็นโพรงถ้ำมืดมีน้ำตลอดลอดกลับมาได้ อย่างไรก็ตาม หินงอกหินย้อยสวยงามจะอยู่ที่ถ้ำบกซึ่งมีความมหัศจรรย์อย่างยิ่งตลอดทั้ง 13 คูหา ลึกราว 1,200เมตร มีลักษณ์เด่นแตกต่างกันไป จุดเด่นคือนอกจากหินย้อยแล้วคือแท่นหินงอกที่มีมากกว่าถ้ำอื่น หินควอทต์ที่เป็นหลอดกาแฟนับพันๆ แท่งหินควอทต์รูปปะการังและม่านหินย้อยสีทอง กล่าวกันว่าน่าจะเป็นหนึ่งในถ้ำที่สวยที่สุดในเอเชียเลยล่ะ!!!

425

การผจญภัยสุดขั้วในทริปนี้ เราเดินทางไปพร้อมกับเพื่อนๆ พี่ๆ แสนใจดีจาก ททท. สำนักงานกระบี่ และพี่อิช พร้อมทีมงานเว็บไซต์คุณภาพ เมืองไทยดอทคอม ภาพนี้คือบริเวณหน้าปากถ้ำ คือจุดสุดท้ายที่มีแสงสว่าง เราต้องเดินข้ามสะพานไม้เข้าสู่โลกใต้พิภพ จุดนี้มีน้ำท่วมพื้นถ้ำ เราเห็นปลาตัวเล็กๆ บางชนิดแหวกว่ายอยู่ในน้ำด้วย

526

 น้องสาวแสนน่ารักจาก ททท. สำนักงานกระบี่ ร่วมเข้าสำรวจถ้ำกับเรา พร้อมกับเป็นนางแบบให้ด้วย การเที่ยวถ้ำคลังจำเป็นต้องพกไฟฉายพร้อมแบตเตอร์รี่สำรองเข้าไป เพราะการเดินเที่ยวใช้เวลาค่อนข้างนาน อีกทั้งในถ้ำยังมืดสนิทมาก ห้ามเดินออกนอกเส้นทางเด็ดขาด ไฟฉายที่ใช้ควรเป็นแบบหลอด LED เพราะมีความร้อนต่ำ หากใช้ไฟฉายแบบเก่าหรือตะเกียงน้ำมัน จะมีความร้อนสูงและเขม่าควัน ไปเพิ่มอุณหภูมิให้ถ้ำที่มีความชื้น โดยสภาพนิเวศนี้เปราะบางมาก หากเกิดความร้อนเกินกว่าปกติเพียง 1-3 องศาเซลเซียส หินงอกหินย้อยในถ้ำที่มีชีวิต ก็จะหยุดการเจริญเติบโตจนตายไปในที่สุด!!!

625

ต้องยอมรับเลยว่า โถงถ้ำคลังในแต่ละคูหานั้นมีขนาดมหึมาจริงๆ แถมยังมีลักษณะของหินงอกหินย้อยที่มีชีวิตอยู่ สวยงามจนเราต้องตะลึง ชวนให้จินตนาการไปถึงรูปทรงต่างๆ อย่างไม่จบสิ้น

725

หินรูปหลอดกาแฟนับพันๆ หมื่นๆ อัน ห้อยย้อยลงมาจากเพดานถ้ำ ตรงส่วนปลายมีหยดน้ำย้อยอยู่ด้วย น้ำเหล่านี้แหละที่รวมตัวกับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ กลายเป็นกรดคาร์บอนิกอย่างอ่อนๆ ค่อยๆ ละลายหินปูนลงมาเป็นรูปหลอดกาแฟ ทั้งผลึกแคลไซต์ และผลึกควอทต์

826

 เมื่อหินปูนรูปหลอดกาแฟจากเพดานถ้ำงอกยาวทิ้งตัวลงมามากขึ้นเรื่อยๆ ก็จะไปบรรจบกับหินงอกขึ้นจากพื้น จนกลายเป็นเสาหินปูน หรือ Limestone Pillar โดยอัตราการงอกของมันนั้นช้ามากๆ พอๆ กับปะการังในทะเลเลยทีเดียว คืองอกยาวออกมาได้แค่ปีละ 2 มิลลิเมตร ดังนั้นเสาหินปูนแม้เพียงต้นเล็กๆ ที่เห็น จึงมีอายุเก่าแก่หลายชั่วอายุคนแล้ว ถ้าไม่ได้รับการอนุรักษ์ไว้ก็น่าเสียดาย

926

 บางโถงถ้ำของถ้ำคลัง มีม่านหินย้อย หรือ Flowstone เรียงรายลดหลั่นซ้อนกันลงมาจากผนังถ้ำ จนก่อตัวกันเป็นเสาหินรูปทรงแปลกตา ม่านหินย้อยเหล่านี้แท้จริงถูกน้ำกรดคาร์บอนิกอ่อนๆ จากธรรมชาติ ละลายลงมาจนมีรูปทรงดังกล่าว และในถ้ำคลังก็มีให้ชม ให้ศึกษากันอย่างดาษดื่น แต่ขอเตือนว่าห้ามแตะต้องเด็ดขาด เพราะอุณหภูมิ รวมถึงความชื้นของมันจะเปลี่ยน จนหยุดการเติบโตได้

1025

1131

 ยิ่งเดินลึกเข้าไปในถ้ำคลังมากแค่ไหน ความงามใต้พื้นพิภพก็ยิ่งเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น แต่ก็น่าแปลกที่เราไม่รู้สึกร้อนอบอ้าว หรือหายใจไม่ออกเลย เพราะในถ้ำมีการระบายอากาศตามธรรมชาติดีมาก แถมยังแทบไม่ได้กลิ่นขี้ค้างคาวเลย จะพบก็แต่สัตว์ขนาดเล็ก อย่างจิ้งจกถ้ำ ลายสีเหลืองสลับดำ, จิ้งหรีดถ้ำ, แมงป่องถ้ำ, มดถ้ำ, ปลาถ้ำตาบอด ฯลฯ นับเป็นนิเวศน์มหัศจรรย์ที่แยกตัวโดดเดี่ยวออกจากโลกภายนอกมานานหลายล้านปี จนมีลักษณะเฉพาะของตัวเอง

1228

1325

 บางโถงถ้ำก็มีน้ำท่วมลึกลงไปหลายสิบเมตร เหมาะสำหรับผู้เชี่ยวชาญการดำน้ำสำรวจถ้ำมืออาชีพ พร้อมอุปกรณ์เฉพาะ ในการดำน้ำลงไปสำรวจว่าจะมีโพรงทะลุไปถึงจุดใดได้อีกบ้างหรือไม่?  ก็อาจจะพบสิ่งมีชีวิตชนิดใหม่ซุกซ่อนอยู่ก็เป็นได้?!

1424

1523

 ดูกันให้เต็มตา กับประติมากรรมธรรมชาติ อันเกิดจากกระบวนการหินปูนละลายโดยกรดคาร์บอกนิกอ่อนๆ จนเกิดหินรูปหลอดกาแฟกลวงๆ มีน้ำค่อยๆ หยดลงมาทุกเมื่อเชื่อวัน จนบรรจบกับหินงอกที่พื้นขึ้นไปชนกัน อีกหลายชั่วอายุคนมันจะกลายเป็นเสาหิน แล้วขยายขนาดจนปิดโพรงถ้ำ ณ จุดนั้นไปเลย!!!

1621

1721

1819

1918

กลับออกจากถ้ำคลังกันอย่างปลอดภัยทุกคน พร้อมกับความประทับใจในโลกธรรมชาติอัศจรรย์ ที่เราต้องช่วยกันรักษาไว้ให้อยู่คู่ผืนดินไทยตลอดไปนะครับ

Special Thanks : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานกระบี่ และผองเพื่อนจากเว็บไซต์ เมืองไทยดอทคอม สนับสนุนการเดินทาง และแบ่งปันประสบการณ์สุดมันร่วมกันในครั้งนี้

Traveler’s Guide

When to go : สามารถท่องเที่ยวได้ตลอดปี แต่ต้องมีไกด์นำทางเข้าถ้ำด้วยทุกครั้ง เพราะหนทางภายในวกวนซับซ้อนและมืดมาก จำเป็นต้องนำไฟฉายแบบหลอด LED ติดตัวเข้าไปสำรองไว้คนละ 1-2 อัน พร้อมมีแบตเตอร์รี่สำรองด้วย นอกจากนี้ยังควรเชื่อฟังไกด์ ไม่เดินออกนอกเส้นทางเด็ดขาด การเข้าชมให้ครบทุกโถงถ้ำแบบไม่ละเอียด ใช้เวลาประมาณ 3-4 ชั่วโมง แต่ถ้าจะชมให้ละเอียดจริงๆ คงต้องใช้เวลาวันเต็ม และควรเริ่มเข้าถ้ำตั้งแต่เช้าๆ

How to go : จากแยกอ่าวลึกเหนือ เดินทางด้วยทางหลวงหมายเลข 4 ไปทางจังหวัดกระบี่ ประมาณ 4 กิโลเมตร เลี้ยวขวาหน้าโรงเรียนบ้านในยวนแขก เข้าไปอีก 2 กิโลเมตร จนถึงปากทางเข้าถ้ำ เส้นทางนี้ไม่มีรถประจำทางผ่าน ต้องเช่าเหมารถไปเอง

Contact : สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ ททท. สำนักงานกระบี่ โทร. 0-7562-2163, 0-7561-2811-2

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *