เดินป่าฝ่าเขาตระหง่านขึ้นจุดสูงสุด เขาหงอนนาค จ.กระบี่

250

“เขาหงอนนาค” ชื่อนี้อาจไม่เป็นที่คุ้นเคยของคนทั่วไป แต่สำหรับชาวจังหวัดกระบี่และนักเดินป่าผจญภัยในธรรมชาติแล้ว รับรองว่าต้องเคยได้ยินแน่นอน เขาหงอนนาคไม่ใช่แหล่งท่องเที่ยวใหม่นะ จริงๆ มีมานานมากแล้ว ทว่าคนทั่วไปไม่ค่อยได้สัมผัส เพราะต้องเดินป่าฝ่าเขาสูงขึ้นไปกว่า 3.7 กิโลเมตร (เครื่อง GPS บางตัวก็จับระยะทางได้ 4 กิโลเมตร) จึงถือว่าค่อนข้างสมบุกสมบัน ทหรหด และต้องใช้กำลังกายกำลังใจในการเดินป่าเส้นทางนี้ไม่น้อยเลย แต่รับรองเลยว่า เมื่อขึ้นถึงยอดเขาแล้วจะหายเหนื่อย ทำไมน่ะหรือ? ตามผมมาเลยครับ

 326

น้องชายผมเองชื่อ โล่ อาสาทำหน้าที่เป็นลูกหาบกิตติมศักดิ์ ช่วยแบกขาตั้งกล้องและข้าวของหนักอึ้ง ส่วนช่างภาพที่จะขึ้นเขาหงอนนาค ขอบอกเลยว่าให้นำอุปกรณ์ติดตัวไปน้อยช้ินที่สุด เพราะยิ่งเดินแรงยิ่งน้อย ของจะยิ่งหนัก!

525

 ทางเดินขึ้นเขาหงอนนาค จริงๆ แล้วเป็นเส้นทางศึกษาธรรมชาติ หรือ Nature Trail ที่มีจุดป้ายให้ความรู้รวม 13 จุด ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องพรรณไม้ในป่าดิบชื้น, การย่อยสลาย, พืชบนเขาสูง ฯลฯ

624

 หนทางช่วงแรกยังค่อนข้างราบ เป็นการเดินเทรกกิ้งไปในร่องหุบที่ต้องข้ามห้วยธารเล็กๆ 2 สาย แต่ไม่ต้องลุยน้ำ เพราะเขาทำสะพานปูนไว้ให้เรียบร้อย

825

925

เนื่องจากเราเริ่มเดินขึ้นเขาหงอนนาคกันตอนบ่ายสองแล้ว พอถึงจุดชมวิวแรกตะวันก็เริ่มจะคล้อย ฟ้าเปลี่ยนสี อาบทาหมู่เกาะหินปูนในทะเลกระบี่ให้งามแปลกตาไปอีกแบบ

1024

1130

ใกล้จุดชมวิวแรกเข้าไปทุกที ป่าเริ่มโปร่งขึ้น เต็มไปด้วยต้นเสม็ดแดง และเฟินหนาแน่นอันชุ่มชื้นบนพื้นป่า

1227

ถึงแล้ว จุดชมวิวแรก มองออกไปเห็นเทือกเขาหินปูน และสวนยางพาราซึ่งเกิดจากการบุกรุกป่าธรรมชาติในอดีต ต้องรีบกันหน่อยแล้ว เพราะเหลืออีกตั้ง 1.5 กิโลเมตร กว่าจะถึงยอดเขา จะทันแสงสุดท้ายรึเปล่านะ?

1324

ดูกันใกล้ๆ กับต้นเสม็ดแดงบนป่าสันเขาหงอนนาค เปลือกมันจะแตกเป็นเกล็ดๆ แบบนี้ล่ะ สีก็แดงเตะตา ทำให้ป่าผืนนี้มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร

1423

1522

พูพอนของต้นไม้ใหญ่บางชนิดแผ่กว้าง สูงใหญ่กว่าหัวเราซะอีก พูพอนนี้จะเกิดขึ้นในส่วนโคนของต้นไม้ที่มีรากตื้น เพื่อทำหน้าที่ช่วยค้ำยันไม้ใหญ่ต้นนั้นไม่ให้โค่นล้มลงง่ายๆ

1620

 เห็ดขอน งอกขึ้นมาจากซากไม้ล้มระหว่างทาง เห็ดพวกนี้ไม่ได้สวยอย่างเดียวนะ แต่ยังทำหน้าที่ผู้ย่อยสลายตามธรรมชาติ (Decomposer) นำสารอาหารจากสิ่งมีชีวิตที่ตายแล้ว กลับคืนลงสู่ผืนดินอีกครั้ง

1720

 ระหว่างทางเราพบเห็ดระโงกสีเหลืองสด พี่เจ้าหน้าที่นำทางบอกว่าเห็ดสีสวยอย่างนี้ แต่กินไม่ได้นะ เป็นเห็ดพิษครับ

1818

 ทางเดินบนสันเขามีมอสเขียวสดขึ้นเป็นกอหนาแน่นอยู่ตามพื้น เห็นแล้วนึกว่าอยู่ที่ญี่ปุ่น! แต่ไม่ใช่หรอก เพราะบนเขาหงอนนาคมีอากาศเย็นและชุ่มชื้นตลอดปีนั่นเอง มอสพวกนี้จึงเจริญงอกงามอยู่ได้

1917

 พี่อิช พี่ชายใจดีแห่งเว็บไซต์เมืองไทยดอทคอม ในมาดนักผจญภัยตัวจริง ผู้พิชิตเขาหงอนนาคได้สำเร็จ แต่จุดนี้ยังไม่ถึงยอดเขาสูงสุดนะ ต้องเดินต่อไปอีกกว่า 20 นาที

2015

2119

 ไชโย! ถึงแล้ว ยอดเขาหงอนนาค สูง 565 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล มองลงไปเห็นวิวได้กว้างไกลสุดลูกหูลูกตาแบบพาโนรามา โดยมองเห็นอ่าวนางอยู่ลิบๆ ทางขวามือโน่นไง

2215

 ผาหงอนนาค กับวินาทีอันแสนหวาดเสียวของนายแบบสุดอึดสุดเท่ห์ของเรา

2312

 น้องตั๊ก นางแบบแสนสวยที่ร่วมเดินทางพิชิตยอดเขาด้วยกันในครั้งนี้ เอนกายผ่อนคลายอย่างสบายอารมณ์บนยอดเขาหงอนนาค หลังจากเดินเทรกกิ้งขึ้นเขามาเกือบ 3 ชั่วโมง! แต่เธอก็ยิ้มได้

2410

257

 แสงสุดท้ายของตะวันสีทอง อาบทาท้องฟ้าและทะเลกระบี่ เห็นได้ชัดเจนอิ่มตาอิ่มใจจากยอดเขาหงอนนาค

266

 ฟ้ายังไม่มืดสนิท แต่ที่อ่าวนางก็เริ่มเปิดไฟกันแล้ว

275

 ระหว่างทางลงอันมืดสนิทกลางป่า พวกเราใช้ไฟฉายนำทางค่อยๆ เดินกันลงมาอย่างระมัดระวัง ระหว่างทางได้ยินเสียงนก แมลง และสัตว์กลางคืนเริ่มร้องระงม โชคดีพบนกโพระดกกลับเข้าโพรงนอน เลยขอเก็บภาพไว้เป็นที่ระลึกหน่อยนะจ๊ะเจ้านกน้อย

 

Special Thanks : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานกระบี่ และผองเพื่อนจากเว็บไซต์ เมืองไทยดอทคอม ที่สนับสนุนการเดินทาง และแบ่งปันประสบการณ์สนุกๆ ในทริปนี้ให้แก่กันและกัน

สอบถามเพิ่มเติมที่ ททท. สำนักงานกระบี่ โทร. 0-7562-2163, 0-7561-2811-2

Traveler’s Guide

How to go : การเดินทางสู่เขาหงอนนาค จากตัวเมืองกระบี่ใช้ทางหลวงหมายเลข 4034 ถึงบ้านหนองทะเล ตรงไปเรื่อยๆ จนพบสามแยกวัดคลองสน เลี้ยวขวาตรงไปเรื่อยๆ ถึงสามแยกบ้านคลองม่วง (ทางซ้ายมือจะไปหาดคลองม่วง และไปพระตำหนักที่ประทับ) ให้เลี้ยวขวาไปทางบ้านเกาะกวาง หาดทับแขก ไปจนสุดทางถนน จะพบที่ทำการอุทยานหงอนนาค อันเป็นจุดเริ่มเดินขึ้นไปชมธรรมชาติบนยอดเขา แต่นักท่องเที่ยวควรติดต่อล่วงหน้า และควรมีเจ้าหน้าที่นำทางเสมอ เพราะบางจุดป้ายไม่ชัดเจน อาจหลงทางได้!

Contact : เขาหงอนนาค หมู่ที่ 3 ตำบลหนองทะเล อำเภอเมืองฯ จังหวัดกระบี่ เป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ติดต่อ โทร. 0-7563-7200 (งานบ้านพัก), 0-7566-1145, 0-7563-7436

1 reply

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *