อลังการ Unseen ทะเลหมอกวัดถ้ำเสือ จ.กระบี่

1109

ไปเที่ยวกระบี่มาก็ตั้งหลายหน แต่ไม่พ้นจุดหมายคือทะเลสีคราม มาเยือนกระบี่รอบนี้เลยขอไปเที่ยวทะเลแบบอื่นบ้าง (ไม่ใช่ทะเลแหวกด้วยนะ) แต่เป็นทะเลหมอกที่สวยไม่แพ้ภาคเหนือเลยจ้ะ

ทะเลหมอกที่ว่าต้องใช้กำลังขาเดินขึ้นกันนิดนึง ผ่านบันไดถึง 1,260 ขั้น!!! เพราะที่นี่คือ จุดชมวิวทะเลหมอกวัดถ้ำเสือ เห็นตัวเลขแล้วอย่าเพิ่งท้อ เพราะถ้าได้ลองขึ้นมาเห็นกับตาแล้ว จะรู้ว่า ไม่เสียแรงเดินขึ้นมาเลยจริงๆ

เมื่อปี พ.ศ. 2528 หลวงพ่อจำเนียร มีความประสงค์จะหาสถานที่ปฏิบัติธรรมใหม่ จึงเกิดนิมิตเห็นสถานที่ที่มีภูเขาล้อมรอบชื่อ “วัดถ้ำเสือ” ในจังหวัดกระบี่ หลวงพ่อจึงได้ให้พระอาจารย์หีดไปเสาะแสวงหาที่ดังกล่าว จึงพบถ้ำเสือเข้าในที่สุด หลวงพ่อจำเนียรจึงได้นำคณะภิกษุสามเณร 53 รูป และแม่ชี 53 ท่าน จากวัดสุคนธาวาส มาอยู่ ณ ที่นี้ โดยในอดีตใช้ชื่อว่า “สำนักสงฆ์หน้าชิง” ตามชื่อหมู่บ้าน เมื่อวันที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2518 และต่อมาใน พ.ศ. 2533 จึงได้เปลี่ยนชื่อเป็น “วัดถ้ำเสือ” ดังเช่นปัจจุบัน โดยเหตุที่ชื่อนี้ก็เพราะ อดีตเคยมีเสือโคร่งอาศัยอยู่จำนวนมาก อีกทั้งยังมีหินธรรมชาติรูปอุ้งเท้าเสืออยู่ด้วยนั่นเอง นอกจากถ้ำเสือแล้ว ยังมีถ้ำคนธรรพ์, ถ้ำลอด, ถ้ำช้างแก้ว, ถ้ำลูกธนู, ถ้ำงู, ถ้ำเต่า และถ้ำมือเสือ ท่องเที่ยวได้ตลอดปี

328

เช้านี้เราตื่นตั้งแต่ตีสี่ ออกจากที่พักตีสี่ครึ่ง เพื่อรีบมารวมพลเดินขึ้นเขาวัดถ้ำเสือ ที่เขาร่ำลือกันว่างามหนักหนา ระหว่างทางก็ต้องรีบเดินแข่งกับเวลา เพราะกลัวไม่ทันเก็บแสงแรกของตะวันบนยอดเขา

426

เพื่อนๆ เราพากันนั่งคอตกหมดแรง เมื่อผ่านบันไดชันขึ้นเขามาได้ครบ 1,260 ขั้น! (ของเก่ามี 1,237 ขั้น) นี่คือรางวัลของความพยายาม และความศรัทธาที่จะได้ขึ้นมากราบพระ พร้อมกับชมทะเลหมอกสุดอลังการของเมืองกระบี่ ที่ใครหลายคนไม่เคยรู้ว่ามีอยู่มาก่อน

527

 เทือกเขาหินปูนวัดถ้ำเสือยังหลับใหลอยู่ในแสงยามเช้าก่อนตะวันขึ้น ลมเย็นโบกสะบัดพัดพลิ้ว ทำให้กอเฟินบนเขาหินปูนโอนเอนไปมาตามจังหวะลมหายใจของธรรมชาติ

626

 ถึงแล้ว จุดชมวิวยอดเขาวัดถ้ำเสือ มีลานกว้างให้เดินชมวิวได้รอบ พร้อมด้วยองค์พระพุทธรูปขนาดใหญ่ให้เราไปสักการะ

726

 พี่อิช พี่ชายใจดีแห่งเว็บไซต์เมืองไทยดอทคอม แอ็กท่าเท่ห์ให้เราเก็บภาพคู่กับเทือกเขาหินปูน ซึ่งแลเห็นยอดเขาพนมเบญจา (ยอดเขาสูงสุดของจังหวัดกระบี่) ตั้งอยู่ไกลลิบๆ โน่น

827

 การถ่ายภาพเทือกเขาหินปูนบนยอดเขาวัดถ้ำเสือ จำเป็นต้องใช้เลนส์มุมกว้างพวก 17-35 มม. หรือ 14-24 มม. เพื่อเก็บภาพ Landscape (ภาพภูมิทัศน์) ให้ได้กว้างสะใจอย่างนี้ล่ะ

927

 แม้วันนี้ทะเลหมอกวัดถ้ำเสือจะไม่ได้อลังการเหมือนที่เราหวังไว้ แต่ธรรมชาติก็มอบรางวัลแห่งความงาม ของแสงตะวันแรกสีทองงามจับตาจับใจ

1026

 จากจุดชมวิวยอดเขาวัดถ้ำเสือ มองเห็นเทือกเขาหินปูนทอดตัวเรียงรายสลับซับซ้อนราวภาพฝัน โดยมียอดเขาพนมเบญจา ยอดเขาสูงสุดของจังหวัดกระบี่ตั้งตระหง่านเป็นพี่ใหญ่สุดอยู่ทางด้านหลัง

1132

 เทือกเขาหินปูนอายุหลายร้อยล้านปีในแถบจังหวัดกระบี่ ในอดีตเคยจมอยู่ใต้ทะเลมาก่อน เมื่อเปลือกโลกยกตัวขึ้น แล้วสึกกร่อนไปตามกาลเวลา จึงเกิดริ้วรอยหิน และพรรณไม้ป่าดิบชื้นขึ้นปกคลุมอย่างน่าชมเช่นนี้

1229

 ทะเลหมอกวัดถ้ำเสือในยามเช้าตรู่ คือรางวัลของคนขยันตื่นเช้า และเดินฝ่าบันไดชัน 1,260 ขั้น ขึ้นสู่ยอดเขาสำเร็จ!

1326

 ภาพสวยๆ อย่างนี้ เราใช้เลนส์ซูมช่วง 70-200 มม. ติดบนขาตั้งกล้องเพื่อความนิ่ง แล้วค่อยๆ เลือกเฉพาะส่วนภาพที่ต้องการ จัดองค์ประกอบให้แน่นพอประมาณ โดยมีทิวป่าสีเขียวเป็นฉากหน้า (Foreground) ด้วย ทำให้ภาพดูมีมิติมากขึ้น

1425

 สายหมอกขาวลอยอ้อยอิ่งให้เราเก็บภาพเคียงคู่กับเขาหินปูนอยู่นานมาก ต้องขอขอบคุณธรรมชาติจริงๆ นะจ๊ะ

1524

 ทางด้านหน้าของจุดชมวิวยอดเขาวัดถ้ำเสือ เมื่อมองลงไปในหุบเหวเบื้องล่าง เล่นเอาใจหวิวเหมือนกันนะ! แต่วิวก็สวยยั่วใจยิ่งกว่า จนหายกลัวไปเลยล่ะ

1622

 เช้านี้มีทั้งเพื่อนๆ ช่างภาพชาวกระบี่ เพื่อนๆ จากเว็บไซต์เมืองไทยดอทคอม และคนขึ้นมากราบพระกันพอสมควร

1722

 หมอกขาวถูกสายลมแรงจากหุบเขาตีตวัดลอยฟุ้งขึ้นมาคลอเคลียยอดเขาหินปูนอย่างงดงาม ให้ความรู้สึกเหมือนโลกอีกโลกหนึ่ง ซึ่งยิ่งใหญ่ และตัวเราดูเล็กนิดเดียว

1820

1919

2017

2120

 จากยอดเขาสามารถมองลงไปเห็นถนนหนทางคดเคี้ยวราวกับงูเลื้อย และรถเก๋งที่แล่นไปมาก็กลายเป็นขนาดเล็กจิ๋วเหมือนของเล่นเด็กไม่มีผิด

2216

 แปดโมงกว่าแล้ว หลังจากกราบพระและเก็บภาพกันจนชุ่มปอด ก็ได้เวลาเดินลงเขากลับโรงแรมไปกินข้าวเช้า

2313

 หนทางลงเขาช่างแสนสบาย ฮาฮาฮา ไม่ต้องเหนื่อย เพราะใช้เวลาแค่ครึ่งเดียวของตอนขึ้นมา

2411

 เดินช้าๆ ชมพรรณไม้ที่ขึ้นอยู่บนผาหินปูนสองข้างทางไปด้วย เราพบดอกไม้ในวงศ์ใบกำมะหยี่ สีม่วงขนาดเล็กกระจุ๋มกระจิ๋มน่ารัก มันจะออกดอกเฉพาะฤดูฝนที่มีความชุ่มชื้นพอเพียงเท่านั้น

2510

267

 พวกเราเดินลงเขา แต่หลวงพี่รูปนี้ท่านเดินขึ้นยอดเขาทุกวัน เพื่อไปดูแลความเรียบร้อยของสถานที่ สุดยอดไปเลยครับ!

276

Special Thanks : ขอขอบคุณ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานกระบี่ และผองเพื่อนจากเว็บไซต์ เมืองไทยดอทคอม ที่สนับสนุนการเดินทาง และแบ่งปันประสบการสนุกๆ ร่วมกันในทริปนี้

สอบถามเพิ่มเติมที่ ททท. สำนักงานกระบี่ โทร. 0-7562-2163, 0-7561-2811-2

Traveler’s Guide

How to go : จากตัวเมืองกระบี่ เลี้ยวซ้ายที่สี่แยกตลาดเก่า ใช้ทางหลวงหมายเลข 4 (ถนนเพชรเกษม) ทางไปอำเภอเหนือคลอง เลี้ยวซ้ายที่สามแยกถ้ำเสือไปตามถนนราษฎรพัฒนา (ทางหลวงหมายเลข 4037) ไปประมาณ 2 กิโลเมตร ก็ถึงแล้ว

When to go : ช่วงเวลาเหมาะสมที่สุดในการเดินขึ้นวัดถ้ำเสือ คือตอนเช้าตรู่ เพราะอากาศเย็นสบาย ไม่ร้อน เดินขึ้นไปตอนเช้าจะได้ชมทะเลหมอกด้วย แต่ก็มีบางคนขึ้นไปนอนค้างคืนใต้ชะง่อนหินบนยอดเขาเลยก็มี เวลาในการเดินขึ้น ขึ้นอยู่กับร่างกายของแต่ละคน ถ้าแข็งแรงหน่อย อาจใช้เวลา 45-50 นาที แต่ระหว่างทางพักนานกว่านั้น อาจใช้เวลาถึง 1 ชั่วโมง และตรงจุดกึ่งกลางทางเดินขึ้น มีห้องน้ำไว้บริการด้วย แต่บนยอดเขาไม่มีห้องน้ำนะจ๊ะ ต้องทำธุระส่วนตัวให้เสร็จไปก่อนเลย

Contact : พระครูภาวนาธิคุณ (เจ้าอาวาส) วัดถ้ำเสือ ตำบลกระบี่น้อย อำเภอเมืองฯ จังหวัดกระบี่ 81000 โทร. 08-4068-4664 แฟ็กซ์ 0-7570-1056 เว็บไซต์ www.watthumsua-krabi.com

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *