เที่ยวสนุกหลากสไตล์ ในเมืองแร่นอง

ระนอง 2

“โอ่โอ ปักษ์ใต้บ้านเรา มีน้ำภูเขาทะเลกว้างไกล จะไปไหน ปักษ์ใต้บ้านเรา…” บทเพลงอมตะของวงดนตรี Hammer ยังคงก้องอยู่ในโสตของผมทุกครั้ง ยามเมื่อได้ล่องใต้ไปเยือน 14 จังหวัดด้ามขวานทองของไทย โดยเฉพาะจังหวัดระนอง เมืองที่ได้ฉายาว่า ฝน 8 แดด 4 เมืองมีเสน่ห์ครบเครื่องทั้งป่าเขา ท้องทะเล และผู้คน

ทริปนี้เลยอยากพาเพื่อนๆ ไปเที่ยวลั้นลา กิน ช็อป แช๊ะ ด้วยกันเพลินๆ ล่ะคร้าบ
ระนอง 31. ภูเขาหญ้า สัญลักษณ์สำคัญของระนอง ที่ใครๆ ก็กล่าวขวัญถึง ตั้งอยู่ตรงข้ามคนละฝั่งถนนกับอุทยานแห่งชาติน้ำตกหงาว ภูเขาหญ้ามีลักษณะเป็นเนินเขาเตี้ยๆ ซึ่งแทบจะไม่มีไม้ใหญ่ขึ้นอยู่เลย ส่วนมากปกคลุมด้วยต้นหญ้าเตี้ยๆ ยามฤดูฝนจะเขียวสดงดงาม ส่วนฤดูร้อนหญ้าจะกลายเป็นสีทองอร่าม เขาบอกว่าการไปชมภูเขาหญ้าให้งามสุดๆ ต้องตอนพระอาทิตย์ใกล้ตกดิน เพราะแสงสีทองจะอาบยอดหญ้ามลังเมลือง! ทว่าภูเขาหญ้าไม่ได้งามอย่างเดียว ยังเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ และที่ออกกำลังกายของคนระนองเขาด้วยนะจ๊ะระนอง 4 ระนอง 5

2. บ่อน้ำพุร้อนรักษะวารินทร์ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตมาเนิ่นนานหลายสิบปี จนทำให้ระนองได้ฉายาว่าเป็น เมืองแร่นอง หรือเมืองสปาธรรมชาติ มีน้ำแร่ร้อนผุดขึ้นมาหลายบ่อ ทั้งบ่อพ่อ บ่อแม่ บ่อลูก มีการต่อท่อออกมาให้นั่งแช่เท้า ลงไปว่ายน้ำเล่น เช่นเดียวกับมีการนำไปให้อาบเพื่อสุขภาพ รักษาโรคได้ต่างๆ นาๆ เพราะในน้ำแร่ร้อนเหล่านี้มีแร่ธาตุอันเป็นประโยชน์จากใต้พิภพเจือปนอยู่มากมาย ไม่ต้องไปไกลถึงออนเซนญี่ปุ่นแล้วล่ะ ฮาฮาฮา ยิ่งกว่านั้นยังมีการนำมาทำเป็นเสปร์น้ำแร่พ่นใบหน้า เพื่อให้สดชื่น บำรุงผิวพรรณดีแท้
ระนอง 6 ระนอง 7 ระนอง 8.1 ระนอง 8

3. พระราชวังรัตนรังสรรค์ (จำลอง) ตั้งอยู่ใจกลางเมืองระนอง บริเวณเชิงเขานิเวศน์คีรี ใกล้ศาลากลางจังหวัดหลังเก่า สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์รำลึกการเสด็จประพาส และประทับแรมของรัชกาลที่ 5 (พ.ศ. 2433) รัชกาลที่ 6 (พ.ศ. 2452) และรัชกาลที่ 7 (พ.ศ. 2471) ตัวพระราชวังสร้างด้วยไม้ตะเคียนทอง ภายในมี 3 ชั้น แบ่งเป็นห้องต่างๆ ทั้งห้องท้องพระโรง ห้องบรรทมพระราชินี และห้องบรรทมของพระเจ้าอยู่หัวบนชั้น 3 ปกติถ้าเดินเข้าไปเที่ยวเฉยๆ ก็เที่ยวชมได้แค่ด้านนอก แต่ถ้าอยากชมด้านในด้วยต้องติดต่อล่วงหน้าครับ โทร. 0-7781-1422, 0-7781-1161, 08-9645-2101
ระนอง 9 ระนอง 10

4. วัดบางนอน หรือวัดวารีบรรพต อยู่ในอำเภอเมืองระนอง เป็นวัดที่มีชื่อเสียงมากในปัจจุบัน เพราะเป็นวัดสไตล์พม่า ที่ได้รับความเคารพสักการะ ทั้งจากคนไทย และคนพม่าในเมียนมาร์เดินทางมากราบไหว้ ส่งลูกหลานมาบวชเรียน ภายในวัดมีไฮไลท์ที่ห้ามพลาดชม คือ พระพุทธไสยาสน์องค์ใหญ่, หลวงปู่ทวดจำลอง, รอยพระพุทธบาท (มีงานฉลองประจำปี ทุกวันที่ 11 เมษายน) รวมถึงยังมีเจดีย์ชเวดากองจำลององค์ใหญ่ สีทองอร่าม และสุดยอดไฮไลท์คือ ต้องเข้าไปกราบสักการะสังขารที่ไม่ไหม้ไฟของหลวงพ่อด่วน ถามวโร พระเกจิอาจารย์ชื่อดังที่ละสังขารไปแล้ว ได้สร้างปาฏิหาริย์ “สังขารไม่ไหม้ไฟ!”ระนอง 11 ระนอง 12 ระนอง 13 ระนอง 14 ระนอง 15 ระนอง 16 ระนอง 17

5. ตลาดพม่า ตั้งอยู่ใจกลางเมืองระนอง ในย่านชุมชนตลาดเก่า ถือเป็นตลาดขนาดใหญ่ที่ให้บรรยากาศเหมือนกับยกเมียนมาร์มาอยู่บนแผ่นดินไทยยังไงยังงั้น! เพราะแม่ค้าแต่ละร้านล้วนเป็นคนพม่าจริงๆ สินค้าส่วนใหญ่เน้นไปทางเสื้อผ้า และของกินที่คนพม่านิยม โดยเฉพาะแป้งทานาคา ที่ใช้ทาหน้าให้ผิวผ่องแจ่มกระจ่าง รวมทั้งยังมีหมากพม่า และชาพม่า ให้เลือกซื้อกันอย่างจุใจด้วย จากปากทางเข้าด้านหน้าเมื่อเดินไปสุดแล้ว ก็จะมีตลาดปลาเล็กๆ อยู่ด้านหลัง ซึ่งตอนเช้าๆ จะคึกคักมาก ปลาดสดๆ ตัวใหญ่ๆ ราคาไม่แพงเลยล่ะ
ระนอง 18 ระนอง 19 ระนอง 20 ระนอง 21

6. ถนนคนเดินระนอง จัดกันบริเวณถนนเรืองราษฎร์ ทุกวันเสาร์ อาทิตย์ เป็นถนนคนเดินสายสั้นๆ เล็กๆ น่ารัก เหมาะกับขนาดของเมือง และอารมณ์ความเป็น Slow Town ที่เงียบสงบ ผู้คนยิ้มแย้มแจ่มใส สินค้าส่วนใหญ่เป็นเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า ของกินพื้นเมือง และของที่ระลึกเก๋ไก๋ เหมาะชวนกันไปเดินเล่นย่อยอาหารยามค่ำ เพราะเขาจัดกันตั้งแต่ประมาณ 18.00-22.30 น. และเมื่อเดินช็อปกันเหนื่อยแล้ว อยากเติมพลัง ลองแวะเข้าไปที่ ร้านดอกไม้ แต่ไม่ได้ขายดอกไม้ ฮาฮาฮา เขาขายน้ำเต้าหู้ น้ำขิง รสเด็ด ชื่อดังจ้า
ระนอง 22 ระนอง 23 ระนอง 24 ระนอง 25 ระนอง 26

7. ตลาดปลาระนอง (ท่าเทียบเรือองค์การสะพานปลาระนอง) เป็นจุดที่มีเรือประมงพม่าและไทยเข้ามาเทียบมากที่สุด จึงมีสัตว์น้ำนานาชนิดนำขึ้นมาคัดแยก เตรียมส่งขายไปยังร้านอาหารต่างๆ ใครไม่เคยเห็น ก็นับว่าเป็นภาพที่น่าตื่นตาตื่นใจดี เพราะจะมีสัตว์ทะเลหน้าตาแปลกๆ ให้ชมเพียบ รวมถึงสัตว์ทะเลอนุรักษ์และหายากที่อาจติดอวนขึ้นมาโดยไม่ได้ตั้งใจด้วย เวลาที่ควรไปชมคือ ประมาณ 05.00-06.00 น. ซึ่งเป็นช่วงที่เรือจะเข้าเทียบท่ามากที่สุด แต่ต้องเที่ยวแบบระวังอย่าไปเกะกะการทำงานของคนที่นั่นล่ะ
ระนอง 27 ระนอง 28 ระนอง 29

8. ชวนชิมอาหารระนอง เสน่ห์ปักษ์ใต้ที่ใครๆ ไม่กล้าปฏิเสธ เพราะระนองเป็นเมืองที่อุดมสมบูรณ์อย่างยิ่ง ทั้งป่าเขาและท้องทะเล จึงมีอาหารให้กินบริบูรณ์ตลอดปี แน่นนอนว่า Seafood สดๆ ราคาไม่แพง คือตัวเลือกแรกที่เราต้องลิ้มลอง
ระนอง 30 ระนอง 31

แกงส้มปลากะพง ใส่ยอดมะพร้าว, อ้อดิบ (บอน), หัวมันขี้หนู รสจัดจ้าน กินคู่กับปลาเค็ม ข้าวสวยร้อนๆ หรอยจังหู! ไปกินแต่ละร้านรสชาติน้ำแกงจะต่างกันไป ขึ้นอยู่กับเครื่องแกงโขลกเอง แต่หลักๆ ที่เหมือนกันทุกร้านคือต้องมีขมิ้น เป็นส่วนผสมหลักที่ทำให้น้ำมีสีเหลือง บางร้านเผ็ดจัด บางร้านเผ็ดอ่อนๆ ระนอง 32

ปูนิ่ม ถือเป็นอาหาร Signature ของจังหวัดระนองเลยก็ว่าได้ เพราะมีให้ชิมตลอดปี ส่วนใหญ่ทำแบบทอดกระเทียมมา บางร้านเลือกปูไซต์พอดีคำ บางร้านเลือกใช้ปูตัวใหญ่ เคี้ยวได้ทันที Amazing จริงๆระนอง 33

ใบเหรียงผัดไข่ (บางจังหวัดเรียก ใบเหมียง) ถือเป็นพืชผักธรรมชาติที่ขึ้นอยู่ตามป่าเขาของระนองมาแต่เดิม ในตลาดสดมีขายเป็นกำๆ กำละ 5 บาทบ้าง 10 บาทบ้าง นำมาปรุงได้หลายอย่าง ทั้งใบเหรียงผัดไข่, ใบเหรียงต้มกะทิ, ใบเหรียงลวกกินกับน้ำพริกกุ้งสด น้ำพริกกะปิ หรือจะสับเป็นชิ้นเล็กๆ ใส่ในไข่เจียวก็อร่อยดี รสชาติไม่ขม ไม่มีกลิ่นเหม็นเขียว จึงเป็นอาหารที่ได้รับความนิยมมากระนอง 34 ปลาทรายทอดขมิ้น หนึ่งอาหารจานเด็ดของระนอง ที่กินง่าย อร่อย ราคาไม่แพง สร้างความประทับใจให้ได้ทุกครั้งที่ลิ้มลอง หลังจากนำปลาทรายสดมาคลุกเคล้าเครื่องแกงที่มีขมิ้นเป็นส่วนผสมหลักแล้ว เขาจะนำลงทอดในน้ำมันร้อนฉ่า บางร้านทอดแบบกรอบ เคี้ยวกร๊วบ! แต่บางร้านก็ทอดมาแบบเนื้อยังนิ่ม กินง่าย มีให้ชิมตลอดปีจ้าระนอง 35

ปูผัดฉ่า และปูผัดผงกะหรี่ เป็นเมนูขึ้นชื่อของระนอง เพราะเป็นเมืองแห่งท้องทะเลอันดามันอันอุดมสมบูรณ์ มีปูจากน่านน้ำไทยและอันดามันให้ชิมเพียบ โดยเฉพาะปูม้าและปูทะเล (ปูดำ) ราคาต่างกันไปตามขนาดปู แหม พูดแล้วก็น้ำลายสอขึ้นมาทันที! ฮาฮาฮาระนอง 36

หอยตลับ เป็นเมนูที่คนระนองนิยมกินกันมาก เพราะยังหาได้ดาษดื่น ตัวก็ใหญ่ นำมาปรุงได้หลายแบบ ทั้งต้มซุป, ผัดน้ำพริกเผา, ผัดฉ่า และนึ่งกับใบโหระพา จิ้มน้ำจิ้มซีฟู๊ดรสเด็ด ถ้าหอยสดจริง เนื้อจะแน่นหนึบสู้ปาก ต้องเคี้ยวกันนานพอดู แหม ดูซิ ขนาดสิ้นชีพแล้วยังไม่ยอมให้เรากินง่ายๆ เลยนะ ฮาฮาฮาระนอง 37

กุ้งผัดซอสมะขาม เป็นเมนูอาหารปักษ์ใต้ที่ไม่ได้พบเฉพาะในระนอง แต่มีให้ชิมทั่วไปในปัจจุบัน ทว่าที่ระนองได้เปรียบ เพราะมีวัตถุดิบคือกุ้งตัวใหญ่จากทะเลที่ใกล้แค่เอื้อม ความเจ๋งของเมนูนี้คือ น้ำซอสมะขามหวานอมเปรี้ยวปะแล่มๆ ซึ่งแต่ละร้านเขาจะมีสูตรเด็ด สูตรลับ สูตรเฉพาะของตัวเอง กินกับข้าวสวยร้อนๆ หยุดไม่ได้แน่นอน!
ระนอง 38

และสุดท้ายก่อนกลับบ้าน ถ้าคุณไม่ได้ชิม หรือซื้อ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ (คนใต้เรียกอีกหลายชื่อ เช่น เล็ดล่อ, กาหยู, ลูกหัวครก) คงจะเรียกว่ามาถึงระนองไม่ได้ เพราะนี่คือผลไม้ประจำจังหวัดครับ หาซื้อได้ทั่วไปในเมืองระนอง เขาแกะเปลือกคั่วมาเสร็จสรรพ จะกินเล่นกินจริงได้ทั้งนั้น เพราะมีความหวานมันอยู่ในตัวเอง

ทั้งหมดนี้คือบางส่วนของเสน่ห์เมืองระนองที่ผมหลงรัก เมืองฝน 8 แดด 4 ที่คุณต้องมาสัมผัสด้วยตัวเองสักครั้งครับlogo123-300x300

Special Thanks : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ภูมิภาคภาคใต้ และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานชุมพร ระนอง โทร. 0-7750-2775-6,  0-7750-1831 สนับสนุนการเดินทางเป็นอย่างดี

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *