วันเดียวเที่ยว 4 เกาะ เลาะอ่าวไทย ไปทะเลชุมพร

_ACM1475

ว้าวๆ วันนี้พี่อ๋องแห่งเว็บไซต์ www.GoTravelPhoto.com จะร่วมเดินทางไปกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานชุมพร-ระนอง ล่องเรือสปีทโบ๊ทความเร็วสูง โล้คลื่นออกไปเที่ยว “หมู่เกาะทะเลชุมพร” ฉายา เมืองหาดทรายสวย 400 ลี้ หรือประตูสู่ภาคใต้ ที่มีหมู่เกาะเรียงรายอยู่ในทะเลตามแนวทิศเหนือ-ใต้ กว่า 40 เกาะ เหมาะมากสำหรับการออกไปดำน้ำทักทายหมู่ปลาและปะการังใต้ท้องทะเลสีครามคร้าบเกาะชุมพร 2

ชุมพรอาจจะเป็นเพียงเมืองผ่านในสายตาใครหลายๆ คน เพราะเมื่อคิดถึงเกาะ คิดถึงทะเลสวยๆ ของภาคใต้ หลายคนก็คงเลยลงไปเที่ยวกระบี่, ตรัง, พังงา, สตูล, ภูเก็ต ฯลฯ กันหมด! ถ้าคุณเที่ยวทะเลเหล่านั้นจนทั่วแล้ว และต้องการหาที่เที่ยวแปลกใหม่ล่ะก็ ขอบอกเลยว่า “ทะเลชุมพร” คือตัวเลือกที่คุ้มค่าสุดๆ เพราะนอกจากจะเดินทางสะดวกด้วยเครื่องบินตรงจาก กทม. แล้ว ท้องทะเลของชุมพรยังงามจับใจไม่แพ้ที่ใดๆ เลย
เกาะชุมพร 3เกาะกว่า 40 เกาะของชุมพร กระจายอยู่ในทะเลอ่าวไทยในแนวทิศเหนือ-ใต้ ไล่ตั้งแต่อำเภอปะทิว, อำเภอมืองชุมพร, อำเภอสวี, อำเภอทุ่งตะโก และอำเภอหลังสวน โดยแบ่งได้เป็น 2 โซนใหญ่ๆ คือ หมู่เกาะด้านทิศเหนือ และหมู่เกาะด้านทิศใต้ โดยด้านทิศเหนือเด่นด้วยเกาะง่ามน้อย เกาะง่ามใหญ่ เกาะทะลุ และเกาะกะโหลก ซึ่งเป็นทริป “วันเดียวเที่ยว 4 เกาะ” ของเราในครั้งนี้ ส่วนหมู่เกาะด้านทิศใต้ เด่นๆ คือ เกาะลังกาจิว และเกาะละวะ โดยส่วนใหญ่ที่กล่าวมา ล้วนเป็นสัมปทานเกาะรังนกที่ขึ้นเหยียบเกาะไม่ได้ แต่เขาอนุญาตให้ดำน้ำเล่นกันรอบๆ เกาะได้ครับ

เกาะชุมพร 4

ทริปวันเดียวเที่ยว 4 เกาะของเรา เริ่มต้นจากการนั่งเรือสปีทโบ๊ทความเร็วสูง ออกจากท่าเรือปากน้ำชุมพร แล่นไปทางตะวันออกตรงสู่เวิ้งน้ำสีครามเบื้องหน้า วันนี้ฟ้าใสแจ๋ว เป็นใจมากสำหรับการเที่ยวทะเล เรือแล่นมาประมาณ 40 นาที ก็ถึงจุดดำน้ำแรก คือ “เกาะง่ามน้อย” เกาะสัมปทานรังนกที่ไม่อนุญาตให้เหยียบเกาะได้ แต่อนุญาตให้ดำน้ำเล่นกันรอบๆ เกาะได้ โดยในนบริเวณนี้มีปะการังแข็งและปะการังโขดเป็นส่วนใหญ่เกาะชุมพร 5

แต่ก่อนจะลงดำน้ำตื้น ก็ต้องมาเตรียมความพร้อม ความปลอดภัย กับการใส่เสื้อชูชีพที่พอดีตัว และใส่หน้ากากดำน้ำ (Marsk) ซึ่งมีท่อหายใจติดอยู่ จะได้ลงไปดำผุดดำว่าย ชมโลกใต้ทะเลได้อย่างชัดเจนเกาะชุมพร 6

การดำน้ำตื้นที่หน้าเกาะง่ามน้อยถือว่าค่อนข้างปลอดภัย เพราะคลื่นลมไม่แรง น้ำไม่ลึก ไกด์ดำน้ำจะโยงสายเชือกยาวให้นักท่องเที่ยวเกาะตามกันไปเป็นแถว ค่อยๆ ตีขาว่ายน้ำตามไปอย่างช้าๆ ไม่รีบ น้ำบริเวณนี้ใสมาก เป็นสีเขียวมรกตไม่แพ้แถบทะเลตรังเลยสักนิดเดียวเกาะชุมพร 7

การดำน้ำแม้ว่าจะเป็นน้ำตื้น ควรมี Buddy หรือเพื่อนรู้ใจ คอยดำน้ำเคียงกันไปข้างๆ เพื่อความอุ่นใจครับ
เกาะชุมพร 8

จุดเด่นของเกาะง่ามน้อย ซึ่งถือเป็น Landmark สำคัญ จนผู้คนทั่วไปจดจำกันชินตา ก็คือ หน้าผาหินปูนที่มีกระท่อมของคนเฝ้ารังนกอยู่บนนั้น คืบก็ทะเล ศอกก็ทะเลจริงๆ นะเนี่ยะ เสียดาย ที่ขึ้นเกาะไปทักทายพี่ๆ เขาไม่ได้ ฮาฮาฮาเกาะชุมพร 9 เกาะชุมพร 10ากจุดดำน้ำด้านทิศตะวันตกของเกาะง่ามน้อย เราลองให้พี่กัปตันเรือ วนเรือสปีทโบ๊ทมาดูวิวด้านทิศตะวันออกกันบ้าง ก็สวยไปอีกแบบ ดูคล้ายเกาะในหนังสือการ์ตูนขายหัวเราะสมัยก่อน ที่มีกระท่อมสำหรับคนติดเกาะด้วย เกาะชุมพร 11

เกาะง่ามน้อย จากด้านทิศใต้ งามด้วยริ้วลายของผาหินปูน ที่มีต้นไม้เขียวๆ สลับแซมขึ้นมาเป็นหย่อมๆเกาะชุมพร 12.1

เกาะง่ามน้อยด้านทิศตะวันออก มองเห็นกระท่อมของคนงานเฝ้าถ้ำรังนกได้อย่างชัดเจน
เกาะชุมพร 12.2

กระท่อมคนเฝ้ารังนกบนเกาะง่ามน้อย ปลูกเป็นเพิงแบบง่ายๆ มุงหลังคาจาก คลาสสิกดีแท้เกาะชุมพร 12

ที่ด้านตะวันออกของเกาะง่ามน้อย มีโขดหินโผล่พ้นน้ำอยู่หลายกอง มองทะลุลงไปในแผ่นน้ำใสแจ๋ว เห็นชัดเลยว่าใต้น้ำมีโขดปะการังที่สามารถลงไปดำน้ำชมได้อีกเพียบ
เกาะชุมพร 13 เกาะชุมพร 14

จากเกาะง่ามน้อย แล่นเรือต่อไปอีกแค่ไม่กี่อึดใจ ในที่สุดเราก็มาถึงอีกหนึ่ง Landmark สำคัญของหมู่เกาะทะเลชุมพร นั่นคือ หินฝ่ามือพระพุทธเจ้า หลายคนทำหน้างง ผมบอกเลยว่าไม่ต้องงง แค่เพ่งดูดีๆ และใช้จินตนาการประกอบครับ
เกาะชุมพร 15.1

นี่ไง ดูกันชัดๆ หินผาฝ่ามือพระพุทธเจ้า โดยในบริเวณหน้าผาที่เป็นสีส้มนั้น คือส่วนของใบหน้า และมีแง่งหินสีดำรูปฝ่ามือโค้งๆ โผล่ขึ้นมา ราวกับว่าพระพุทธเจ้าท่านกำลังประทานพรให้แก่ชาวเล และผู้ที่ได้มาเยือนถึงเกาะนี้ นับเป็นประติมากรรมธรรมขาติแห่งท้องทะเลที่เหมาะจะเก็บภาพไว้เป็นที่ระลึกจริงๆ ครับ
เกาะชุมพร 15.2

หินฝ่ามือพระพุทธเจ้า แห่งทะเลชุมพรเกาะชุมพร 15

ไม่ไกลกันนัก คือที่ตั้งของ “เกาะทะลุ” เกาะมหัศจรรย์ที่มีช่องโพรงลอดทะลุขนาดใหญ่ โดยด้านบนเป็นสะพานหินธรรมชาติ ซึ่งเกิดจากในอดีตเมื่อหลายแสนปีก่อน น้ำได้กัดเซาะโพรงเล็กๆ ของเกาะนี้ จนค่อยๆ ขยายขนาดทะลุถึงกันสองด้าน ดังปรากฏเป็นรูปลักษณ์ที่เห็นอยู่ทุกวันนี้ เกาะชุมพร 16.1

เกาะทะลุจริงๆ แล้วมีชื่อซ้ำกันหลายจังหวัด ทั้งเกาะทะลุ จ.ชุมพร, เกาะทะลุ อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ และเกาะทะลุ จ.ระยอง โดยเกาะทะลุ ชุมพร ถือเป็นจุดดำน้ำท่องเที่ยวและ Landmark ที่สำคัญ รอบๆ เกาะเต็มไปด้วยปะการังอันสวยงาม ซึ่งฝูงปลาจำนวนมหาศาลใช้เป็นที่หลบภัย หากิน และผสมพันธุ์ จนเปรียบได้กับ Oasia กลางทะเลอ่าวไทยเลยทีเดียวเกาะชุมพร 16 เกาะชุมพร 17 เกาะชุมพร 18 เกาะชุมพร 19 เกาะชุมพร 20

เมื่อโดดลงน้ำตูม! แล้วว่ายน้ำเข้าไปตรงช่องทะลุของเกาะทะลุ เราก็ต้องตกตะลึง เพราะใต้น้ำมีฝูงปลากะตักนับแสนๆ ตัว (บางทีอาจจะถึงล้านตัว!) แหวกว่ายกันอยู่ราวกับพายุสีฟ้าใต้คลื่นคราม น้ำใสแจ๋วปล่อยให้แสงแดดทะลุลงมากระทบฝูงปลากะตักตัวสีเงิน สะท้อนไปมาเป็นแสงวูบวาบขณะที่พวกมันว่ายกลับตัวไปมา ช่างเป็นภาพมหัศจรรย์เหลือเกิน!เกาะชุมพร 21 เกาะชุมพร 22

นอกจากฝูงปลากกะตักแล้ว ที่เกาะทะลุยังมีดอกไม้ทะเลกับปลาการ์ตูนมะเขือเทศด้วยเกาะชุมพร 23

ฟองน้ำครก ฟองน้ำหลอด ปะการังสมอง และปะการังแผ่นนานาชนิดที่เกาะทะลุเกาะชุมพร 24

มหัศจรรย์แห่งโลกใต้ทะเลที่เกาะทะลุ ชุมพร
เกาะชุมพร 25

นอกจากโลกใต้ทะเลอันน่าตื่นตาแล้ว บนผิวน้ำก็มีภาพมหัศจรรย์ที่ไม่ควรมองข้ามเช่นกัน นั่นคือ “ถ้ำรูปหัวใจ” ที่ไม่ว่าคุณจะมองจากด้านหน้า หรือด้านหลัง ก็ยังเห็นเป็นรูปหัวใจได้อย่างสมบูรณ์แบบ ผมว่าจุดนี้น่าจะใช้เป็นที่บอกรัก หรือถ่ายภาพ Pre-Wedding ซึ้งๆ หวานๆ กันก็ดีนะครับ หรือไม่ก็จัดงานวิวาห์เจ้าสมุทรไปเลย เจ๋งอ่ะ
เกาะชุมพร 26เกาะชุมพร 27 เกาะชุมพร 27.1

ไม่ไกลจากโพรงถ้ำรูปหัวใจ คือ “เกาะกะโหลก” 1 ใน 4 เกาะของแพ็กเกจทัวร์ดำน้ำวันนี้ ต้องขอชมคนที่มาค้นพบ และตั้งชื่อเกาะนี้เป็นคนแรก ไม่รู้ว่าเป็นชาวเลหรือเป็นโจรสลัดกันแน่ เพราะบนเกาะมีหินรูปหัวกะโหลกขนาดยักษ์ พิงอยู่กับโขดหินใหญ่! ลักษณะมีทั้งลูกตาสองข้าง จมูก ปาก ครบ ผมว่าน่าขนลุก! จุดนี้น่าจะใช้เป็นโลเกชั่นถ่ายหนังโจรสลัดได้
เกาะชุมพร 27.2

รอบเกาะกะโหลกไม่มีหาดทราย มีแต่โขดหินกับหน้าผาสูงชัน เราจึงทำได้เพียงวนเรือถ่ายภาพรอบๆ เท่านั้นเกาะชุมพร 32

และแล้วก็มาถึงอีกจุดดำน้ำสำคัญ คือ “หินเจดีย์” ซึ่งจริงๆ แล้ว มีลักษณะเป็นกองหินขนาดใหญ่ ที่มีหินบางส่วนโผล่พ้นน้ำขึ้นมา ในทางนิเวศน์วิทยาทางทะเลบอกว่า กองหินเหล่านี้ถือเป็นศูนย์รวมของสรรพชีวิต เนื่องจากในทะเลที่เวิ้งว้างกว้างใหญ่ พวกสัตว์ทะเลทั้งหลายต่างพยายามหาที่พึ่ง เพื่อมาอยู่รวมกันเป็นสังคมที่จะได้พึ่งพาอาศัยกัน ใต้ท้องน้ำรอบๆ กองหินเหล่านี้ จึงมีทั้งปะการังและฝูงปลาเป็นร้อยชนิด!
เกาะชุมพร 33

หินเจดีย์มีสองก้อนครับ คือ หินเจดีย์ใหญ่ และหินเจดีย์เล็ก เราจะลงไปดำน้ำกันรอบๆ บริเวณนี้ล่ะ น้ำใสแจ๋วเป็นสีเขียวจัดราวกับมรกตเลยนะ สุดยอด!
เกาะชุมพร 34

พร้อมแล้วก็ลงน้ำกันได้เลยพวกเรา Go Go Go!เกาะชุมพร 35.1บริเวณหินเจดีย์ เป็นจุดำน้ำยอดฮิต จึงมีเรือทัวร์ของหลายบริษัทนำนักท่องเที่ยวมาดำน้ำเล่นกัน ดีๆ จะได้ไม่เหงา เพื่อนๆ เพียบ
เกาะชุมพร 35 เกาะชุมพร 36

น้ำใส กับวัยสวย และช่วงเวลาอันน่าจดจำที่ทะเลชุมพรจ้า
เกาะชุมพร 37

ใต้น้ำรอบหินเจดีย์ เต็มไปด้วยโขดหิน ปะการัง และปลานานาชนิด
เกาะชุมพร 38

น้ำรอบหินเจดีย์ค่อนข้างตื้น โขดปะการังต่างๆ จึงอยู่ใกล้ผิวน้ำและตัวเรามาก เราจึงต้องว่ายน้ำด้วยความระมัดระวัง โดยเฉพาะแขนขา ต้องระวังไม่ให้ไปถูกปะการังจนแตกหัก เพราะพวกมันใช้เวลาหลายร้อยปี ในการเติบโตขึ้นแค่ไม่กี่เซนติเมตร! นับเป็นสิ่งมีชีวิตที่อ่อนไหว เปราะบางมากครับเกาะชุมพร 39

ใต้น้ำรอบหินเจดีย์ มีดงดอกไม้ทะเลแผ่กว้างออกไปหลายสิบตารางเมตร! ราวกับพรมพลิ้วไหวที่มีชีวิต พัดพลิ้วไปมาตามจังหวะของกระแสคลื่น เชื่อหรือไม่ว่าดอกไม้ทะเลไม่ใช่พืช แต่เป็นสัตว์ประเภทหนึ่ง โดยพวกมันจะใช้เข็มพิษจับแพลงก์ตอนตัวเล็กๆ มากิน เราจึงห้ามใช้มือเปล่าจับต้องดอกไม้ทะเลเด็ดขาด! เกาะชุมพร 40

ฝูงปลาการ์ตูนมะเขือเทศ สามารถอาศัยอยู่ในดงดอกไม้ทะเลที่มีพิษได้ เพราะพวกมันมีเมือกพิเศษรอบตัว จึงว่ายมุดเข้าไปหลบภัยอยู่ในกอดอกไม้ทะเลได้อย่างปลอดภัย นิสัยของปลาการ์ตูนแต่ละตัวคือ มันจะไม่ย้ายถิ่นอาศัย เพราะมันจะอยู่ประจำในกอดอกไม้ทะเลแต่ละกอ เมื่อมีคนหรือปลาตัวอื่นเข้าใกล้ มันจึงพยายามออกมาไล่ครับเกาะชุมพร 41

โลกใต้ทะเลที่หินเจดีย์เกาะชุมพร 42

ความสวยงามใต้ผืนน้ำที่หินเจดีย์เกาะชุมพร 43

หอยมือเสือตัวใหญ่เบ้อเริ่ม ที่หินเจดีย์เกาะชุมพร 44

ปลาการ์ตูนมะเขือเทศ แหวกว่ายอยู่อย่างมีความสุขในผืนพรมดอกไม้ทะเลพล้ิวไหว รอบๆ หินเจดีย์เกาะชุมพร 45

โขดปะการังหลากชนิดเติบโตขึ้นปะปนกัน กลายเป็นสังคมสิ่งมีชีวิตใต้น้ำ ที่ดึงดูดให้ฝูงปลานานาชนิดเข้ามาอาศัยอยู่รวมกัน ราวกับ Oasis แห่งท้องทะเลชุมพรเกาะชุมพร 46

จุดสุดท้ายของการล่องเรือ วันเดียว เที่ยว 4 เกาะทะเลชุมพร คือ “เกาะง่ามใหญ่” ซึ่งเป็นเกาะสัมปทานรังนกที่ห้ามขึ้นเหยียบเกาะเช่นกัน ทว่าด้วยขนาดของเกาะอันใหญ่โตมโหฬาร รวมถึงริ้วลายบนผาหิน และน้ำทะเลสีเขียวมรกตกโดยรอบ ก็มีเสน่ห์พอจะดึงดูดให้เราจอดเรือลงไปดำน้ำเล่นกันอยู่นาน บนเกาะแลเห็นหมู่กระท่อมของคนเฝ้ารังนก ปลูกเรียงกันอยู่บนเพิงพา พร้อมกับมีศาลเจ้า เอาไว้เคารพกราบไหว้กันด้วย เกาะรังนกจึงเป็นโลกลับแล ที่คนทั่วไปไม่สามารถเข้าถึงได้อย่างแท้จริงเกาะชุมพร 47

มาเที่ยวหมู่เกาะทะเลชุมพรทริปนี้ ประทับใจจริงๆ เพราะได้พบทั้งความสวยงามน่าประทับใจของหมู่เกาะอ่าวไทย และได้ลงไปดำน้ำดูความมหัศจรรย์ของโลกใต้ทะเลชุมพร อยากให้คุณได้มาเห็นกับตาตัวเองเหลือเกินครับ แล้วคุณจะหลงรัก “ทะเลชุมพร” อย่างแน่นอน ไม่ได้โม้นะจ๊ะ

Special Thanks : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานชุมพร เลขที่ 111/11-12 ถนนทวีสินค้า ตำบลท่าตะเภา อำเภอเมืองฯ จังหวัดชุมพร โทร. 0-7750-2775-6 สนับสนุนการเดินทางทำสารคดีเรื่องนี้เป็นอย่างดีNIKON-18-copy-copy

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *