เมืองต้องห้ามพลาด! “ชุมพร” ประตูสู่ภาคใต้

หาดทรายแดง 1

ได้เวลาเก็บกระเป๋า ชวนกันไปเที่ยว “ชุมพร ประตูสู่ภาคใต้” เมืองแห่งสีเขียวและความเงียบสงบสไตล์ Slow Travel โดยเริ่มต้นกันที่ “เนินทรายยักษ์บางเบิด” บนเขตรอยต่อจังหวัดประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นเนินทราย หรือ Sand Dune ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในเมืองไทย!!! คือเป็นเนินทรายสีน้ำตาลแดง เม็ดละเอียด ถูกคลื่นลมพัดมากองรวมกันนานนับพันปี! สูงกว่า 10-20 เมตร และยาวถึง 10 กิโลเมตร! มีต้นเตยทะเลขนาดใหญ่งอกงามอยู่ดาษดื่น เป็นภูมิทัศน์มหัศจรรย์ธรรมชาติอันแสนแปลกตาสุดๆ

หาดทรายแดง 2

 ทัศนียภาพสวยงามแปลกตา ณ เนินทรายยักษ์บางเบิด

หาดทรายรี

 หาดทรายรี แหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตติดลมบนของชุมพรมาช้านาน เป็นเวิ้งอ่าวรูปจันทร์เสี้ยว สวยงามสะอาดตา เหมาะจะมาพักผ่อนหรือนั่งปิกนิกชมธรรมชาติกัน เพราะที่หาดนี้มีห้องพักและร้านอาหารให้เลือกมากมาย

ศาลกรมหลวงชุมพร 1

 นอกจากหาดทรายรีจะเป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจของชาวชุมพรแล้ว ยังเป็นที่ตั้งของสถานที่สำคัญคือ “ศาลกรมหลวงชุมพร” อนุสรณ์สถานของ พลเรือเอก พระบรมวงศ์เธอกรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ ผู้ทรงสถาปนากองทัพเรือสมัยใหม่ให้แก่สยามประเทศ จนเป็นที่เคารพสักการะของประชาชนทั่วไปในพระนาม “เสด็จเตี่ย” ซึ่งทหารเรือและชาวเรือทุกคนเคารพยิ่ง ก่อนออกเรือต้องระลึกถึงท่านเสมอ เพื่อให้ปลอดภัยกลับมา

ศาลกรมหลวงชุมพร 2ศาลกรมหลวงชุมพร 3ศาลกรมหลวงชุมพร 4

 นอกจากจะได้พระนาม “เสด็จเตี่ย” แล้ว กรมหลวงชุมพรฯ ท่านยังได้ฉายา “หมอพร” จากชาวชุมพรทุกคนด้วย เพราะหลังจากพระองค์ลาออกจากราชการแล้ว ได้ทรงมาทำงานส่วนพระองค์เป็นแพทย์รักษาคนป่วยฟรี อยู่ที่เมืองชุมพร จนเป็นที่รักใคร่ของปวงชน กระทั่งทรงเสด็จสวรรคตเมื่อปี พ.ศ. 2466 ณ หาดทรายรี นี่เอง สิริพระชนมายุเพียง 43 พรรษา ถือว่าพระองค์จากเราไปรวดเร็วเหลือเกิน!

ศาลกรมหลวงชุมพร 5

 เรือรบหลวงชุมพร เป็นเรือตอปิโอขนาดใหญ่ที่ปลดประจำการแล้ว ชาวชุมพรได้ขอให้กองทัพเรือนำขึ้นบกมาจัดแสดงไว้ใกล้ศาลกรมหลวงชุมพร เพื่อเป็นอนุสรณ์ โดยเรือนี้ปลดประจำการเมื่อปี พ.ศ. 2518 และนำมาแสดงไว้ที่หาดทรายรีตั้งแต่ปี พ.ศ. 2522 นับเป็นการเทิดพระเกียรติพระบิดาแห่งราชนาวีไทยอย่างสูง

ศาลกรมหลวงชุมพร 6

 อีกมุมหนึ่งของ ศาลกรมหลวงชุมพร หาดทรายรี

อนุสาวรีย์ ยุวชนทหาร

 ชุมพรเป็นเมืองคนกล้าอย่างแท้จริง มีหลักฐานปรากฏชัดจากอดีตมาถึงปัจจุบัน โดยเฉพาะที่ “อนุสาวรีย์ยุวชนทหาร” เรื่องจริงสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อกองทหารญี่ปุ่นบุกยกพลขึ้นบกที่บริเวณหาดบ้านคอสน ตำบลบางหมาก อำเภอเมืองชุมพร จนมีการปะทะกันอย่างดุเดือดกว่าครึ่งวัน กับกองกำลังผสมฝ่ายสยาม ประกอบด้วยยุวชนทหารที่ 52 โรงเรียนศรียาภัย และกองพันทหารที่ 38 จุดปะทะกันอยู่ที่เชิงสะพานท่านางสังข์ อันเป็นที่ตั้งของอนุสาวรีย์ยุวชนทหารนั่นเอง ปัจจุบันอยู่ริมทางหลวงหมายเลข 4001 (ถนนสายชุมพร-ปากน้ำ) เข้าไปชมและทำความเคารพได้ไม่ยาก

เขาดินสอ 1

 ทุกปีในช่วงเดือนกันยายน-ตุลาคม ขณะที่สายฝนชุ่มฉ่ำกำลังพร่างพรมอาบรดผืนดินทั่วชุมพร นั่นคือฤดูกาลแห่ง “การดูเหยี่ยวอพยพ” ที่เขาดินสอ อำเภอปะทิว นักดูนกจากทั่วโลกต่างหลั่งไหลมาที่นี่นับหมื่นคน! เพื่อเฝ้าสังเกตการณ์การอพยพของฝูงเหยี่ยวหลายสิบชนิด รวมแล้วนับแสนตัว! ถ้าจะดูให้สนุก ควรมีคู่มือดูนก (Bird Guide) และกล้องส่องทางไกลคุณภาพดีๆ ไปสักตัว จะได้เห็นชัด

เขาดินสอ 2เขาดินสอ 3เขาดินสอ 4

 ดูเหยี่ยวอพยพอย่างเดียวอาจไม่สะใจพอ ต้องขอเก็บภาพไว้เป็นที่ระลึกด้วย โชคดีได้กล้องและเลนส์ Tele 500 มิลลิเมตร f4 VRII NANO จาก Nikon Sales Thailand เลยได้ภาพเหยี่ยวสวยๆ มากฝากกันไงล่ะ

เขามัทรี 1

 ชวนกันขับรถขึ้นไปชมวิวที่ “เขามัทรี” ตำบลปากน้ำ อำเภอเมืองชุมพร ด้านบนมีจุดชมวิวแบบสุดสายตาพาโนรามา เห็นได้ทั้งทิศตะวันออก-ตะวันตก ทั้งฝั่งอ่าวไทยและชุมชนประมงปากน้ำ บนยอดเขามัทรีเป็นที่ประดิษฐานองค์เจ้าแม่กวนอิมพระโพธิสัตย์อวโลกิเตศวร ปางมหาราชลีลา จากจุดนี้มองออกไปเห็นเวิ้งอ่าวภราดรภาพ ปากน้ำชุมพร ชุมชน และท่าเทียบเรือ บรรยกาศยามเย็นโรแมนติกสุดๆ อย่ามาคนเดียวล่ะ เดี๋ยวจะเหงา!

เขามัทรี 3เขามัทรี 4เขามัทรี 5เขามัทรี 6

 จากจุดชมวิวยอดเขามัทรี มองไปทางตะวันออกเห็นทะเลอ่าวไทย และเวิ้งอ่าวภราดรภาพ ได้ตระการตาจริงๆ

เชามัทรี 2

 เจ้าแม่กวนอิมพระโพธิสัตย์อวโลกิเตศวร ปางมหาราชลีลา บนยอดเขามัทรี

สวนลุงนิล 1

 เที่ยวท่องล่องธรรมชาติชุมพรกันมาพอสมควรแล้ว ลองเปลี่ยนบรรยากาศไปสัมผัสวิถีชุมชนชาวสวนแบบพอเพียงกันบ้าง ที่ “สวนลุงนิล” ตำบลช่องไม้แก้ว อำเภอทุ่งตะโก ชื่นชมแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง ที่ได้รับการนำมาปฏิบัติจนเป็นรูปธรรมของ ลุงนิล (คุณสมบูรณ์ ศรีสุบัติ) เกษตรกรตัวอย่างที่เนรมิตให้ที่ดินเพียง 17.13 ไร่ กลายเป็นสวรรค์ ทำรายได้ให้ปีละหลายล้านบาท!!! จนเหลือกินเหลือใช้ ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อล่ะ

สวนลุงนิล 2สวนลุงนิล 3

 ผลจากการลองผิดลองถูก เริ่มต้นด้วยการปลูกสวนทุเรียนอยู่หลายปี จนในที่สุดองค์ความรู้ตกตะกอน กลายเป็นปราชญ์ชาวบ้าน 1 ใน 25 ปราชญ์เกษตรเศรษฐกิจพอเพียง ที่สำนักงานการฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) คัดเลือกให้เป็นปราชญ์นำร่อง ขยายองค์ความรู้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงให้กว้างขวางย่ิงขึ้น ทุกวันนี้บ้านลุงนิลจึงหัวกระไดไม่แห้งเลย มีคนจากทั่วประเทศมาเยี่ยมชมตลอดทั้งปี เจ๋งสุดคือ แนวคิดการปลูกพืชแบบคอนโด 9 ชั้น อันมีชื่อเสียงของลุงนิล ทำให้คนร่ำรวยกันมานักต่อนักแล้ว!!!

สวนลุงนิล 4

 บ้านลุงนิล ร่มรื่น สมเป็นบ้านสวนจริงๆ เลย

สวนลุงนิล 5

 สวนของลุงนิลแม้มีขนาดไม่ใหญ่ แต่มีต้นไม้ใบหญ้า พืชสมุนไพร ผลหมากรากไม้ ขึ้นผสมกันหลากหลาย อีกทั้งมีการแบ่งฐานเรียนรู้เป็นจุดๆ ด้วย

สวนลุงนิล 6

 ลุงนิล อธิบายให้ความรู้เกี่ยวกับหลักเศรษฐกิจพอเพียงอย่างเปิดเผย เต็มใจ ไม่เห็นแก่เหน็ดเหนื่อย น่าชื่นชมจริงๆ

สวนลุงนิล 8

 น้ำสมุนไพรสูตรเด็ดจากสวนลุงนิล “น้ำหญิง 1 ชาย 2” อย่าคิดมาก ชื่อนี้ไม่ได้ทะลึ่ง แต่หมายถึงว่ามีส่วนผสมของย่านาง 1 ส่วน กระชาย 2 ส่วน และน้ำผึ้ง 3 ส่วน จนได้เครื่องดื่มบำรุงสุขภาพสุดเจ๋ง! ขายขวดละ 300 บาทเท่านั้น

 CONTACTสวนลุงนิล เลขที่ 14 หมู่ 6 ตำบลช่องไม้แก้ว อำเภอทุ่งตะโก จังหวัดชุมพร โทร. 08-7466-0596

LOGO TAT

Special Thanks : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานชุมพร-ระนอง 

สนับสนุนการเดินทางทำสารคดีเรื่องนี้เป็นอย่างดี ติดต่อ โทร. 0-7750-1831, 0-7750-2775-6

Nikon logo 1

Special Thanks : บริษัท Nikon Sales (Thailand) Co.,Ltd. 

สนับสนุนอุปกรณ์ถ่ายภาพระดับมืออาชีพ โทร. 0-2633-5100 (Office) / 0-2633-5192 (Service) www.nikon.co.th

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *