I Miss You คิดถึงโคราช

เคยรู้ไหมว่าจังหวัดอะไรมีพื้นที่มากที่สุดในเมืองไทย? หลายคนคงคิดไม่ถึงว่าคำตอบจะเป็น “โคราช” หรือจังหวัดนครราชสีมา แถมยังมีจำนวนประชากรมากเป็นอันดับ 2 ของประเทศรองจาก กทม. อีกด้วย โคราชจึงเป็นเมืองเอกแห่งภาคอีสาน มีประวัติศาสตร์ยาวนาน ธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ ผู้คนก็ยิ้มแย้มแจ่มใส คงเพราะอย่างนี้เอง เราจึงรู้สึก “คิดถึงโคราช” จนต้องรีบเก็บกระเป๋าไปชิมผัดหมี่โคราชกันเถอะ

ย่าโม 1 ย่าโม 2

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า มาถึงโคราชแล้วสิ่งแรกที่ต้องทำ คือการไปรายงานตัวต่อ “ย่าโม” (ท้าวสุรนารี) วีรสตรีผู้กอบกู้เมืองนครราชสีมาจากกองทัพเจ้าอนุวงศ์กษัตริย์เวียงจันทน์ เมื่อ พ.ศ. 2369 เจ้าอนุวงศ์ยกทัพมายึดนครราชสีมาได้ คุณหญิงโมและนางสาวบุญเหลือรวมผู้คนต่อสู้ทหารลาว ณ ทุ่งสัมฤทธิ์ เมื่อวันที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2369 กู้เมืองนครราชสีมากลับคืนมาได้ ปัจจุบันอนุสาวรีย์ย่าโมตั้งอยู่ที่หน้าประตูชุมพล กลางเมืองโคราช เป็นที่เคารพสักการะอย่างยิ่งจากคนทั่วประเทศ

verona 1 verona 2 verona 3 verona 4 verona 5 verona 6 verona 7

โครราชวันนี้เป็นเมืองยุคใหม่ Inter จริงๆ เพราะเขามีแหล่งท่องเที่ยวแบบ Man-made ที่สวยงามน่าชม เปี่ยมเสน่ห์ นั่นคือ “The Verona at Tublan” อยู่ในเขตทับลาน อำเภอวังน้ำเขียว จำลองมาจากเมืองเวโรน่า (Verona) ในแคว้นเวเนโต้ (Veneto) ประเทศอิตาลี ต้นกำเนิดนวนิยายรักบันลือโลกโรมิโอและจูเลียต มาสร้างเป็น The Verona ที่ให้ความรู้สึกโรแมนติกสุดๆ ด้วยการจำลองสะพาน Castelvecchio ทะเลสาบ Garda ลานกลางแจ้งแบบ Arena หอคอย Lamberti หอนาฬิกา หอระฆัง และจัตุรัสเออร์เบ ที่นี่ยังร้านกว่า 120 ร้าน ให้ได้ชม ชิม ช๊อป แชะ กันอย่างจุใจเชียวล่ะ

ปรสาทพิมาย 1 ปรสาทพิมาย 2 ปรสาทพิมาย 3 ปรสาทพิมาย 4

ปราสาทหินพิมาย เป็นปราสาทหินขอมขนาดใหญ่ที่สุดในเมืองไทย! ตั้งอยู่ในอำเภอพิมาย สร้างสมัยพระเจ้าสุริยวรมันที่ 1 ราวพุทธศตวรรษที่ 16 เพื่อใช้เป็นเทวสถานของศาสนาพราหมณ์ สร้างด้วยรูปแบบศิลปะบาปวนผสมกับศิลปะนครวัด ทำให้ตีความได้ว่าปราสาทนี้ถูกดัดแปลงมาเป็นของพุทธ ในสมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 ปราสาทพิมายเคยเป็นศูนย์กลางเมืองพิมาย หรือวิมายปุระ ผังเมืองเป็นสี่เหลี่ยม ตัวปราสาทอลังการ มีปรางค์ประธานทรงฝักข้าวโพดซึ่งยังสมบูรณ์มาก แถมยังมีปรางค์หินแดง และปรางค์พรหมทัต ขนาบข้าง ถ่ายภาพออกมาเห็นเป็นปรางค์ใหญ่ 3 องค์ ปัจจุบันได้รับการประกาศให้เป็นอุทยทานประวัติศาสตร์พิมาย เนื้อที่ถึง 115 ไร่

ปราสาทพนมวัน 1 ปราสาทพนมวัน 2 ปราสาทพนมวัน 3 ปราสาทพนมวัน 4 ปราสาทพนมวัน 5

ปราสาทพนมวัน เป็นปราสาทหินขอมใหญ่เป็นอันดับ 5 ของไทย สร้างขึ้นครั้งแรกช่วงพุทธศตวรรษที่ 15 สมัยแกะแกร์-บาแค็ง เป็นปรางค์ 5 หลัง แล้วมาถูกสร้างทับในยุคใกล้เคียงกันอีก รวมเป็นอาคารอิฐ 10 หลัง ทางด้านทิศตะวันออกมี “บาราย” หรือสระน้ำใหญ่ประจำชุมชน เรียกว่า “สระเพลง” ซึ่งปัจจุบันก็ยังคงใช้ประโยชน์ได้อยู่ และมีสภาพเป็นบึงบัวอันสวยงาม ปราสาทพนมวันเป็นปราสาทที่สร้างไม่เสร็จ! อาจเพราะเคยมีการพังถล่ม จึงมีการซ่อม หรืออาจเป็นไปตามเรื่องเล่าของชาวบ้านพนมวัน ว่่าฝ่ายหญิงและชายแข่งกันสร้างปราสาทหิน โดยฝ่ายชายถูกฝ่ายหญิงหลอกว่าสร้างเสร็จแล้ว ฝ่ายชายจึงทำลายปราสาทพนมวันของตนลงในที่สุด!

ปราสาทพะโค 1 ปราสาทพะโค 2 ปราสาทพะโค 3

ปราสาทพะโค แม้จะเล็ก แต่ก็แจ๋ว! เพราะเป็นเทวาลัยประจำชุมชน สร้างขึ้นเมื่อพุทธศตวรรษที่ 15-16 ด้วยศิลปะขอมยุคคลาสสิก สังเกตได้จากการแกะสลักหินบนทับหลังเป็นลวดลายอ่อนช้อย ทว่าผ่านกาลเวลามานับพันปีจึงพังทลายลง สิ่งที่น่าฉงนชวนให้ค้นหาคำตอบเกี่ยวกับปราสาทพะโคคือ การถูกทุบทำลายแทบจะราบเป็นหน้ากลองโดยไม่ทราบสาเหตุ!? สันนิษฐานว่าอาจเพราะชุมชนที่นี่นับถือพระวิษณุ (ดูจากทับหลัง) ผิดกับชุมชนขอมส่วนใหญ่ที่นับถือพระศิวะ จึงอาจเกิดความขัดแย้งขั้นรุนแรง ปราสาทพะโคตั้งอยู่ริมถนนสาย 224 ในอำเภอโชคชัย เลยบ้านดินเผาด่านเกวียนไป 30 กิโลเมตร ถ้าไม่สังเกตให้ดีอาจขับรถเลยนะจ๊ะ

ด่านเกวียน 1 ด่านเกวียน 2 ด่านเกวียน 3 ด่านเกวียน 4

เครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียน เป็นงานหัตถกรรมพื้นบ้านที่มีชื่อเสียงมานาน ทำสืบทอดกันมาหลายชั่วอายุคน อยู่ที่บ้านด่านเกวีน อำเภอโชคชัย กระทั่งปัจจุบันได้ก้าวขึ้นเป็น OTOP ระดับแนวหน้าของโคราชเลยทีเดียว ความโดดเด่นของเครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียน ไม่ได้อยู่ที่รูปทรงสวยงามเท่านั้น แต่ยังเจ๋งตรงเนื้อดินและสี เพราะดินที่นำมาใช้เป็นดินริมแม่น้ำมูล ง่ายต่อการขึ้นรูป และเมื่อเผาแล้วจะทนทาน เนื้อมันวาว ที่สำคัญคือได้ผลิตภัณฑ์สีน้ำตาลแดง และสีแดงเลือดปลาไหล เป็นที่นิยมมาก ในอดีตมีการทำกันเฉพาะหม้อไห แต่ทุกวันนี้เกิดไอเดียบรรเจิด พัฒนารูปแบบเป็นตุ๊กตาน่ารักมาก

สานหวาย 1 สานหวาย 2 สานหวาย 3

คนโคราชมีฝีมือในเรื่องงานหัตถกรรม โดยเฉพาะการจักสานด้วยหวายเป็นเครื่องใช้ไม้สอยต่างๆ เพราะในอดีตไม่มีพลาสติกใช้ ชาวบ้านจึงเข้าป่าหาหวายเหนียวๆ ดีๆ มาสานเป็นเครื่องใช้ไม่สอยในครัวเรือน ไล่ตั้งแต่ตะกร้า แจกัน เก้าอี้ โตกใส่ข้าว กระเป๋าถือ ฉากกั้นห้อง ฯลฯ ก่อนกลับบ้านลองแวะไปที่ ตำบลรังกาใหญ่ อำเภอพิมาย เลือกซื้อหาผลิตภัณฑ์หวายชั้นเยี่ยมจากช่างผู้ชำนาญ ราคาไม่ได้สูงอย่างที่คิด แต่ซื้อแล้วคุ้ม เพราะเครื่องหวายแท้ใช้ทนหลายสิบปี แถมยังถือเป็นการช่วยให้งานฝีมือท้องถิ่นคงอยู่ต่อไปด้วยจ้า (ติดต่อคุณละม่อม ฉายพิมาย โทร. 0-4420-0182)

 Special Thanks: ขอขอบคุณ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และโครงการต้นกล้าตากล้อง ท่องเที่ยวเที่ยวไทย โดยคุณนครพจน์ ปิ่นมิ่ง สนับสนุนการเดินทางทำสารคดีเรื่องนี้เป็นอย่างดี

โคราช Guide

How to go : นครราชสีมาอยู่ห่างจากกรุงเทพฯ 259 กิโลเมตร จากกรุงเทพฯ ไปได้หลายทาง เช่น ใช้ทางหลวงหมายเลข 1 (พหลโยธิน) จนถึงสระบุรี กม. 107 เลี้ยวขวาเข้าทางหลวงหมายเลข 2 (ถนนมิตรภาพ) ไปจนถึงนครราชสีมา เป็นเส้นทางยอดฮิต / หรือใช้ทางหลวงหมายเลข 304 ผ่านมีนบุรี จังหวัดฉะเชิงเทรา อำเภอพนมสารคาม กบินทร์บุรี วังน้ำเขียว ปักธงชัย ไปจนถึงนครราชสีมา รวม 273 กิโลเมตร

Where to stay : แนะนำ Rom Yen Garden Place โทร. 0-4426-0116-7 http://romyengardenplace.com

What to eat : มาถึงโคราชแล้วต้องชิม “ผัดหมี่โคราช” คล้ายผัดไทย แต่ต้องใช้เส้นหมี่โคราชเท่านั้น เส้นจะเหนียวนุ่ม รสชาติออกเปรี้ยว เผ็ด หวาน โดยตอนผัดเขาจะใส่พริกป่นลงไปด้วยเล็กน้อย รสแซ่ปดี

Souvenirs : ผ้าไหมชั้นเยี่ยม, เครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียน, เครื่องหวายตำบลรังกาใหญ่, หมูยอ กุนเชียง หมูแผ่น

More info : ททท. สำนักงานนครราชสีมา โทร. 0-4421-3030, 0-4421-3666

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *