พะงัน พระจันทร์หลากสี มีมากกว่าที่คิด!

ไป “พะงัน” กันดีกว่า ปล่อยใจให้สุขสนต์ ไปเล่นลมสู้คลื่น สดชื่นและสมหวัง… ใช่แล้ว ไปเที่ยวทะเลทั้งทีก็ต้องมีความสุขแน่นอน เพราะพะงันเป็นเกาะใหญ่ที่สวยที่สุดเกาะหนึ่งของทะเลสุราษฎร์ธานีเลยล่ะ แต่ก่อนชื่อว่า “เกาะพงัน” ซึ่งมาจากคำว่า “หลังงัน” เป็นภาษาท้องถิ่น หมายถึงสันทรายที่โผล่ขึ้นมายามน้ำลด และต่อมาก็เปลี่ยนชื่อเป็น “เกาะพะงัน” มาถึงทุกวันนี้

P2

 เดิมทีพะงันเป็นเกาะเงียบๆ มีแต่สวนมะพร้าวกับวิถีประมง ผู้คนอยู่กันแบบพอเพียง แต่ต่อมาชื่อเสียงของ Full Moon Party ก็ทำให้พะงันโด่งดังระดับโลก! มีแบ็กแพ็เกอร์ หรือพวกแบกเป้เที่ยวเข้ามาพะงันเดือนละหลายหมื่นคน ภาพลักษณ์ของพะงันจึงกลายเป็นเกาะแห่งการ Party ไปซะงั้น แต่จะมีใครรู้บ้างว่า ลึกๆ แล้ว พะงันยังมีแง่มุมน่าสนใจอื่นๆ อีกหลายมิติมุมมองให้ค้นหา และทริปนี้ เราจะร่วมเดินทางไปพร้อมกัน เพื่อร่วมงาน “พระจันทร์หลากสี” ที่พะงัน

P3

ทริปนี้เราใช้วิธีบินจากกรุงเทพฯ ไปลงเกาะสมุย แล้วต่อเรือเฟอร์รี่ข้ามไปเกาะพะงัน อีกแค่ 20 นาทีก็ถึงแล้ว

P4

เมื่อเรือเฟอร์รี่เร่ิมเร่งเครื่องออกเดินทาง เราก็ทิ้งเกาะสมุยไว้เบื้องหลัง วันนี้ฟ้าสวยแดดใสดีจริงๆ เลยนะ

P5

 ถึงแล้ว เกาะพะงัน เกาะในฝันของคนรักทะเล ที่เราจะมาตามหาแง่มุมน่าสนใจอันหลากหลาย

P6

อดใจไม่ไหว ขอไปลงน้ำกันก่อนเลย โดยเฉพาะที่ “ทะเลแหวก” ตรงหาดแม่หาด มีสันทรายเชื่อมไปยังเกาะม้าได้ เขาบอกว่าเป็นจุดำน้ำตื้นดูปะการังที่สวยที่สุดของเกาะพะงันเลยล่ะ บางวันเวลาเรือดำน้ำที่เกาะเต่าหนาแน่นมากๆ เรือบางลำก็จะพานักท่องเที่ยวมาดำน้ำตื้นดูปลากันที่เกาะม้านี่ล่ะ

P7

ลองไปเดินเล่นบนสันทรายของทะเลแหวก เห็น เกาะม้า อยู่ใกล้ๆ ข้างหน้าแค่นิดเดียว ผืนทรายของที่นี่เป็นสีน้ำตาลทอง เม็ดละเอียดกำลังดี เวลามาเดินอยู่บนทะเลแหวกจริงๆ แล้ว จะให้ความรู้สึกแปลกดี เพราะมีทะเลขนาบตัวเราอยู่สองข้าง บางจังหวะคลื่นจากทะเลสองฝั่งจะซัดเข้ามาชนกัน แล้วแหลกออก สลับไปสลับมาอย่างนี้ สมชื่ทะเลแหวกจริงๆ

P8

อุตส่าห์หนีจากความวุ่นวายของเมืองใหญ่มาถึงทะเลสวยๆ อย่างหาดแม่หาดแล้ว ขอตัวนอนเล่นบนเก้าอี้ผ้าใบ ฟังเสียงคลื่นจุมพิตหาดทราย และเหม่อมองทะเลแหวกและเกาะม้าอันแสนบริสุทธิ์สวยงาม

P9

มนต์เสน่ห์ทะเลพะงัน ดูจะเพิ่มพูนขึ้นอีกหลายร้อยเท่าทวีคูณในยามอาทิตย์อัสดง โดยเฉพาะที่ หาดศรีธนู ซึ่งเป็นหาดเงียบสงบใต้ทิวสนและดงมะพร้าว มีถนนให้รถวิ่งชมวิวเลียบหาดได้ แต่ที่เจ๋งสุดคือ มีต้นมะพร้าวโอนเอนลงเรื่ยผิวทะเลเลยล่ะ น่าไปโดดน้ำเล่นชะมัด

P10

ไม่น่าเชื่อเลยว่า ที่พะงันจะมีโรงเรียนสอนเล่น Kite Surf อยู่ด้วย กีฬาทางน้ำนี้เล่นไม่ง่าย แต่ก็ไม่ยากเกินความพยายาม โดยการใช้ร่มลากกระดานโต้คลื่น ผู้เล่นจึงต้องมีร่างกายแข็งแรง ในการคุมร่มให้อยู่ เกาะพะงันมีลมดีเล่น Kite Surf ได้ตลอดปี ใครอยากเรียนไปได้เลยที่หาดมาลิบู (มาลิบู รีสอร์ท)

P11

P12

การเล่น Kite Surf จะมันส์ตรงที่เวลานักเล่นโดดลอยตัวขึ้นไปหมุนโชว์ลีลาอยู่กลางอากาศนี่ล่ะ!!

P13

จริงๆ แล้ว เราไม่อยากให้คนรู้จักเกาะพะงันเพียงแง่ของ Full Moon Party และทะเลอันสวยงามเท่านั้น เมื่อวันที่ 9-13 ธันวาคม 2557 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย โดยศูนย์ประสานงานการท่องเที่ยวเกาะสมุย ร่วมกับสมาคมโรงแรมเกาะพะงัน จึงจัดงาน “พระจันทร์หลากสี ที่พะงัน” หรือ Phangan Color Moon Festival 2014 โดย ท่านกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เดินทางมาเป็นประธาน เพื่อประกาศให้เป็นที่รู้กันว่า พะงันมีของดีอีกหลายสิ่งหลายอย่าง ที่ยังไม่ได้รับการเปิดเผยต่อสายตาชาวโลก มากถึง 5 หมวดการท่องเที่ยว (เปรียบได้กับ พระจันทร์ 5 สี) ไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ, เชิง Beach Part ระดับโลก, วิถีชีวิตและวัฒนธรรม, อาหารอร่อย และยังมีการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ – เกษตรอินทรีย์ ให้สัมผัสอีกด้วย

P14.1

หลังจากท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ได้สักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 เรียบร้อยแล้ว ก็ได้เข้าชมนิทรรศการภาพสุดพิเศษ ซึ่งจัดแสดงกันภายใน เรือรบหลวงพะงัน ที่ชาวพะงันร่วมกันขอจากกองทัพเรือหลังปลดประจำการ มาตั้งแสดงไว้ที่นี่

P14

P15

ภายในท้องเรือรบหลวงพะงัน กลับมีชีวิตขึ้นอีกครั้ง กับงานแสดงนิทรรศการภาพถ่ายพะงันวันวานและวันนี้ มีภาพถ่ายเก่าๆ ย้อนรำลึกถึงวันวานอันน่าหลงใหลของมนต์เสน่ห์วิถีชีวิตและธรรมชาติบนเกาะพะงัน สวรรค์กลางอ่าวไทย

P16

P17

เชื่อหรือไม่ว่า นี่คือภาพถ่ายของต้นกำเนิดงาน Full Moon Party?! ที่ทำให้เกาะพะงันมีชื่อเสียงก้องโลก! ชาวพะงันเรียกการนั่งล้อมวงกินข้าวกันในหมู่เพื่อนฝูง หรือญาติสนิท บนหาดทรายนี้ว่า “การกินห่อ” คือสมัยก่อนไม่มีร้านขายของ เวลาจะกินข้าวกันก็ต้องห่อข้าวห่อปลามานั่งล้อมวงกันเอง ต่อมามีการเล่นกีต้า เลี้ยงสุราอาหารเป็นที่สำราญใจ จนไม่น่าเชื่อว่าจะกลายมาเป็นงาน Full Moon Party ที่หาดริ้นไปได้

P18

ภาพเก่าเล่าเรื่องอดีต ของเกาะพะงันเมื่อกว่า 50 ปีก่อน แม้แต่ชาวต่างชาติยังหลงใหลเสน่ห์อันพิสุทธิ์ของพะงันเลย

P19

ภาพเก่า บอกเล่างานเทศกาลชักพระทางเรือของเกาะพะงัน ซึ่งปัจจุบันไม่มีแล้ว เพราะเปลี่ยนไปชักพระทางบกกันแทนน่ะสิ น่าเสียดาย เห็นการแต่งกายของสาวพะงันสมัยก่อน ช่างสวยงาม sexy คล้ายสาวๆ ที่หมู่เกาะฮาวายไม่มีผิดเลย

P20.1

ท่านกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เข้าชมนิทรรศการภาพวันวาน วันนี้ ที่เกาะพะงัน และชมภาพยนตร์เก่าสไตล์หนังกลางแปลง บอกเล่าเรื่องราวชีวิตอันแสนสงบสุขของผู้คนบนเกาะพะงันเมื่อหลายสิบปีก่อน

P20

ยามค่ำที่เกาะพะงัน กับงานพระจันทร์หลากสี มีลานกิจกรรม, การออกร้าน และการแสดงทางวัฒนธรรม ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันไป ทั้ง 5 หมวดการท่องเที่ยวที่น่าสนใจ โดยจัดกันบริเวณลานข้างท่าเรือประจำเกาะนั่นล่ะ

P21

 พะงัน เป็นเกาะที่มะพร้าวคุณภาพดีที่สุดในเมืองไทยก็ว่าได้ ไม่ได้โม้! เพราะลูกมะพร้าวจากเกาะพะงันเป็นมะพร้าวแห่งเดียวในเมืองไทยที่ได้ มาตรฐาน GI (Geographical Indications) หรือมาตรฐานสินค้าบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์วิจัยแล้ว พบว่าเป็นมะพร้าวที่มีคุณค่าทางอาหารสูงมาก เนื้อหนานุ่ม เป็นมะพร้าวที่มีเนื้อ 2 ชั้น (ต่างจากเกาะอื่นในเมืองไทย ที่มะพร้าวมีเนื้อชั้นเดียว) แถมยังมีน้ำที่หอมอร่อย ไม่หวานจัด อุดมด้วยแร่ธาตุบำรุงสุขภาพ ชาวพะงันจึงรักมะพร้าวและสวนมะพร้าว มากพอๆ กับลูกหลาน ถึงขนาดเรียกมะพร้าวว่าเป็น “มรดกมะพร้าว” ที่มีการรวมกลุ่มวิสาหกิจ ผลิตน้ำมันมะพร้าวกันอย่างเป็นล่ำเป็นสัน ได้ราคาดีเยี่ยม

P22

นอกจากน้ำมันมะพร้าวของพะงัน จะใช้ทาตัว และใช้เป็นส่วนผสมของเครื่องสำอาง เครื่องประทินผิว ยาสระผา หรือผสมยา ได้แล้ว ยังมีน้ำมันมะพร้าวที่ใช้ผัด ทอด ได้อีกด้วย รับรองเลยว่า Product นี้หายาก และอาจมีแต่ที่เกาะพะงันเท่านั้น เพราะสมัยโบราณคนพะงันก็ใช้น้ำมันมะพร้าวที่สกัดพิเศษ ในการทำอาหารกันทั้งนั้นล่ะ

P23

คนพะงันฉลาดนะ รู้จักใช้กะลามะพร้าว (คนท้องถิ่นเรียก พรกพร้าว) มาทำเป็นที่นวดฝ่าเท้า เหมือนการกดจุด ช่วยผ่อนคลาย ช่วยให้เลือดไหลเวียนดี นับเป็นภูมิปัญญาพื้นบ้านอันชาญฉลาดที่น่าสืบสานโดยแท้

P24

นอกจากมะพร้าวแล้ว พะงันยังเป็นเกาะที่มี “กะปิ” ชั้นดี ราคากิโลกรัมละ 500 บาท! ฟังดูอาจแพงใช่ไหม แต่ขอบอกเลยว่าขายหมดเกลี้ยง ทำขายไม่ทัน! เนื่องจากพะงันเป็นเกาะที่มีน้ำทะเลสะอาดมาก กุ้งเคยที่ใช้ทำกะปิ จึงว่ายน้ำเข้ามาหากิน ชาวบ้านจะใช้ตาข่ายขึงกับคานไม้ไผ่สองอันเหมือนรูปคีม เดินไปในท้องน้ำตื้นๆ ใกล้ชายหาด เรียกว่า “การรุนเคย” นอกจากนี้ยังมีวิธีการกินกะปิที่พิเศษไม่เหมือนใคร คือนำกะปิสดมาใส่กะลามะพร้าวเล็กๆ แล้วย่างไฟจนสุกหอมฉุย กินกับข้าวสวยร้อนๆ แกล้มผักเหนอะหลากหลายสไตล์ปักษ์ใต้

P25

ในอีกแง่มุมหนึ่ง พะงันยังมีแหล่งปลูกผักปลอดสารพิษ หรือผักอินทรีย์ ด้วย โดยปัจจุบันมีสมาชิกปลูกกว่า 160 ราย ส่งขายให้กับโรงแรมต่างๆ แทบจะไม่พอ! บ่งบอกถึงแนวโน้มการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพที่กำลังมาแรง ในอนาคตอันใกล้นี้ พะงันจะกลายเป็น Organic Island และ Organic Farm ต้นแบบ ที่คนรักสุขภาพ รักทะเล จะไม่กล้าปฏิเสธแน่นอน

P26

ในเมื่อวิถีชีวิตอันเงียบสงบ และธรรมชาติ ยังสำคัญอย่างยิ่งยวดต่อการคงอยู่ของจิตวิญญาณความเป็นเกาะพะงัน ทุกวันนี้ทั่วเกาะจึงยังมีสวนมะพร้าวสวยๆ ให้เห็นอยู่ทั่วไป แม้ว่าหลายสนจะกลายเป็นบังกะโล รีสอร์ท ไปแล้วก็ตาม แต่มะพร้าวก็ยังมีความหมาย ไม่ถูกตัดโค่นไปง่ายๆ มะพร้าวสูงๆ ที่เห็นอายุเฉียดร้อยปีทั้งนั้น!

P27

 ถึงแม้วันนี้ เกาะพะงันจะกลายเป็น Destination ยอดฮิตของนักท่องเที่ยวแบกเป้ และกลายเป็น Party Island ของคนนับหมื่นๆ ในช่วงคืนพระจันทร์เต็มดวง แต่แท้จริงแล้ว คนพะงันยังรักสงบ รักพ่อหลวง ดำเนินชีวิตแบบเรียบง่ายพอเพียง นี่คือความจริง

P28

หาดริ้น ไม่ได้เป็นเพียงสถานที่จัดงาน Full Moon Party เท่านั้น แต่แท้จริงแล้วยังมีภาพของวิถีประมงท้องถิ่นให้ชมกันด้วย

P29

หาดริ้นในคืนวันธรรมดา ที่ไม่มีงาน Full Moon Party, Half Moon Party หรือ Black Moon Party บรรยากาศเงียบสงบ ลมทะเลพัดเย็นสบาย โรแมนติกไม่ใช่เล่นเลยนะเนี่ย

P30

เมื่อเอ่ยถึงแง่ประวัติศาสตร์ พะงันเป็นเกาะที่มีเรื่องราวสำคัญให้ศึกษาล้นเหลือ โดยเฉพาะเรื่องของการเสด็จประพาสของล้นเกล้ารัชกาลที่ 5 มายังเกาะพะงันมากถึง 16 ครั้ง! และทรงค้างแรมที่นี่มากถึง 14 ครั้ง ในระหว่างเส้นทางเสด็จประพาสหัวเมืองปักษ์ใต้ และมลายู โดยพะงันถือเป็นจุดจอดเรือเติมน้ำจืดและเสบียงกรังที่สำคัญ พระพุทธเจ้าหลวงเคยจอดเรือที่หาดแห่งนี้ แล้วเสด็จพระราชดำเนิน (เดิน) ตามร่องน้ำเข้าไปสู่น้ำตกธารเสด็จ ที่อยู่ลึกเข้าไปในแผ่นดินแค่ไม่กี่ร้อยเมตร

P31

ศาลาทรงงานของล้นเกล้ารัชกาลที่ 5 ซึ่งได้รับการบูรณะขึ้นใหม่ แทนหลังเก่าที่ทรุดโทรมไปตามกาลเวลา ศาลาไม้แห่งนี้ตั้งอยู่ไม่ห่างจากชายทะเล และอยู่ใกล้กับน้ำตกธารเสด็จแค่นิดเดียว

P32

 น้ำตกธารเสด็จ ในช่วงต้นฤดูฝน เร่ิมมีสายน้ำหลากไหลสวยงาม ลดหลั่นลงมาตามลาดหินเป็นชั้นๆ ไม่น่าเชื่อเลยว่าครั้งหนึ่งรัชกาลที่ 5 ท่านจะเคยเสด็จมาที่นี่ด้วยพระองค์เอง

P33

ภาพถ่ายเก่า คราวที่ล้นเกล้ารัชกาลที่ 5 เสด็จมายังน้ำตกธารเสด็จ เมื่อปี พ.ศ. 2431

P34

เกาะพะงัน มีพระเกจิอาจารย์ชื่อดังที่สุดในภาคใต้องค์หนึ่งอยู่ด้วย นั่นคือ หลวงพ่อเพชร วชิโร แห่งวัดอัมพวัน (ท่านมีชีวิตอยู่ช่วงปี พ.ศ. 2390-2467 สมัยรัชกาลที่ 3) ท่านเป็นพระที่มีวิชาอาคม และปลุกเสกพระเครื่องที่ร่ำลือกันว่ามีพุทธคุณศักดิ์สิทธิ์มาก ปัจจุบันนักเลงพระซื้อขายเช่ากันอยู่ในราคาหลักล้านบาท!!! ส่วนคนที่ไม่ใช่นักเลงพระ ไปกราบรูปจำลองของท่านที่วัดก็ได้ เพื่อความเป็นสิริมงคลกับชีวิต

P35

P36

พระธาตุเขาน้อย และวัดเขาน้อย ตั้งอยู่บนยอดเขาทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของวัดอัมพวัน (วัดหลวงพ่อเพชร) สร้างขึ้นโดยหลวงพ่อเพชร ด้านข้างเจดีย์นี้มีสถูปพบรรจุอัฐิของพลวงพ่อเพชรอยู่ด้วย ทุกวันนี้ได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานแล้ว

P37

ตะลุยเที่ยวพะงันกันมาทั้งวันแล้ว ได้พบความสวยงาม ความหลากหลายอย่างคาดไม่ถึง หลายคนอาจเริ่มเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้า แนะนำให้ไปสัมผัสพะงันในแง่ของ “การเติมพลังชีวิต” เพื่อสุขภาพดีและอายุที่ยืนยาว ไม่เฉพาะการทำสปาชั้นเลิศเท่านั้น แต่พะงันยังได้ชื่อว่าเป็น Island of Yoka หรือ Yoka Sahool ที่ใหญ่ที่สุดในเมืองไทยอีกด้วย! คนไทยไม่ค่อยรู้ แต่รับทราบกันแพร่หลายในหมู่ชาวต่างชาติ ที่ชอบเข้ามาอยู่บนเกาะพะงันนานเป็นเดือนๆ เพื่อเรียนและฝึกโยคะอย่างจริงจัง

P38

ถ้าจะให้แปลกใหม่ ไม่เหมือนใคร ลองไปทำโยคะใต้แสงจันทร์ที่เกาะพะงันสิ

เวลาเพียงไม่กี่วัน กับงานพระจันทร์หลากสีที่พะงัน ทำให้เราได้ค้นพบคุณค่าความหมายใหม่อีกมากมาย บนเกาะที่สวยงามที่สุดเกาะหนึ่งของอ่าวไทย นามว่า “พะงัน” เกาะที่เราบอกตัวเองว่า การใช้เวลาอยู่ที่นี่แค่วันสองวันคงจะไม่พอซะแล้ว แต่คงต้องหวนกลับมานอนค้างอยู่นานเป็นสัปดาห์ เพื่อเรียนรู้ถึงตัวตน จิตวิญญาณ และความน่ารักของมนต์เสน่ห์ทะเลพะงัน ให้มากกว่านี้ในอนาคต แล้วเราจะกลับมาใหม่นะ พะงันที่รัก

LOGO TAT

Special Thanks : ขอขอบคุณ กองประชาสัมพันธ์ในประเทศ ฝ่ายโฆษณาและประชาสัมพันธ์ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย โทร. 08-9752-7552, 08-5295-0092 / ททท. ศูนย์ประสานงานการท่องเที่ยวเกาะสมุย โทร. 0-7742-0504 / สมาคมโรงแรมเกาะพะงัน โทร. 08-1752-0035, 08-5060-1100

1 reply

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *