Life @บ้านบางพัฒน์ จ.พังงา

2

3

 บ้านบางพัฒน์ เป็นชุมชนประมงขนาดเล็ก ที่ส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม สร้างบ้านเรือนอยู่บนเกาะเล็กๆ ในอ่าวพังงา โดยมีสะพานปูนเชื่อมเข้าหาชุมชน บริเวณนี้มีแนวป่าชายเลนอุดมสมบูรณ์มาก เดิมชื่อ “บางลิง” เพราะมีลิงเยอะ แต่ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น “บางพัฒน์” โดยมีการย้ายเข้ามาอยู่ครั้งแรก ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2496 โน่นเลย

4

 นี่คือสะพานหลักที่นำผู้คนเข้าออกจากบ้านบางพัฒน์ล่ะครับ

5

 ชุมชนบ้านบางพัฒน์ สร้างบ้านเป็นเรือนยกเสาสูงหนีน้ำ คล้ายๆ ที่เกาะปันหยีนั่นแหละ

6

 ที่บ้านบางพัฒน์มี ธนาคารปู โดยรับซื้อปูไข่นอกกระดองมาจากชาวบ้าน เพาะเลี้ยงในกระชัง แล้วนำไปขายเอาเงินเข้ามาเป็นกองทุนพัฒนาชุมชน

7

 ถึงแม้จะนับถือต่างศาสนา แต่หัวใจของมะก็มีพ่อหลวงองค์เดียวกับชาวไทยทุกคนนะจ๊ะ

8

 พี่น้องชาวบางพัฒน์ ยังเคร่งครัดในการปฏิบัติศาสนกิจตามหลักศาสนาอิสลาม โดยเข้ามาทำละหมาดในมัสยิด หรือถ้าไม่สะดวกก็ทำที่บ้านได้

9

10

11

12

 สำหรับสตรีชาวอิสลาม เวลาจะทำละหมาดก็ต้องมีชุดคลุมสีขาวเช่นนี้ สวมใส่ไว้เสมอ

13

14

15

 คืบก็ทะเล ศอกก็ทะเล มองจากบ้านบางพัฒน์ออกไปเห็นป่าเกาะในอ่าวพังงาตั้งอยู่ไม่ไกลแล้ว แถมยังมีกระชังปลา และหลักหอย (เป็นไม้ไผ่ปักลงไปในทะเลให้หอยมาเกาะ) เรียงรายอยู่นับหมื่นๆ อัน

16

 ชาวบ้านบางพัฒน์เลี้ยงเหยี่ยวแดงไว้ไล่นกอื่น ไม่ให้มากวนกระชังปลาของพวกเขา เป็นความผูกพันรูปแบบหนึ่งซึ่งเราไม่ค่อยได้เห็นที่อื่น

17

 ป่าชายเลนอันอุดมสมบูรณ์แห่งบ้านบางพัฒน์ เป็นแหล่งอนุบาลสัตว์น้ำวัยอ่อน ให้เติบโตเป็นสัตว์ทะเลตัวใหญ่ จับขายจับกินค้ำจุนชีวิต แถมแนวป่าชายเลนยังเป็นปราการป้องกันคลื่นลมได้อย่างยอดเยี่ยม

18

 ตากปลาแห้งไว้ขายให้นักท่องเที่ยว สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ นี่คือสินทรัพย์จากท้องทะเลอันไม่มีวันหมด ถ้าเรารู้จักใช้ในปริมาณพอเหมาะ

19

 ลูกทะเลของแท้ ต้องผิวเข้ม Man Man อย่างนี้ล่ะ

20

 ความคึกคักของมอเตอร์ไซค์ขายของยามบ่ายในชุมชน

21

 กินอยู่เรียบง่าย พอเพียง ไม่ฟุ้งเฟ้อ แค่นี้ก็เป็นสุขแล้ว โดยเฉพาะเมื่อได้อยู่พร้อมหน้ากับครอบครัวที่รัก

22

23

 ร้านขายของที่ระลึก แหม..เห็นแล้วอยากกวาดไปให้หมดทั้งร้านเลย! สวยๆ ทั้งนั้น

24

 นกกรงหัวจุก หรือนกปรอทหัวโขน เป็นนกเลี้ยงยอดฮิตของชาวอิสลามทุกแห่งหน เพื่อเอาไว้ฟังเสียงขับขานไพเราะ แต่มันก็คงโหยหาอิสระภาพเช่นกัน

25

26

 ว่างเมื่อไหร่ หาเวลามานอน Homestay ที่บ้านบางพัฒน์ของหนูนะคะ บ้าย บาย

1841

 Special Thanks : ททท. ศูนย์ประสานงานการท่องเที่ยวจังหวัดพังงา และ คุณนครพจน์ ปิ่นมิ่ง ททท. ฝ่ายโฆษณาและประชาสัมพันธ์ (โครงการต้นกล้าตากล้อง ท่องเที่ยวไทย) สนับสนุนการเดินทางทำสารคดีเรื่องนี้

Traveler’s Guide

Address : ชุมชนบางพัฒน์ ตั้งอยู่ที่ หมู่ 8 ตำบลบางเตย อำเภอเมือง จังหวัดพังงา

How to go : เดินทางมาตามถนนสายพังงา-ทับปุด ประมาณ 10 กิโลเมตร จากสามแยกวังหม้อแกง เลี้ยวขวาเข้าทางแยกวัดเขาเฒ่า-บางพัฒน์ ประมาณ 10 กิโลเมตร จอดรถไว้ แล้วเดินข้ามสะพานคอนกรีตไปประมาณ 100 เมตร เข้าสู่ชุมชนบ้านบางพัฒน์

Contact : บังบ่าว โทร. 08-6274-4557 / ครัวอารีย์ บังหมาด (บางพัฒน์ Homestay) โทร. 08-6274-4557, 08-7282-6659 / ททท. ศูนย์ประสานงานการท่องเที่ยวจังหวัดพังงา โทร. 0-7648-1900-2

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *