เที่ยว 10 เมือง Slow Town หนาวนี้

_DSC4105

27

25

1. อำเภอเมืองปาน จังหวัดลำปาง เมืองเงียบสงบกลางอ้อมกอดขุนเขา งามพิสุทธิ์ด้วยธรรมชาติ วิถีชีวิตผู้คน และทิวทัศน์แสนสบายตา มีลำธารสายน้อยไหลผ่านกลางเมือง อากาศก็เย็นสบาย ไปสัมผัสแล้วเหมือนได้หยุดเวลาไว้ตรงนั้น เดินทางง่าย เพราะจากตัวเมืองลำปางมีรถประจำทางวิ่งมาถึงอำเภอเมืองปานเลยล่ะ แถมยังมีรีสอร์ทสวยแนบชิดธรรมชาติให้ไปนอนเล่นกันด้วย

_KBI4149

_KBI4178

_MG_7178

_KRA8757

_MG_6673

2. เมืองปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน แหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตติดลมบนในช่วงฤดูหนาว นอกจากจะมีธรรมชาติสวยสดงดงาม และมีแม่น้ำปายไหลเอื่อยๆ ให้เย็นตาเย็นใจแล้ว ยังมีตัวเมืองเก่าที่ได้รับการแต่งแต้มด้วยศิลปะเก๋ไก๋ จนกลายเป็นเมืองต้นแบบของการเขียนโปสการ์ด และการทำเสื้อยืดประจำเมืองขายนักท่องเที่ยวกันเลยทีเดียว

วัดภูมินทร์ 12

pm 24

สะล้อซอซึง 2

ขันโตกน่าน 1

_ONG9021

3. เมืองน่าน สวรรค์น้อยๆ ของดินแดนล้านนาตะวันออก เป็นเมืองที่ต้องตั้งใจไปเท่านั้นจึงจะไปถึง เพราะน่านไม่ใช่เมืองผ่าน เมื่อไปถึงแล้วจะหลงรัก เพราะน่านวันนี้ยังคงเติบโตอย่างช้าๆ ผู้คนใจเย็น ยิ้มง่าย เที่ยวสนุกตั้งแต่ตลาดเช้า ตลาดเย็น วัดวาอาราม และธรรมชาติขุนเขานอกตัวเมือง นี่คือดินแดนแสนสงบที่ยังมีอยู่จริงในยุคปี พ.ศ. นี้

กาดกองต้า 2

_NIK3317

_NIK3340

_NIK3524

015

4. กาดกองต้า จังหวัดลำปาง ชุมชนเก่าแก่ริมแม่น้ำวัง ที่เติบโตขึ้นตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 ครั้งลำปางยังมีสัมปทานทำไม้สัก ชาวจีน ชาวพม่า และฝรั่ง เข้ามาตั้งถิ่นฐาน ค้าขาย ตลอดความยาวเกือบ 2 กิโลเมตร นี้ มีเรื่องราวเรื่องเล่าจากอดีตให้รับฟังนับไม่ถ้วน โดยเฉพาะสถาปัตยกรรมเก่าแบบเรือนขนมปังขิงของยุโรป ซึ่งสมาคมสถาปนิกสยามยกย่องให้รางวัล ถ้ามาเที่ยวตอนค่ำวันเสาร์อาทิตย์ เขาจะปิดเป็นถนนคนเดินกาดกองต้า คึกคัก มีสีสันมาก

เชียงคาน 1

เชียงคาน 3

hotel 1

shop 3

sunset at เชียงคาน

เชียงคาน มุมสูง

 5. เชียงคาน จังหวัดเลย เมืองนี้มีมนต์จนยากจะลืม ด้วยเสน่ห์ของเรือนไม้เก่าริมโขงเลียบนที เคยเป็นเมืองท่าแต่เปลี่ยนมาเป็นเมืองเที่ยว ผู้คนคึกคัก หลั่งไหลไปชมบรรยากาศเก่าๆ โหยหาอดีต ซึ่งได้รับการเติมแต่งหน้าตาด้วยศิลปะยุคใหม่เก๋ไก๋ มีร้านขายของน่ารักๆ และร้านนั่งชิลให้ชมลำน้ำโขงสบายตา อีกทั้งมีวัดวาอาราม วิถีชีวิตผู้คน และอาหารเมนูปลาน้ำโขงแสนอร่อย ส่วนกิจกรรมยอดฮิตคือการตื่นเช้ามาตักบาตรข้าวเหนียว ตามวิถีคนเชียงคานที่อพยพข้ามมาจากฝั่งลาวนั่นเอง

หนองคาย 1

_DSC1738

_DSC1665

หนองคาย 3

 6. ถนนคนเดินเลียบโขง จังหวัดหนองคาย จัดกันเฉพาะช่วงฤดูหนาว ยาวเกือบ 2 กิโลเมตร ตรงริมแม่น้ำโขงหน้าตลาดท่าเสด็จ ขอบอกว่าบรรยากาศชิลสุดๆ เพราะช่วงนั้นอากาศเย็นเฉียบ เหมาะจะพาคนรู้ใจเกี่ยวก้อยเดินชมธรรมชาติ ช้อปสินค้าพื้นเมืองหลากหลาย

_MAL3949

บ้านป้าแสดงดาไทลื้อ 1

บ้านป้าแสดงดาไทลื้อ 4

กว๊านพะเยา 5

กว๊านพะเยา 3

น้ำตกภูซาง 2

  7. เมืองพะเยา จังหวัดพะเยา ประตูสู่ล้านนา เมืองผ่านที่หลายคนมองข้าม แต่ถ้าได้ไปสัมผัสจริงจะหลงรัก เพราะพะเยาวันนี้ยังคงสงบงาม เนิบช้า ชวนกันไปล่องเรือเที่ยวกว๊านพะเยา ชื่นชมทะเลสาบใหญ่ซึ่งมีเกาะเล็กๆ ประดิษฐานพระพุทธรูปอยู่ตรงกลาง อีกทั้งยังมีวัฒนธรรมชาวไทลื้อเข้ามาแต่งแต้ม สะท้อนความเป็นเมืองเก่าอันทรงคุณค่าแท้จริง

rice field นาข้าว 13

IMG_8820 top

ทอผ้าซิ่นตีนจก แม่แจ่ม

 8. อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ เมืองน้อยในหุบเขาใหญ่ ในบริเวณด้านหลังดอยอินทนนท์ เป็นเมืองเนิบช้าที่ไม่ได้เปลี่ยนไปตามโลกยุคใหม่ที่หมุนเร็วจี๋ เมืองนี้งดงามด้วยนาขั้นบันไดเขียวขจี ทิวเขาสลับซับซ้อน สายน้ำใส และวัฒนธรรมอันเก่าแก่ โดยเฉพาะซิ่นแม่แจ่มที่โด่งดังไปทั่วล้านนา และยังคงมีการทอด้วยกี่มือแบบโบราณกันมาจนทุกวันนี้ เป็นซิ่นสีเหลือง แดง ดำ มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร สวมใส่แล้วงามอย่างแม่หญิงล้านนาแต้ๆ เจ้า

_MAI1138

สวนผึ้ง 2

สวนผึ้ง 3

_MAI1668

2

8

13

 9. อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี เมืองชายแดนและผืนป่าใกล้กรุง ที่มีบรรยากาศธรรมชาติแสนสดชื่น ผืนป่าเขียว สายน้ำใสไหลเย็น โอบล้อมด้วยทิวเขาและเนินทุ่งหญ้าเขียว สวนผึ้งดูจะได้เปรียบกว่าที่เที่ยวอื่นๆ เพราะมีที่พักสไตล์บูติกหลายสิบแห่ง เปิดให้บริการ สร้างสีสันให้สวนผึ้งดูโมเดิร์น ดูฟรุ้งฟริ้งถูกใจวัยรุ่น เราจะพบว่าที่นี่มีมุมถ่ายภาพนับไม่ถ้วน โดยเฉพาะในฟาร์มแกะสไตล์ Vintage Farm แสนน่ารัก แม้จะเที่ยวได้ตลอดปี แต่ฤดูหนาวจะมีคนไปเยือนมากที่สุดเลยล่ะ

DSC_2421

DSC_2431

DSC_2353

DSC_2370

 10. อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี เมืองมอญแห่งป่าตะวันตก ซึ่งหลวงพ่ออุตตมะได้นำชาวพม่าอพยพเข้ามาตั้งเป็นชุมชนใหญ่ แล้วช่วยกันสร้างสะพานมอญ เป็นสะพานไม้ยาวที่สุดในเมืองไทยไว้เป็นอนุสรณ์ สังขละบุรีคือนิยามของธรรมชาติพิสุทธิ์โดยแท้ เพราะนอกจากจะมีทิวเขาตระการตา อากาศเย็นสดชื่น มีสายหมอกให้ชมกันทุกวันแล้ว ยังมีทะเลสาบเขื่อนศรีนครินทร์ (เขื่อนเขาแหลม) ให้ล่องเรือเล่น ชมวิถีชาวน้ำ ชิมอาหารเมนูปลาแสนอร่อย แล้วไปเที่ยวต่อกันที่ตลาดเช้าชุมชนชาวมอญ เก็บภาพประทับใจไม่รู้ลืม ไว้อีกนานแสนนาน

1841

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *