ข้าวหมูแดงนายดอกไม้ ต้นตำรับเจ้าแรกชลบุรี!

ข้าวหมูแดงนายดอกไม้ สูตรจีนแต้จิ๋วแท้ๆ ขายมานานกว่า 70 ปี ตั้งแต่สมัยรุ่นพ่อ จนมาถึงรุ่นลูกแล้ว อาเฮียเล่าว่าครั้งแรกเตี่ย (พ่อ) เป็นลูกมือเจ้าของร้านข้าวหมูแดงมาก่อน พอเจ้าของเดิมร่ำรวย ก็กลับเมืองจีน เลยให้สูตรทำข้าวหมูแดงนี้ไว้กับเตี่ย จนตกทอดมาถึงปัจจุบัน กลายเป็นต้นตำรับข้าวหมูแดงเจ้าแรกในตัวเมืองชลบุรี ที่ถามใครแถวนั้น ก็ต้องรู้จักทุกคน “ข้าวหมูแดงนายดอกไม้” ตรงข้ามศาลเจ้าอาเนี้ยว

_TRA8399

คุณลูกสาวน่ารัก ผู้สืบทอดสูตรข้าวหมูแดงรุ่นต่อไป

_TRA8373

 ร้านนายดอกไม้ จริงๆ แล้วเป็นแค่รถเข็นเล็กๆ จอดอยู่ในซอยตรงข้ามหน้าศาลเจ้าอาเนี้ยว มีโต๊ะนั่งไม่กี่โต๊ะ แต่ลูกค้าแน่นตลอด มีทั้งมานั่งกินและเข้าคิวรอซื้อกลับบ้านทั้งวัน อาเฮียเลยสับหมูมือเป็นระวิง!

_TRA8383

_TRA8388

 ข้าวหมูแดงนายดอกไม้อร่อยมีรสชาติเฉพาะไม่เหมือนใคร ข้าวนุ่ม หมูแดงหอมอร่อยไม่เหนียว หมูกรอบไม่มันมาก กรอบจริงๆ เคี้ยวได้หมดทั้งชิ้น ส่วนกุนเชียงก็เป็นกุนเชียงเนื้อแดง ย่างด้วยเตาถ่าน เนื้อจึงหอมอร่อย เคี้ยวแล้วได้กลิ่นถ่านไม้ สุดยอด! อันนี้เป็นวิธีการทำแบบโบราณจริงๆ หายากมากๆ ไข่ต้มก็ให้แบบจริงใจ จานละฟองเลย กินแกล้มกับแตงกวา, ผักบุ้งผัดน้ำมัน, น้ำจิ้มซีอิ๊วดำใส่พริกซอยละเอียด และที่ขาดไม่ได้คือ ซอสพริกศรีราชาคุณภาพเยี่ยม เข้ากั้นเข้ากัน!

_TRA8390

ถ้าไม่อยากกินข้าว จะสั่งเกาเหลาหมูแดงก็ได้ (เหมือนข้าวหมูแดงทุกอย่าง แต่ไม่ใส่ข้าวมานั่นเอง) สังเกตโต๊ะไม้ที่จานวางอยู่ให้ดี จะเห็นริ้วรอยของกาลเวลา ที่ร้านนายดอกไม้เขาใช้มานานหลายสิบปี เป็นเครื่องรับประกันความอร่อยจ้า

 

Eating Guide

Address : ร้านข้าวหมูแดงนายดอกไม้ อยู่หน้าศาลเจ้าอาเนี้ยว ถนนวชิรปราการ (หากมาจากเซ็นทรัลชุลบุรีให้ขับมาทางถนนสุขุมวินถึงแยกให้เลี้ยวซ้ายมาใกล้ๆ ร้านจะมีธนาคารกสิกรและธนาการกรุงไทย) ในตัวเมืองชลบุรี

Contact : โทร. 08-1782-7707 เปิดทุกวัน ตั้งแต่ 06.00-15.00 น. ปิดเฉพาะวันที่ศาลเจ้าอาเนี้ยวมีงาน

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *