สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสิงห์บุรี จัดอบรมท่องเที่ยวโดยชุมชน พัฒนาศักยภาพพร้อมรับอนาคต

เรื่องและภาพ โดย ชาธร โชคภัทระ / สำนักข่าวท่องเที่ยวและสิ่งแวดล้อม
สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสิงห์บุรี ร่วมกับ สมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย (สธทท.) องค์การบริหารส่วนตำบลทองเอน ชุมชนไทยพวนบางน้ำเชี่ยว และ สำนักข่าวท่องเที่ยวและสิ่งแวดล้อม จัดสัมมนา เสริมศักยภาพคนท้องถิ่น พลิกฟื้นท่องเที่ยวโดยชุมชน จังหวัดสิงห์บุรี ในหัวข้อ “การพัฒนาศักยภาพท่องเที่ยวโดยชุมชน” โดยวิทยากรประสบการณ์สูง ด้านการท่องเที่ยวโดยชุมชน จากสมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย
นายสานนท์ เพ็ญแสง ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสิงห์บุรี กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานเปิดการสัมมนา “การพัฒนาศักยภาพ ท่องเที่ยวโดยชุมชน” พร้อมด้วย นายกันตพงษ์ ธนเนืองโรจน์ นายกสมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย (สธทท.) คุณรพีพร คำสกุล ผู้ช่วยผู้อำนวยการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสิงห์บุรี กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา นายธรรมนูญ วิทยานนท์ รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลทองเอน นายไชยวัฒน์ สุคันธวิภัติ ประธานชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนไทยพวนบางน้ำเชี่ยว นายมานิตย์ บุญฉิม ที่ปรึกษาฝ่ายการตลาด สมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย นายวิโรจน์ สิตประเสริฐนันท์ ที่ปรึกษาสมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย คุณโสดารินท์ ธนเนืองโรจน์ ประธาน ฝ่ายส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม สมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย และนายณัฐพงษ์ นิรมล เจ้าหน้าที่ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสิงห์บุรี
นายสานนท์ เพ็ญแสง ผู้อำนวยการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสิงห์บุรี กล่าวว่า “เรามาสอบถาม พูดคุย และเตรียมความพร้อม ในการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวโดยชุมชน ในแต่ละพื้นที่ของจังหวัดสิงห์บุรี การที่สธทท.นำวิทยากรที่มีประสบการณ์มีองค์ความรู้จริงมาเปิดอบรมให้กับคนในชุมชน ทำให้คนในชุมชนได้รับความรู้อย่างถูกต้อง เกี่ยวกับการบริหารจัดการการท่องเที่ยวโดยชุมชน ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ มีการเตรียมความพร้อมอย่างไร ก่อนที่เราจะสามารถรองรับนักท่องเที่ยวชั้นนำของประเทศได้จริง
และเราต้องการมารับรู้ความต้องการของคนในพื้นที่ว่ามีอะไรบ้าง นอกจากนี้เราต้องการสร้างเครือข่ายให้กับชุมชนต่างๆ จะได้มีเพื่อนร่วมทางทำการท่องเที่ยวโดยชุมชนไปด้วยกัน น่าจะให้ท่องเที่ยวโดยชุมชนจะมีความชัดเจนเข้มแข็งขึ้น อย่างไรก็ตามเราต้องขอขอบคุณทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ และภาคเอกชนที่ให้ความร่วมมือในการสัมมนาในครั้งนี้” “ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ มีการเตรียมความพร้อมอย่างไร ก่อนที่เราจะสามารถรองรับนักท่องเที่ยวชั้นนำของประเทศได้จริง และเราต้องการมารับรู้ความต้องการของคนในพื้นที่ว่ามีอะไรบ้าง นอกจากนี้เราต้องการสร้างเครือข่ายให้กับชุมชนต่างๆ จะได้มีเพื่อนร่วมทางทำการท่องเที่ยวโดยชุมชนไปด้วยกัน น่าจะให้ท่องเที่ยวโดยชุมชนจะมีความชัดเจนเข้มแข็งขึ้น อย่างไรก็ตามเราต้องขอขอบคุณทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ที่ให้ความร่วมมือในการสัมมนาในครั้งนี้” นายกันตพงษ์ ธนเนืองโรจน์ นายกสมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย กล่าวว่า “การสัมมนาการพัฒนาศักยภาพ ท่องเที่ยวโดยชุมชน ในครั้งนี้ เราเต็มใจที่จะมาช่วยชุมชนในจังหวัดสิงห์บุรีอย่างแท้จริง เพราะผมก็เป็นลูกหลานคนเมืองสิงห์คนหนึ่ง การที่จะทำการท่องเที่ยวโดยชุมชนให้เดินหน้าต่อไปได้ และยั่งยืนด้วยนั้น เราต้องมีใจที่อยากจะทำก่อนเป็นอย่างแรก ถ้าถูกบังคับให้ทำก็จะไม่เกิดประโยชน์
 และต้องคำนึงถึงเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ของคนในชุมชนด้วย ทำแล้วเงินในกระเป๋าจากแบงค์ยี่สิบต้องเปลี่ยนเป็นแบงค์พัน คนในชุมชนต้องมีความสามัคคี รับผลประโยชน์ร่วมกัน ผิดก็ต้องร่วมกับผิดชอบ ขยะในชุมชนต้องไม่เพิ่มขึ้น ความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวต้องมาเป็นอันดับหนึ่ง การท่องเที่ยวโดยชุมชนถึงจะยั่งยืน”
นายธรรมนูญ วิทยานนท์ รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลทองเอน “การสัมมนาในวันนี้เรื่อง การพัฒนาศักยภาพท่องเที่ยวโดยชุมชน เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชน ที่เราตามหามานาน ทั้งที่เราก็มีทรัพยากรด้านการท่องเที่ยวอยู่มากมาย เราจัดงานมาแล้วถึง 13 ครั้ง แต่ก็ยังไม่ประสบผลสำเร็จ
 นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ ก็ยังไม่เข้ามาท่องเที่ยวในชุมชนของเรา แต่เราก็ต้องทำต่อไป อย่างน้อยก็ให้ลูกหลานของเราได้รับรู้ สืบสานเรื่องราวของคนลาวแง้วต่อไป ไม่ว่าจะเป็นด้าน วัฒนธรรม ประเพณี อาหาร และทำให้แนวทางการทำการท่องเที่ยวโดยชุมชนได้ชัดเจนขึ้น และรู้ว่าเราจะเดินต่อไปอย่างไร
นายไชยวัฒน์ สุคันธวิภัติ ประธานชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนไทยพวนบางน้ำเชี่ยว กล่าวว่า “การสัมมนาครั้งนี้ที่บรรลุเป้าหมายของเราก็คือ เครือค่ายของเราได้รับความรู้ความเข้าใจมากขึ้น ในเรื่องการจัดการท่องเที่ยวโดยชุมชน มีความกระจ่างเห็นแนวทางในการขับเคลื่อน และพัฒนาต่อไปให้เกิดความยั่งยืน อันนี้คือสิ่งที่เราได้รับ เพราะที่ผ่านมานั้นเรายังไม่เคยไดัรับการให้ความรู้ หรือได้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องการท่องเที่ยวโดยชุมชน ที่มันตรงประเด็นเท่าไหร่
 ที่ผ่านมาหลายหน่วยงานที่เข้ามาอบรมเสร็จ แล้วก็ปล่อยเราให้เดินตามลำพัง มาครั้งนี้ ทกจ.สิงห์บุรี ร่วมกับ สธทท. เข้ามาช่วยพร้อมเป็นพี่เลี้ยงให้เราได้พัฒนาขึ้น ก็หวังว่าคงจะให้โอกาสพวกเรา การที่จะนำนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวจริง มาประเมินเพื่อให้ได้รู้ว่าศักยภาพของเราพร้อมหรือยัง ที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยวตัวจริง และมีอะไรบ้างที่ต้องปรับปรุงแก้ไขต่อไป”
 การสัมมนา “การเพิ่มศักยภาพการท่องเที่ยวโดยชุมชน” ในครั้งนี้มีชุมชน และหน่วยงานที่เข้าร่วมอบรมดังนี้ ชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนไทยพวนบางน้ำเชี่ยว ชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนลาวแง้ว ชุมชนบางน้ำเชี่ยว ชุมชนทองเอน ชุมชนวัดกุฎีทอง ชุมชนชลอน ชุมชนหัวป่า และชุมชนบ้านพวน
นายมานิตย์ บุญฉิม ที่ปรึกษาฝ่ายการตลาด สมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย  บรรยายเรื่อง “การเพิ่มศักยภาพการท่องเที่ยวโดยชุมชน”นายมานิตย์ บุญฉิม ให้ความรู้ด้าน การพัฒนาศักยภาพการท่องเที่ยวโดยชุมชน (CBT Capability Improvement) ผู้นำชุมชนท่องเที่ยวจังหวัดสิงห์บุรี รับฟังบรรยายจากวิทยากรด้วยความสนใจ และมีการซักถามแลกเปลี่ยนตลอดเวลา
นายวิโรจน์ สิตประเสริฐนันท์ ปรึกษาสมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย นายวิโรจน์ สิตประเสริฐนันท์  บรรยายเรื่อง “พระราชบัญญัติธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ พ.ศ. 2559” คุณโสดารินท์ ธนเนืองโรจน์ ประธาน​ฝ่ายส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม​ สมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทยคุณโสดารินท์ ธนเนืองโรจน์  บรรยายเรื่อง “การจัดทำราคา ต้นทุน ประมาณราคา กิจกรรม อาหาร การแสดง และ Package ท่องเที่ยวโดยชุมชน” ทกจ.สิงห์บุรี ลงพื้นที่เสริมศักยภาพคนท้องถิ่น พลิกฟื้นท่องเที่ยวโดยชุมชน จังหวัดสิงห์บุรี จัดขึ้นในวันที่ 22  สิงหาคม 2566 ณ ห้องประชุม บ้านนาย100 โฮมสเตย์ ตำบลบางน้ำเชี่ยว อำเภอพรหมบุรี จังหวัดสิงห์บุรี และในวันที่ 23 สิงหาคม 2566 ณ องค์การบริหารส่วนตำบลทองเอน อำเภออินทร์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *