Taiwan 6 : อู่หลิงฟาร์ม หุบเขาแห่งซากุระบาน

wuling farm 2

อู่หลิงฟาร์ม (Wuling Farm) เป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตทางภาคเหนือของไต้หวัน โดยตั้งอยู่บนภูเขาสูง ในแนวเทือกเขาแกนกลางของประเทศ เขตตำบล Heping จังหวัด Taichung (จังหวัดนี้ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของไต้หวัน รองจาก New Taipei City และ Kaohsiung) ฟาร์มแห่งนี้มีประวัติความเป็นมายาวนานตั้งแต่ปี ค.ศ.1963 แล้ว โดยมีชื่อเสียงเรื่องพืชผลการเกษตร โดยเฉพาะแอปเปิล ลูกท้อ และลูกแพร์ ปัจจุบันยังเป็นจุดชมซากุระบานอันโด่งดังอีกด้วย ตั้งแต่เดือนมกราคม-พฤษภาคม จึงมีนักท่องเที่ยวนับแสนคนหลั่งไหลไปสัมผัสความงามของป่าซากุระบานกัน
wuling farm 3 wuling farm 4

แม้แต่ที่ลานจอดรถด้านหน้าของ Wuling Farm ก็ยังมีซากุระพื้นเมืองสีชมพูเข้ม เบ่งบานหนาตาขนาดนี้ ใครเห็นก็พากันตื่นเต้น จอดรถถ่ายภาพกันจนเพลินเลยล่ะwuling farm 5

นอกจาก Wuling Farm จะเป็นแหล่งปลูกพืชพักผลไม้เมืองหนาว ทำนองแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรบนที่สูง หรือ Highland Agro-Tourism อันมีชื่อเสียงของไต้หวันแล้ว ยังมีสภาพธรรมชาติอุดมสมบูรณ์มาก ทั้งพืช สัตว์ นก ผีเสื้อ ดอกไม้นานาพันธุ์ คนรักธรรมชาติชวนกันมาแค้มปิ้งได้มีความสุขทั้งครอบครัว
wuling farm 6.1

ป้ายตรงทางเข้าด้านหน้า Wuling Farmwuling farm 6

จากลานจอดรถและร้านอาหารด้านหน้าฟาร์ม ถ้าขับรถขึ้นเขามาเรื่อยๆ ไม่ไกล ในที่สุดเราก็จะถึง ส่วนบ้านพัก และจุดกางเต็นท์ หรือ Camp Site ที่มองออกไปรอบด้านเห็นภูเขาสูงตระหง่านโอบล้อม ช่างเป็นวิวที่ตระการตาจริงๆ ส่วนบ้านพักเป็นหลังๆ ในลักษณะ log cabin นั้น ก็ต้องจองล่วงหน้านะครับ เพราะคิวค่อนข้างยาว
wuling farm 7

จากจุดกางเต็นท์ ขับรถเที่ยวเล่นเย็นใจลึกเข้ามาในพื้นที่ของ Wuling Farm ก็จะเริ่มมีผู้คนบางตา แลเห็นป่าเขา รวมถึงแปลงเกษตรที่จะมีพืชผลหมุนเวียนผลัดเปลี่ยนให้ชม ให้ชิม ให้ซื้อ ตามฤดูกาลwuling farm 8

จากระเบียงด้านหน้าบ้านพักหลังน้อย มองออกไปจะเห็นหุบเขาและเทือกเขาขนาดใหญ่เป็นวิวสวย ทักทายเราอยู่เบื้องหน้า อากาศเย็นฉ่ำ รับรองนอนไม่ต้องเปิดเครื่องปรับอากาศเลยจ้าwuling farm 9

ใครที่ไม่นิยมนอนบ้านเป็นหลังๆ Wuling Farm เขาก็จัดพื้นที่กางเต็นท์อย่างดีไว้บริการด้วยจ้า พื้นที่ก็ไม่ใช่เล็กๆ ในแต่ละล็อค มีพื้นที่กางเต็นท์และลานจอดรถของเราไว้ให้คู่กันเลย สะดวกสบายมากwuling farm 10

เต็นท์ขนาดต่างๆ ถูกางเรียงราย พร้อมด้วยเครื่องครัวและเครื่องนอน ที่แต่ละคนตระเตรียมกันมา นี่คือความสุขของคนรักธรรมชาติ รักการใช้ชีวิตกลางแจ้ง ณ Wuling Farmwuling farm 11.1

ใช้ชีวิตอยู่ในเมืองใหญ่กันมานาน ตอนนี้ก็ได้เวลาปล่อยกายใจให้เพลิดเพลินกับท้องทุ่ง ป่าเขา ดอกซากุระ และอากาศเย็นสบาย วันเวลาแห่งความสุขที่ Wuling Farm สร้างความประทับใจให้เราได้เสมอ
wuling farm 11.2

มีความสุขท่ามกลางดอกซากุระบานwuling farm 11

นอกจาก Wuling Farm จะมีป่าซากุระและธรรมชาติงดงามจนได้รับฉายาว่า “จิ่วจ้ายโกวแห่งไต้หวัน” แล้ว ลำธารในป่าเขาแถบนี้ ยังเป็นที่อยู่ของปลาหายากที่สุดชนิดหนึ่งของโลก! คือ “แซลมอนไต้หวัน” (ชื่อวิทยาศาสตร์ Oncorhynchus masou formosanus / ชื่อสามัญภาษาอังกฤษ Formosan Landlocked Salmon) เป็นแซลมอนที่ไม่ได้ว่ายน้ำออกไปหากินในทะเล แล้วกลับมาวางไข่ในแหล่งน้ำจืดแบบปลาแซลมอนชนิดอื่น มันจึงเป็น Landlock Salmon ที่ได้รับการอนุรักษ์ไว้อย่างดีwuling farm 12

ริมลำธารบางจุดใน Wuling Farm มีการจัดทำที่ยืนไว้ให้ชม Formosan Landlocked Salmonwuling farm 13

ลำธารน้ำใสแจ๋ว อุณหภูมิเย็นเฉียบ ที่ Formosan Landlocked Salmon ชอบอาศัยอยู่
wuling farm 14

ในจุดที่ใกล้ๆ กับแก่งหิน น้ำไหลแรง ฝูงปลา Formosan Landlocked Salmon ก็มักจะไปรวมตัวกันอยู่เพื่อหากินwuling farm 15

มองไปทางไหนก็เห็นแต่สีชมพูแต่งแต้มอยู่ทั่วไปหมด นี่คือแดนสวรรคืหรือโลกมนุษย์กันแน่นะ?
wuling farm 16

ป่าซากุระบานแล้วที่ Wuling Farm
wuling farm 17

ความงามอ่อนหวานของซากุระที่ Wuling Farmwuling farm 18

ซากุระอาบแสงยามเช้า งามจับใจ!wuling farm 19

ดอกซากุระสายพันธุ์ไต้หวัน (ชื่อวิทยาศาสตร์ Prunus campanulata) นิยมเรียกกันด้วยชื่อสามัญภาษาอังกฤษว่า Taiwan Cherry หรือ Formosan Cherry หรือ Bellflower Cherry สีเข้มกว่าซากุระญี่ปุ่นwuling farm 20

ดอกซากุระสายพันธุ์ไต้หวันแท้ จะมีสีชมพูเข้มจี๊ดจ๊าด โดดเด่นกว่าดอกซากุระสีชมพูหวานทั่วไป อย่างชัดเจนwuling farm 21

ดอกซากุระเบ่งบานทั่วหุบเขาของ Wuling Farm ปีหนึ่งมีครั้งเดียว คือในช่วงเดือนมีนาคม-พฤษภาคม
wuling farm 22

ดอกซากุระญี่ปุ่น ที่ Wuling Farmwuling farm 23

ดอกท้อเบ่งบานแข่งกับดอกซากุระในช่วงเวลาเดียวกัน
wuling farm 24

ดอกไม้ประจำชาติไต้หวัน คือ ดอก Meihua ก็มีให้ชมใน Wuling Farm ช่วงเดือนมีนาคม-พฤษภาคม ดอกไม้ชนิดนี้อยู่ในตระกูลเดียวกับพวกเชอร์รี่ ท้อ และพลัมนั่นเอง
wuling farm 25

ดอกกุหลาบพันปี หรือโรโดเดนดรอนสีชมพูอมม่วงสดใส พบได้เฉพาะบนเขาสูงอากาศหนาวเย็น อย่าง Wuling Farmwuling farm 26Special Thanks : บริษัท Magic on Tour ผู้เชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยวไต้หวัน สนับสนุนการเดินทางเป็นอย่างดี สนใจ โทร. 02-444-3173, 08-9219-0822  

http://www.magic-ontours.com

logo_Magic_Final[createoutline]

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *