อินทนนท์ ป่าเมฆสูงสุดแดนสยาม ความงาม 3 ฤดู

อินทนนท์ 2

ถ้ามีคนมาถามผมว่า 1 ใน 5 สุดยอดแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติของเมืองไทย จะมีที่ไหนบ้าง? แน่นอนว่า 1 ในคำตอบของผมจะต้องมี “อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์” อยู่ด้วยแน่นอน ทำไมน่ะหรือ? ก็เพราะมหาคีรีแห่งนี้ คือยอดดอยสูงสุดของไทย ครองความสูงถึง 2,565 เมตรเหนือน้ำทะเล อาบอิ่มด้วยไอหมอกหนาวชั่วนาตาปี ปกคลุมด้วยป่าดิบเขา หรือ Hill-evergreen Forest ที่สมบูรณ์ที่สุดบนผืนดินไทย แถมยังมีพืชพรรณ ดอกไม้ นก และสัตว์มากมายให้ชื่นชมอินทนนท์ 3

ป่าดิบเขา (Hill-evergreen Forest) บนยอดดอยอินทนนท์ คือสังคมพืชที่ชอบความหนาวเย็นบนภูผาสูงอินทนนท์ 4

ณ ยอดดอยอันสูงเด่น ทำหน้าที่เป็นห้องเรียนธรรมชาติอันยิ่งใหญ่ ให้คนที่คลั่งไคล้ไหลหลงธรรมชาติ ได้เข้าไปสัมผัสอย่างไม่รู้จบ โดยเฉพาะเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติอ่างกา และกิ่วแม่ปาน เป็นความงาม 3 ฤดู ที่ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันไป ท่ามกลางคุณค่าของความหลากหลายทางชีวภาพพงไพร
อินทนนท์ 5

แสงแรกของตะวันค่อยๆ เบิกฟ้า ปลุกสรรพชีวิตแห่งดอยอินทนนท์ให้ตื่นขึ้นจากหลับไหล ด้วยรังสีแสงอันอบอุ่น
อินทนนท์ 6

เมื่ออรุณเบิกฟ้า เหล่านักท่องเที่ยวจากทั่วสารทิศก็หลั่งไหลขึ้นสู่ยอดดอย เพื่อชื่นชมความงามของตะวันรับอรุณอินทนนท์ 7

จากจุดชมวิวตรงปากทางเข้าเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน มองเห็นทะเลภูเขาทอดตัวสลับซับซ้อนอินทนนท์ 8

ในช่วงฤดูหนาว ประมาณเดือนธันวาคม-มกราคม ดอกกุหลาบพันปี หรือ Rhododendron ทั้งสีแดงและสีขาว จะเบ่งบานประดับยอดดอยให้งามราวแดนสวรรค์ กุหลาบพันปีเป็นพืชของเขตอบอุ่นแถบเทือกเขาหิมาลัย ที่กระจายพันธุ์ลงมาถึงดอยอินทนนท์ ทำให้เราประจักษ์ว่า แท้จริงแล้วอินทนนท์คือปลายเทือกด้านตะวันออกสุดของหิมาลัยนั่นเอง
อินทนนท์ 9

บนยอดดอยอินทนนท์ นอกจากจะมีสถานีเรดาห์ของกองทัพอากาศตั้งอยู่แล้ว ยังเป็นที่ประดิษฐาน พระธาตุนภเมทนีดล และพระธาตุนภพลภูมิสิริ ซึ่งกองทัพอากาศสร้างถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า พระบรมราชินีนาถ โดยในช่วงฤดูหนาวจะมีการปลูกไม้ดอกไม้ประดับสีสันสดใส เห็นแล้วสดชื่นสุดๆ เลยล่ะ
อินทนนท์ 10

ความอุดมของป่าเมฆสูงสุดแดนสยาม ที่ยังคงมีผืนป่าต้นน้ำพรั่งพร้อม ก่อเกิดเป็นน้ำตกใหญ่หลายแห่งบนเทือกดอยอินทนนท์ อย่าง น้ำตกสิริภูมิ ที่มองเห็นได้จากระยะไกล และมีดอกนางพญาเสือโคร่งเบ่งบานเคียงคู่กันอินทนนท์ 11

น้ำตกแม่ยะ เป็นหนึ่งในสุดยอดน้ำตกเมืองไทย เพราะมีผาน้ำตกแผ่กว้างถึง 100 เมตร ตัวน้ำตกไหลลดหลั่นลงมาเป็นเชิงชั้นราวขั้นบันไดสายธาร กว่า 30 ชั้น สูง 260 เมตร ราวกับของขวัญจากธรรมชาติที่อินทนนท์มอบให้เรา
อินทนนท์ 12

น้ำตกวชิรธาร เป็นน้ำตกที่กำเนิดขึ้นบนเทือกดอยอินทนนท์ แม้เป็นน้ำตกที่มีแค่ชั้นเดียว แต่ก็ไหลทิ้งตัวลงจากหน้าผาสูงตั้งชันถึง 70 เมตร ยิ่งใหญ่อลังการไม่เบาอินทนนท์ 13.1

น้ำตกห้วยทรายเหลือง เป็นน้ำตกที่ต้องเดินป่าระยะสั้นเข้าไป เพื่อชื่นชมความงามของสายธารที่ไหลลดหลั่นลงมาเป็นชั้นๆ อย่างเหมาะเจาะลงตัว ในช่วงกลางวันที่แดดส่องลงมาผ่านทะลุสายน้ำใสสู่ท้องธาร จะเห็นเม็ดทรายสีเหลือง อันเป็นที่มาของชื่อน้ำตกห้วยทรายเหลืองได้อย่างชัดเจนอินทนนท์ 13

คนที่ชอบศึกษาเรื่องพรรณไม้ ดอกไม้ และนกหายาก ต้องไม่พลาดเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติบนยอดดอย โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝน ป่าดิบเขาผืนนี้จะชุ่มฉ่ำ อาบอิ่มไอหมอก เขียวสดชื่น ถ่ายภาพมามุมไหนก็สวยไปซะทุกแห่งอินทนนท์ 14 อินทนนท์ 15

บนยอดดอยอินทนนท์ คือที่ประดิษฐาน สถูปบรรจุพระบรมอัฐิ พระเจ้าอินทรวิชยานนท์ เจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่ องค์ที่ 7 แห่งราชวงศ์ทิพย์จัก ทรงดำรงพระอิสริยยศเป็นพระเจ้าประเทศราชองค์สุดท้าย ที่ทรงครองพระราชอำนาจเหนือล้านนาอย่างแท้จริง และยังทรงเป็นพระบิดาในเจ้าดารารัศมี พระราชชายาของพระพุทธเจ้าหลวง รัชกาลที่ 5 ด้วย
อินทนนท์ 16

ป่ายอดดอยในช่วงฤดูฝนอินทนนท์ 17

ป่าเมฆอันร่มครึ้ม ห่มคลุมด้วยไอหมอกหนาวชั่วนาตาปี ณ ยอดดอยอินทนนท์
อินทนนท์ 18

ต้นก่อขนาดใหญ่บนยอดดอยอินทนนท์ ถูกปกคลุมด้วยมอส เฟิน ไลเคน และกล้วยไม้ อย่างหนาแน่น จนแลคล้ายต้นไม้ใส่เสื้อ ส่วนกิ่งก้านที่หงิกงอเกิดจากต้องปะทะลมแรงอยู่ตลอดเวลาอินทนนท์ 19อินทนนท์ 20

ป่ายอดดอยอินทนทท์ในช่วงฤดูฝน ฉ่ำชื้นเขียวสดเย็นตา เป็นที่มาของ ดอกเทียนคำ หรือดอกเทียนหางสีเหลือง จัดเป็นพืชคลุมดินชนิดหนึ่งที่มีดอกสวยงามน่าชมมากอินทนนท์ 21

ดอกบัวทอง เบ่งบานเคียงคู่ยอดดอยอินทนนท์ ในช่วงฤดูฝนเช่นกันอินทนนท์ 22อินทนนท์ 23

ดอกเทียนคำ
อินทนนท์ 24

ดอกเทียนคำอินทนนท์ 25

ดอกเทียนจิ๋ว บานรับฤดูฝนอั่นชุ่มฉ่ำเย็นชื้น
อินทนนท์ 26

ดอกเทียนน้ำ พบได้ทั่วไปตามพื้นป่าในฤดูฝนอินทนนท์ 27

สำหรับคนที่ชอบศึกษาธรรมชาติ ลองเพ่งมองลงไปที่แง่มุมเล็กๆ บนเปลือกไม้ ก็จะพบโลกเล็กๆ อีกโลกหนึ่ง ของสังคมพืชจิ๋ว มีทั้งมอส ไลเคน เชื้อรา รวมถึงลิเวอร์เวิร์ด และฮอร์นเวิร์ด ขึ้นอยู่รวมกันอย่างน่าอัศจรรย์! พืชจิ๋วเหล่านี้ทำหน้าที่คล้ายฟองน้ำธรรมชาติ ดูดซับน้ำไว้ได้นับร้อยเท่าของตัวมัน!อินทนนท์ 28อินทนนท์ 29อินทนนท์ 30อินทนนท์ 31

ร้านกาแฟแก้หนาวบนยอดดอย บรรยากาศชิลมากๆอินทนนท์ 32

หนึ่งในความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติบนยอดดอยอินทนนท์ ซึ่งจะปรากฏขึ้นเฉพาะฤดูหนาวเท่านั้น ก็คือ “แม่คะนิ้ง” หรือ “เหมยขาบ” ซึ่งแท้จริงแล้วก็คือ “น้ำค้างแข็ง” นั่นเอง ไม่ใช่หิมะ จริงๆ แล้วมันคือ Froze เกิดจากน้ำค้างที่จับตัวอยู่บนยอดหญ้าในยามราตรี ถูกความเย็นจัดจนทำให้กลายเป็นเกล็ดหรือผลึกน้ำแข็ง จะพบได้เฉพาะช่วงเช้าตรู่บนยอดดอย แต่เมื่อพระอาทิตย์ขึ้น มันก็จะละลายหายไปหมด ราวกับไม่เคยมีอยู่ตรงนั้นเลย!อินทนนท์ 33อินทนนท์ 34อินทนนท์ 35อินทนนท์ 36อินทนนท์ 37อินทนนท์ 38อินทนนท์ 39

ในช่วงกลางฤดูหนาว ที่คลื่นความเย็นจัดพัดมาห่อหุ้มดอยอินทนนท์ไว้จนมิดชิด ขณะที่แม่คะนิ้งเผยความงามอันแสนสั้นออกอวดสายตา ดอกกุหลาบพันปีสีแดงสายพันธุ์อินทนนท์ที่หายาก (ชาวบ้านนิยมเรียกว่า “คำแดง”) ก็สะพรั่งบานอวดความงามเช่นกัน ถ้าโชคดี อาจพบนกกินปลีหางยาวเขียว ชนิดย่อยดอยอ่างกา นกเฉพาะถิ่น (Endemic Species) ของอินทนนท์ บินมาดูดกินน้ำหวานจากกุหลาบพันปีก็เป็นได้อินทนนท์ 40อินทนนท์ 41

กระดิ่งภู พรรณไม้ที่พบได้เฉพาะบนดอยสูงอากาศหนาวเย็นเท่านั้นอินทนนท์ 42

กุหลาบพันปีสีขาว (ชาวบ้านนิยมเรียกว่า “คำขาว”) เบ่งบานประดับยอดดอย ในช่วงเดียวกับที่คำแดงบานอินทนนท์ 43

เอื้องเทียนขาว บานรับลมหนาวบนยอดดอยอินทนนท์อินทนนท์ 44อินทนนท์ 45

ความงามอันทรงคุณค่าของดอยอินทนนท์ คือสมบัติล้ำค่าทางธรรมชาติที่เราคนไทยทุกคนต้องช่วยกันปกปักรักษาไว้ เพราะไม่มียอดดอยใดในสยาม จะยิ่งใหญ่เทียบเท่าอินทนนท์อีกแล้ว!logo123-300x300

Special Thanks : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่ สนับสนุนการเดินทางเป็นอย่างดี ภายใต้แคมเปญ “ตามรอยพิพัฒน์ อัศจรรย์แห่งขุนเขา ชวนแอ่วดอย ตามรอยพ่อหลวง” สอบถาม โทร. 0-5324-8604-5

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *