เที่ยวเพลิน “ระนอง” เมืองฝน 8 แดด 4 แห่งอันดามัน

LOGO TATNikon logo 1

 

 

 

สนับสนุนการเดินทางและอุปกรณ์ถ่ายภาพ

พระราชวังรัตนรังสรรค์ 1

 ได้เวลาชวนกันไปเที่ยว “ระนอง” เมืองฝน 8 แดด 4 แห่งชายฝั่งทะเลอันดามัน เมืองที่อาบอิ่มด้วยธรรมชาติอันสวยสดงดงาม มีความเขียวของพงไพร และความชุ่มฉ่ำของสายน้ำแร่ น้ำตก ผสานผสมกลมกลืนกับวิถีผู้คน นี่คือเมือง Slow Town ที่มีบรรยกาศเนิบช้า เปี่ยมสุขอย่างแท้จริง “ระนอง”

พระราชวังรัตนรังสรรค์ 2

พระราชวังรัตนรังสรรค์ (จำลอง) เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ตั้งอยู่กลางเมืองระนอง บนเนินเขารัตนรังสรรค์ วังแห่งนี้สร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นที่เสด็จประทับแรมของรัชกาลที่ 5 (พ.ศ. 2433) รัชกาลที่ 6 (พ.ศ. 2452) และรัชกาลที่ 7 (พ.ศ. 2471) โดยสร้างด้วยไม้สักและไม้ตะเคียนทั้งหลัง ภายในมีห้องบรรทม ห้องทรงงาน และอื่นๆ ปัจจุบันเป็นพิพิธภัณฑ์แบบ Muti Media ที่ทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่งในเมืองไทย เข้าชมได้ทุกวัน

พระราชวังรัตนรังสรรค์ 3

 ด้านหน้าพระราชวังรัตนรังสรรค์ (จำลอง) มีอนุสาวรีย์ชาวจีนหาบแร่ดีบุก ซึ่งถือเป็นจุดกำเนิดของเศรษฐกิจอันมั่งคั่งของระนองมาจนทุกวันนี้

บ่อน้ำร้อนรักษะวารินทร์ 1

 ระนองเป็นเมืองน้ำแร่อย่างแท้จริง เพราะตั้งอยู่เหนือรอยเลื่อนของเปลือกโลก ใต้พิภพจึงมีน้ำแร่ร้อนระอุ ผุดขึ้นมาหลายจุดด้วยกัน มีชื่อเสียงที่สุดคือ “บ่อน้ำร้อนรักษะวารินทร์” ตำบลบางริ้น อำเภอเมืองระนอง บ่อน้ำร้อนแห่งนี้เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ มีอุณหภูมิประมาณ 65 องศาเซลเซียส ได้รับการรับรองจากกรมวิทยาศาสตร์บริการแล้วว่าประกอบด้วยแร่ธาตุที่สำคัญ ไม่มีกำมะถันเจือปน จึงทำให้ไม่มีกลิ่นฉุนของกำมะถัน และมีความบริสุทธิ์สามารถดื่มได้ดี มีประโยชน์ต่อร่างกายในแง่การรักษาสุขภาพ โดยมีอยู่ 3 บ่อ คือ บ่อพ่อ บ่อแม่ และบ่อลูกสาว

บ่อน้ำร้อนรักษะวารินทร์ 2

 น้ำแร่เมืองระนอง เป็นน้ำแร่คุณภาพดีที่สุดในเมืองไทย อุดมด้วยแร่ธาตุนานาชนิด แต่ไม่มีกลิ่นกำมะถันฉุนๆ เลย

บ่อน้ำร้อนรักษะวารินทร์ 3

 บริเวณใกล้บ่อน้ำร้อน มีการจัดภูมิทัศน์เป็นสวนสาธารณะชื่อ “รักษะวาริน” หมายถึง “น้ำที่ใช้รักษาโรคได้” เป็นนามที่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ได้พระราชทานไว้เมื่อคราวเสด็จเยือนระนอง พ.ศ. 2510

บ่อน้ำร้อนรักษะวารินทร์ 5

 ถึงแม้จะไม่ได้ลงแช่น้ำแร่ทั้งตัว แต่แค่แช่เท้าก็ช่วยรักษาโรคบางอย่าง หรือช่วยให้สุขภาพดีได้แล้ว เพราะเท้าของคนเราเป็นจุดศูนย์รวมประสาทมากมาย

ภูเขาหญ้า 1

 ภูเขาหญ้า หรือเขาหัวล้าน หรือเขาผี อยู่ที่ตำบลบ้านหงาว ฝั่งตรงข้ามน้ำตกหงาว ริมทางหลวงหมายเลข 4 (ระนอง-พังงา) ตรง กม. 623 เป็นจุดท่องเที่ยวยอดฮิตทางธรรมชาติของระนองมาช้านาน เสน่ห์ของภูเขาหญ้าคือทัศนียภาพแปลกตา ของเนินเขากลมมนซึ่งมีแต่หญ้าปกคลุม ไม่มีต้นไม้ใหญ่เลย ในฤดูฝนแลเขียวขจีสดชื่น ส่วนยามฤดูแล้ง หญ้าจะกลายเป็นสีทอง สามารถเดิน ปั่นจักรยาน หรือขับรถยนต์ขึ้นไปชมวิวแบบพาโนรามาด้านบนได้

ภูเขาหญ้า 2วังเก่าเจ้าเมืองระนอง 1

 “จวนเจ้าเมืองระนอง” สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2420 ในสมัยของพระยาดำรงสุจริตมหิศรภักดี (คอ ซู เจียง) เจ้าเมืองระนองคนแรก เดิมเป็นอาคารครึ่งตึกครึ่งไม้แฝด 3 หลังเชื่อมต่อกันด้วยระเบียง ปัจจุบันสองหลังที่อยู่ด้านริมได้ผุพังไปเหลือเพียงเสาและพื้นหิน ส่วนเรือนหลังกลางได้ปรับปรุงทำเป็นศาลบรรพบุรุษ มีป้ายวิญญาณบรรพบุรุษภาพถ่ายเก่าๆ ของคนในตระกูล ณ ระนอง และสิ่งของเครื่องใช้ของเจ้าเมืองระนองคนแรกไว้ให้ชมกัน

วังเก่าเจ้าเมืองระนอง 2

 แม้จะผ่านกาลเวลามาเป็นร้อยปี แต่กำแพงอิฐของจวนเจ้าเมืองระนองก็ยังคงแข็งแรง ยืนท้าแดดลมอย่างไม่ครั่นคร้าม

 

บ่อน้ำร้อนพรรั้ง 1

 บ่อน้ำร้อนพรรั้ง เป็นบ่อน้ำร้อนชื่อดังอีกแห่งของระนอง ไม่แพ้บ่อน้ำร้อนรักษะวารินทร์ อยู่ในอุทยานแห่งชาติน้ำตกหงาว มีบ่อน้ำร้อนธรรมชาติและบ่อปูนซีเมนต์ 5 บ่อ โดยน้ำร้อนจะซึมออกมาจากผิวดิน แล้วหลากไหลไปเป็นธารน้ำบริสุทธิ์ กระจายเป็นแอ่ง ถึง 13 ตาน้ำ อุณหภูมิน้ำที่นี่ไม่ร้อนมาก ประมาณ 35-40 องศาเซลเซียส ทว่าในน้ำมีแร่ธาตุที่อุดมคุณประโยชน์หลายอย่าง

บ่อน้ำร้อนพรรั้ง 3บ่อน้ำร้อนพรรั้ง 4บ่อน้ำร้อนพรรั้ง 5บ่อน้ำร้อนพรรั้ง 6บ่อน้ำร้อนพรรั้ง 7

 หลังจากอาบแช่ตัวที่บ่อน้ำร้อนพรรั้งเสร็จแล้ว ก่อนกลับอย่าลืมแวะที่ร้านค้า ถามหาไข่ดำน้ำ หรือไข่นำ้แร่ ที่ต้มมาจากบ่อน้ำร้อนพรรั้งกันสดๆ แร่ธาตุต่างๆ จึงซึมเข้าไปในไข่ เชื่อว่ากินแล้วช่วยให้แข็งแรงดี

น้ำตกบกกราย ระนอง

 น้ำตกบกกราย อยู่ใน เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งระยะ-นาสัก หมู่ 8 ตำบลน้ำจืด ห่างจากตัวจังหวัดระนองไปตามทางหลวงหมายเลข 4 (ระนอง-ชุมพร) ประมาณ 54 กิโลเมตร ตรงหลัก กม. 556-557 มีป้ายชี้ทางไปน้ำตกบกกราย ประมาณ 9 กิโลเมตร น้ำตกบกกรายเป็นน้ำตกขนาดใหญ่ มีน้ำไหลตลอดปี ส่วนที่เล่นน้ำได้ง่ายคือบริเวณชั้น 1-4 ส่วนชั้นที่ 5-11 ต้องเดินป่าขึ้นไประยะทางไกล ควรให้เจ้าหน้าที่นำทาง ด้านข้างน้ำตกมีเส้นทางเดินป่าศึกษาธรรมชาติด้วย

น้ำตกปุญญบาล

 น้ำตกปุญญบาล ตั้งอยู่ในเขต อุทยานแห่งชาติลำน้ำกระบุรี เป็นน้ำตกที่ไหลแรงตลอดปี อยู่ติดกับถนนเพชรเกษมสายเก่า บริเวณ กม. 598 ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ 2 กิโลเมตร มีนักท่องเที่ยวแวะชมปีละเกือบแสนคน ต้นน้ำเกิดจากป่าละอุ่นและป่าราชกรูด บริเวณต้นน้ำของน้ำตกปุญญบาลมีต้นพญาไม้ หรือขุนไม้ ต้นสูงใหญ่ถึง 50 เมตร (อุทยานแห่งชาติลำน้ำกระบุรี โทร. 0-7798-8817, 0-7787-0238)

น้ำตกหงาว

 น้ำตกหงาว เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ ลักษณะเป็นลาดผาหินสูงนับร้อยเมตร โอบล้อมด้วยป่าดิบเขียวครึ้ม สามารถมองเห็นได้จากริมถนนทางหลวงหมายเลข 4 และที่พิศษสุดคือ เป็นที่เดียวในโลก ซึ่งมีการสำรวจพบ “ปูเจ้าฟ้า” หรือ Panda Crab เป็นปูกระดองสีขาว ขาสีดำ อาศัยอยู่ตามธารน้ำของน้ำตกหงาวนี่ล่ะ (อุทยานแห่งชาติน้ำตกหงาว โทร. 0-7784-8181, 0-7659-5045)

ตลาดพม่า 2

 บางคนพูดกันเล่นๆ ว่า ระนองเป็นเมืองหลวงของคนพม่าที่เข้ามาทำงานอยู่ในเมืองไทย! จะจริงรึเปล่าไม่รู้ รู้แต่ว่าที่แน่ๆ กลางเมืองระนองมี “ตลาดพม่า” ขนาดใหญ่ ขายสินค้าพม่า จีน ปักษ์ใต้ บรรยกาศคึกคักตั้งแต่เช้าตรู่จนเย็นย่ำ มีสินค้านานาชนิดให้เลือกชมเลือกซื้อ ทั้งเสื้อผ้า ของใช้ ขนม ของกิน รวมไปถึงปลาสดตัวใหญ่เบ้อเริ่มจากน่านน้ำพม่า!

ตลาดพม่า 1ตลาดพม่า 3ตลาดพม่า 5ตลาดพม่า 7ตลาดพม่า 8วัดบ้านหงาว 1

 วัดบ้านหงาว เป็นวัดดังอันดับต้นๆ ของเมืองระนอง เพราะมีของเด่นดังอยู่ 3 อย่าง คือ พระพุทธรูปดีบุกใหญ่ที่สุดในโลก, โบสถ์แห่งใหม่ที่มีพุทธศิลป์งามล้ำ และวังมัจฉา ที่มีปลาอยู่เพียบ ทั้งปลาดุกยักษ์และปลาบึก นอกจากนี้ วัดบ้านหงาวยังอยู่ใกล้กับภูเขาหญ้า และน้ำตกหงาว แหล่งท่องเที่ยวยอดฮิต

วัดบ้านหงาว 2กาหยูบ้านหงาว 1

 หลังจากไหว้พระที่วัดบ้านหงาวเสร็จแล้ว ใกล้ๆ กันอย่าลืมแวะที่ “ร้านวัชรี” บ้านหงาว แหล่งผลิตและจำหน่ายมะม่วงหิมพานต์ใหญ่ที่สุดรายหนึ่งในจังหวัดระนอง เราสามารถเข้าไปชมขั้นตอนการทำ ตั้งแต่การคั่ว การกระเทาะเปลือก ไปจนถึงการตากแห้ง แถมยังมีร้านจำหน่ายให้ซื้อกลับบ้านกันอย่างจุใจ

กาหยูบ้านหงาว 2

 เมล็ดมะม่วงหิมพานต์ที่คั่วด้วยไฟจนสุกแล้ว จะนำมาทุบเอาเปลือกออก เพื่อให้เหลือแต่เนื้อในใช้รับประทาน รสชาติหวานมันดี มะม่วงหิมพานต์ที่คนภาคกลางเรียกกันนั้น คนใต้เขายังเรียกต่างไปอีกหลายชื่อ เช่น กาหยู, เล็ดล่อ (หมายถึง เมล็ดล่อ คือเมล็ดโผล่ออกมา) และบางท้องถิ่นก็เรียกว่า กาหยี ฯลฯ

กาหยูบ้านหงาว 4

 ด้วยดินฟ้าอากาศเอื้ออำนวย มะม่วงหิมพานต์ของระนองจึงเมล็ดใหญ่อวบ หวานมัน น่ากินอย่างนี้เอง

กาหยูบ้านหงาว 5กาหยูบ้านหงาว 6กาหยูบ้านหงาว 7

 ร้านวัชรี ยังใช้การคั่วเมล็ดมะม่วงหิมพานต์ด้วยเตาถ่านแบบโบราณ ขอบอกว่าในห้องคั่วนี่ไฟร้อนระอุมากๆ แถมยังมีน้ำมันจากเมล็ดมะม่วงหิมานต์ที่โดนไฟ กระเด็นออกมา แตกดังเปรี๊ยะๆๆ

กาหยูบ้านหงาว 8กาหยูบ้านหงาว 10

 CONTACT : ร้านวัชรี 55/5 หมู่ 1 ตำบลหงาว อำเภอเมือง จังหวัดระนอง 85000 (ใกล้วัดบ้านหงาว) โทร. 0-7782-3783

ก้อง Valley 1

 สำหรับคอกาแฟตัวจริง ณ วินาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก “พี่ก้อง” หรือคุณสุพจน์ กรประสิทธิ์วัฒน์ ผู้ก่อตั้ง “ก้อง Valley” แห่งอำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง เป็นอาณาจักรเล็กๆ ของคนรักกาแฟ ที่มีเครือข่ายอยู่ทั่วประเทศ และในอีกหลายประเทศทั่วโลก กาแฟของพี่ก้องมีจุดเด่นคือ เป็นกาแฟโรบัสต้าที่คั่วเอง โดยใช้การคั่วแบบโบราณ จึงหอมกรุ่น รสชาติเข้มข้น ตามสโลแกนของกาแฟระนอง คือ “เข้มแต่ไม่ขม”

ก้อง Valley 2

 เมล็ดกาแฟที่ผ่านการคั่วมืออย่างช้าๆ ประณีต เอาใจใส่ ด้วยกรรมวิธีโบราณ จะมีหน้าตาแบบนี้เอง

ก้อง Valley 3ก้อง Valley 4ก้อง Valley 5

 มาเที่ยว ก้อง Valley แล้ว ไม่ซื้อกาแฟพี่ก้องไม่ว่า แต่เขาจะชงกาแฟเลี้ยงทุกคน เหมือนกับเลี้ยงเพื่อนที่มาเที่ยวบ้าน เราจึงรู้สึกอบอุ่น พร้อมกับนั่งฟังพี่ก้องเล่าเรื่องกาแฟทั่วโลกจนเพลิน ใครไม่ดื่มกาแฟ ฟังแล้วก็ In ต้องเริ่มดื่มบ้างแล้ว

ก้อง Valley 6

 กาแฟของพี่ก้อง นอกจากจะคั่วบนเตาถ่านแล้ว ยังต้องบดด้วยเครื่องบดมือเท่านั้น อย่างเครื่องบดอันนี้ พี่ก้องได้มาจากประเทศเยอรมนี เป็นเครื่องบดกาแฟสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 โอ้โห ยังใช้ได้ดีเหมือนใหม่จริงๆ

ก้อง Valley 7

 กาแฟที่บดแล้ว พร้อมนำไปคั่วมีหน้าตาเป็นผงละเอียดแบบนี้นี่เอง

ก้อง Valley 8

CONTACT : ก้องกาแฟ (ก้อง Valley) 62/1 หมู่ 8 ตำบลน้ำจืด อำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง 85110 (อยู่ก่อนถึงน้ำตกบกกราย) โทร. 08-7268-1285คอคอดกระ 1

มาเที่ยวระนอง ถ้าไม่ได้แวะชม “คอคอดกระ” ก็เหมือนจะดูเป็นทริปที่ไม่สมบูรณ์! เพราะคอดคอดกระ หรือกิ่วกระ (Kra Isthmus) คือส่วนแคบที่สุดของแหลมมลายู โดยมีระยะห่างจากชายฝั่งทะเลทางตะวันตก จรดตะวันออกเพียง 44 กิโลเมตร นับเป็นจุดยุทธศาสตร์และเชื่อมโยงประวัติศาสตร์สำคัญของไทยหลายครั้ง จากจุดนี้สามารถมองเห็นลำน้ำกระบุรี ซึ่งมีลักษณะคล้ายคลองแคบๆ กั้นไทยกับพม่า ที่อยู่ห่างกันแค่นิดเดียว

คอคอดกระ 3

 จากจุดชมวิวคอคอดกระ มองข้ามลำน้ำกระบุรีไปเห็นฝั่งพม่าได้ถนัดตา โดยฝั่งพม่ายังมีมีป่าต้นจากแน่นทึบ ในขณะที่ฝั่งไทยมีบ้านเรือนผู้คนปลูกอยู่หนาแน่น

ซาลาเปาทับหลี 1

 ซาลาเปาทับหลี แห่งบ้านทับหลี อำเภอกระบุรี เป็นซาลาเปาพื้นบ้านแสนอร่อยที่ทำสืบทอดกันมากว่า 50 ปีแล้ว จุดเด่นคือ ลูกเล็ก พอดีคำ เนื้อแป้งนุ่ม ไส้เยอะ เคี้ยวแล้วสู้ปาก ดั้งเดิมมีแค่ไส้หมูสับ หมูแดง และไส้ถั่วแดง แต่ปัจจุบันมีไส้แปลกใหม่มาให้ชิมกันเพียบ ทั้งไส้หวาน ไส้ช็อกโกแลต ฯลฯ ไส้หมูสับต้องกินกับน้ำจิ้มสูตรดั้งเดิมถึงจะครบเครื่อง

ซาลาเปาทับหลี 2 ระนอง Guide

Best Season : เที่ยวได้ตลอดปี แต่อากาศดีที่สุด ฟ้าโปร่ง ปลอดฝน ช่วงเดือนพฤศจิกายน-เมษายน

How to go :

– เครื่องบิน ปัจจุบันมีบินไประนองทุกวัน วันละ 2 เที่ยว โดยสายการบินนกแอร์ จองตั๋วได้ที่ www.nokair.com หรือติดต่อ ท่าอากาศยานระนอง หมู่ 3 ตำบลราชกรูด อำเภอเมืองระนอง โทร. 0-7786-2229

– รถยนต์ ระนองอยู่ห่างจากกรุงเทพฯ ประมาณ 568 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางราวๆ 7-8 ชั่วโมง จากกรุงเทพฯ ใช้ทางหลวงหมายเลข 35 (ถนนพระราม 2 หรือ ถนนธนบุรี-ปากท่อ) ผ่านจังหวัดสมุทรสาคร สมุทรสงคราม อำเภอปากท่อ แล้วแยกซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 4 (ถนนเพชรเกษม) ผ่านจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ จนถึงสี่แยกปฐมพร จ.ชุมพร เลี้ยวขวาไปจนถึงจังหวัดระนอง ทางช่วงสุดท้ายเป็นถนนบนภูเขาคดเคี้ยว ต้องขับขี่ด้วยความระมัดระวัง

Overnight : แนะนำ FARM HOUSE HOTEL อำเภอเมืองระนอง โทร. 0-7783-2707,  08-7278-4224

What to eat : นอกจากน้ำดื่มแร่นองอันขึ้นชื่อลือชาแล้ว ระนองยังมีอาหารอร่อยให้เลือกชิมมากมาย ทั้งอาหารปักษ์ใต้แท้ และอาหารที่ได้รับอิทธิพลจากจีน อาทิ ยอดเหลียงผัดไข่, ต้มกะทิใบเหลียง, ปูนิ่มผัดผงกระหรี่, กุ้งมะขาม, ยาวเย, ข้าวยำ, ขนมจีน, น้ำพริกกุ้งสด, ยำผักกูด, แกงส้มอ้อดิบใส่ไข่ปลาทะเล, ทะเลผัดฉ่า, ปลากะพงนึ่งซีอิ๊ว, หอยตลับผัดฉ่า, แมงกะพรุนผัดน้ำมันงา, ปลากระบอกทอดขมิ้น, สะตอผัดกุ้ง, หมูฮ้อง, โรตี และอีกมากมาย แค่ฟังชื่อก็น้ำลายสอแล้ว!

Souvenirs : มะม่วงหิมพานต์, กะปิคุณภาพดี, ผ้าโสร่งปาเต๊ะ, กาแฟ ก้อง Valley, ไข่มุก, น้ำดื่มแร่นอง ฯลฯ

LOGO TAT

Special Thanks : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานชุมพร-ระนอง 

สนับสนุนการเดินทางทำสารคดีเรื่องนี้เป็นอย่างดี ติดต่อ โทร. 0-7750-1831, 0-7750-2775-6

Nikon logo 1

Special Thanks : บริษัท Nikon Sales (Thailand) Co.,Ltd. 

สนับสนุนอุปกรณ์ถ่ายภาพระดับมืออาชีพ โทร. 0-2633-5100 (Office) / 0-2633-5192 (Service) www.nikon.co.th

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *