เสน่ห์อับยาเนห์ หมู่บ้านดินแดงมรดกโลก Iran

a1

ใครจะเชื่อว่าท่ามกลางทะเลทรายอันร้อนแล้ง และห่างไกลทางตอนกลางของประเทศอิหร่าน จะมีหมู่บ้านที่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกตั้งอยู่ในนามว่า “หมู่บ้านอับยาเนห์ (Abyaneh Village) ซึ่งคนทั่วโลกรู้จักกันในฉายา หมู่บ้านสีแดง” หรือ Red Village เพราะหมู่บ้านอายุ 1,500 ปีนี้ สร้างขึ้นด้วยการนำดินในแถบนั้นมาก่อขึ้นไปบนโครงไม้และหิน จนกลายเป็นหมู่บ้านดินอันมีลักษณะเฉพาะ เนื่องจากก่อนที่ศาสนาอิสลามจะเข้าสู่อิหร่าน ชาวบ้านอับยาเนห์ยังนับถือลัทธิโซโรแอสเทรียน (ลัทธิบูชาไฟ) และเพิ่งมาเปลี่ยนเป็นอิสลามเมื่อหลังศตวรรษที่ 16 นี่เอง อับยาเนห์มีเนื้อที่ไม่มาก เดินเที่ยวสบาย ลัดเลาะเข้าไปตามตรอกซอกซอย ชื่นชมสถาปัตยกรรมทรงเรขาคณิต ตกแต่งน้อยๆ พองามแบบ Minimal ซึมซับมิตรไมตรีของชาวบ้านที่มีอยู่แค่ 300 กว่าคน นี่คือชุมชนเล็กๆ น่ารักซึ่งเต็มไปด้วยภาพอดีตอันมีชีวิต

a2

นอกจากคนที่อับยาเนห์จะยังคงพูดภาษาปาเธียน ซึ่งเป็นภาษาโบราณกันอยู่แล้ว ผู้หญิงทุกคนที่นี่ยังแต่งตัวไม่เหมือนสาวๆ ที่ไหนในโลก! เพราะยังสวมผ้าคลุมหัวผืนใหญ่สีขาว ชายทอดลงมาคลุมไหล่และหลัง โดยผ้านั้นเป็นลายดอกไม้สีสันสดใส ส่วนเสื้อและกระโปรงนิยมใช้ผ้าทอมือสีดำ สวมถุงน่องสีดำยาวปิดเรียวขา และสวมรองเท้าสานแบบโบราณ

a3 a4 a5 a6 a7.1a18

ไอศกรีมแซฟฟรอน มีให้ชิมที่นี่ที่เดียว เปรี้ยวๆ หวานๆ อร่อยชื่นใจมาก

a17

ชิมปลาเทราต์ทอดกับเครื่องเทศน์แสนอร่อย

a16 a15 a13 a12 a11 a10 a9 a8 a7

 (ภาพทั้งหมด โดย คุณธนนา สภารักษ์ปัญญา / Photo by Thanana Sparakpanya)

Getting There

หมู่บ้านอับยาเนห์เที่ยวได้ตลอดปี แต่อากาศเย็นสบายที่สุดช่วงเดือนกุมภาพันธ์-เมษายน จากเมืองไทยบินตรงไปลงที่เตหะราน เมืองหลวงของอิหร่าน โดยสายการบิน Mahan Air (www.mahan.aero/en) แล้วเช่ารถยนต์ต่อไปหมู่บ้านอับยาเนห์ เส้นทาง Tehran-Kasan ระยะทาง 254 กิโลเมตร เช่ารถพร้อมไกด์ติดต่อ www.irantravelingcenter.com/transportation_car_rental_iran.htm และ บริษัท Go Together Travel โทร. 0-2635-1255 www.gotogethertravel.com

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *