ร่วมไว้อาลัย แผ่นดินไหวเนปาล เมืองมรดกโลก Patan!

p1

Go Travel Photo.com ขอแสดงความเสียใจกับชาวเนปาลทุกคน ในเหตุการณ์แผ่นดินไหว 7.9 ริกเตอร์ ในเดือนเมษายน 2015 ณ เมืองกาฐมาณฑุ ทำให้มีคนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก เราขอส่งกำลังใจไปช่วย และขอร่วมไว้อาลัยกับทุกชีวิตที่จากไป พร้อมกับขอแสดงความอาลัยกับ เมืองปาตัน (Patan) เมืองโบราณมรดกโลกที่พังถล่มลงมาด้วย

ลลิตปูร์ (Lalitpur) “นครแห่งความงาม” หรือ The Cit of Beauty คือชื่อเรียกขานกันมาแต่โบราณของ เมืองปาตัน” (Patan) 1 ใน 4 เมืองใหญ่ที่สุดในหุบเขากาฐมาณฑุของราชอาณาจักรเนปาล โดยเมืองปาตันตั้งอยู่ริมแม่น้ำบักมาตี (Bagmati River) เป็นนครโบราณมรดกโลก สร้างขึ้นในยุคเดียวกับสมัยพระเจ้าอโศกมหาราช ยอมรับกันว่าเป็นศูนย์กลางทางศิลปะทุกแขนงของเนปาล โดยเฉพาะด้านสถาปัตยกรรม การแกะสลักไม้ จำหลักหิน ภาพวาด และการทำเครื่องเงินเครื่องทอง! ศูนย์กลางเมืองปาตันอยู่ที่จัตุรัสดูบาร์ (Patan Dubar Square) ซึ่งมีปราสาทราชวัง เทวาลัยฮินดู สระน้ำ รูปสลัก และพิพิธภัณฑ์ให้ชม ความเฟื่องฟูของศิลปกรรมแบบเนวารีที่ใช้ก่อสร้าง คือสุดยอดผังเมือง ที่มีถนนโบราณตัดตามแนวทิศเหนือ-ใต้-ตะวันออก-ตะวันตก แบ่งเมืองเป็น 4 ส่วนเท่ากัน โดยใช้พระราชวังปาตันและจัตุรัสดูบาร์อันคึกคักเป็นศูนย์กลาง นี่คือนครโบราณที่ยังมีชีวิตอย่างแท้จริง

p2 p3 p4.1 p4.2 p4 p5 p6 p7 p8 p9.1 p9 p10 p11 p12 p13 p14 p15 p16

Getting There

จากไทย-กาฐมาณฑุบินตรง ใช้เวลา 2 ชั่วโมง 30 นาที เช่น การบินไทย โทร. 0-2288-7000 www.thaiair.com และ Nepal Airlines โทร. 02-2667146-7 www.nepalairlines.com.np

ปาตันอยู่ห่างจากกาฐมาณฑุไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ 5 กิโลเมตร สภาพถนนดี เดินทางได้ด้วยรถแท็กซี่ รสบัส และรถไมโครบัส สำหรับรถแท็กซี่ค่าโดยสารต่อเที่ยว 200-350 รูปี แต่ถ้าจะให้รอรับกลับด้วย ก็ต้องคูณสอง ส่วนรถบัสมีสายสีน้ำเงินกับเขียว ค่าโดยสารคนละ 15-20 รูปี บอกคนเก็บตังค์ด้วยว่าจะลงที่ปาตัน รถบัสจะจอดริมถนน Ring Road จากนั้นเดินต่อไปอีก 15 นาที จนถึงปาตัน ดูบาร์สแควร์ ส่วนรถไมโครบัสขึ้นได้ที่ Ratnapark ในกาฐมาณฑุ ค่าโดยสารคนละ 12 รูปี

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *