เกาะกูด เกาะสุดท้ายปลายทางบูรพา จ.ตราด

เกาะกูด “เกาะสุดท้ายปลายทางตะวันออกของน่านน้ำไทย” เป็นเกาะใหญ่อันดับ 4 ของทะเลไทยที่อุดมด้วยความพิสุทธิ์แห่งธรรมชาติ สงบงาม และปกคลุมด้วยไม้ร่มครึ้ม นี่คือดินแดนที่นักท่องเที่ยวเรียกว่า สวรรค์แห่งทะเลตะวันออก ได้อย่างเต็มปาก

2

ดูความใสของน้ำทะเลมุมนี้แล้ว เกาะกูดของเราก็ไม่แพ้หมู่เกาะมัลดีฟส์เหมือนกันนะ ฮาฮาฮา

3

 ชายหาดบริเวณอ่าวพร้าว เป็นบริเวณที่เงียบสงบ เหมาะจะมานอนพักผ่อนฟังเสียงทะเลสีครามกระซิบแผ่วเบากับท้องฟ้าสีน้ำเงิน แถมยังมีทิวมะพร้าวโอนเอน ได้บรรยากาศของการอยู่ทะเลอยู่เกาะจริงๆ เลยนะเนี่ยะ

4

เกาะกูดมีภูมิประเทศคล้ายเกาะช้าง คือชายฝั่งด้านตะวันออกต้องปะทะกับลมมรสุม จึงมีแต่หาดหินขรุขระ   ผิดกับชายฝั่งตะวันตกที่คลื่นลมสงบกว่า และมีแนวหาดทรายอยู่หลายแห่ง หาดทรายขาวเหล่านี้ถูกสลับด้วยป่าชายเลนและลำคลองคดเคี้ยวเข้าสู่ภายในเกาะ หากมีโอกาสพายเรือคายักเข้าไปก็จะพบกับบรรยากาศคล้ายป่าอะเมซอนในทวีปอเมริกาใต้ ณ ที่นั่นเราจะสัมผัสได้ถึงมุมอันบริสุทธิ์ ลึกลับ ดิบเถื่อน และงดงามของโลก

5

 แน่นอนว่า เกาะกูดก็เป็นอีกหนึ่งเกาะในทะเลตะวันออก ที่นักท่องเที่ยวชาวรัสเซียชื่นชอบเป็นพิเศษ

6

ส่วนด้านทิศเหนือของเกาะกูดบริเวณคลองยายกี๋ เป็นที่ตั้งของรีสอร์ตน่ารักๆ ชื่อ กัปตันฮุ๊ก รีสอร์ท ซึ่งสร้างได้อย่างกลมกลืนกับธรรมชาติ แถมมีมุมส่วนตัวให้นั่งๆ นอนๆ อ่านหนังสือเล่มโปรดโดยไม่มีใครมารบกวน หน้ารีสอร์ตเป็นเวิ้งอ่าวยายกี๋ หาดทรายกว้าง ทิวมะพร้าว โขดหิน และลำคลองที่นำเข้าไปสู่ป่าชายเลนและน้ำตกคลองเจ้า ทว่าที่พิเศษสุดคือ ในคืนเดือนมืดจะมีกิจกรรมพาเข้าไปชมฝูงหิ่งห้อยนับพันๆ ตัวที่พากันออกมากระพริบแสงเป็นจังหวะพร้อมกันเพื่อหาคู่ เป็นภาพอันแสนมหัศจรรย์ที่นับวันจะหาชมได้ยากขึ้นเรื่อยๆ หรือถ้าเป็นคนตื่นเช้าก็ต้องไปที่อ่าวกล้วย ชมพระอาทิตย์ขึ้นได้งดงามจับใจไม่รู้ลืม

7

8

9

 นอกจากจะได้เล่นน้ำทะเลใสแจ๋วแล้ว บนเกาะกูดยังมีเส้นทางเดินป่าด้วย ระหว่างทางมีพรรณพืช และโป่งผีเสื้อสวยๆ ให้ชื่นชมมากมาย แต่ขอบอกก่อนว่า รีสอร์ทบนเกาะกูดจะปิดไม่รับนักท่องเที่ยวในฤดูมรสุม คือประมาณเดือนมิถุนายน-ตุลาคม เนื่องจากคลื่นลมจะแรงเกินไป การเดินทางด้วยเรือ หรือกิจกรรมดำน้ำชมปะการังจึงไม่ปลอดภัย และไม่สวยเท่าที่ควร

10

ในป่าดงดิบบนเกาะกูด มีกล้วยไม้หายากชนิดหนึ่งอยู่ นั่นคือ หวายเหลืองจันทบูร จะพบได้เฉพาะในป่าดงดิบและหมู่เกาะของภาคตะวันออกเท่านั้น

11

 ผีตากผ้าอ้อมริมหาดบนเกาะกูด เปลี่ยนผืนฟ้าให้กลายเป็นสีเหลืองทองอย่างน่าตื่นตาจนเราต้องตะลึง!

12

 พอแสงอาทิตย์ลาลับไป บางรีสอร์ทก็เริ่มมี show ควงลูกตุ้มไฟให้นักท่องเที่ยวชม ลีลาแบบนี้บอกได้คำเดียวว่า มืออาชีพจริงๆ!

13

 แสงสุดท้ายที่เกาะกูด เป็นช่วงเวลาแสนโรแมนติกสำหรับคู่รัก

14

Traveler’s Guide 

Best season : เหมาะสมที่สุด คือ เดือนพฤศจิกายน-พฤษภาคม หลังจากนั้นเป็นฤดูมรสุม ทะเลมีคลื่นลมแรง รีสอร์ทต่างๆ มักจะปิดไม่รับนักท่องเที่ยว

How to Go : การเดินทางไปเกาะกูด มีทั้งแบบเรือโดยสารสาธารณะ และเรือของรีสอร์ทต่างๆ ที่เราซื้อแพ็กเกจไว้

– เรือไม้ เที่ยวไป เรือออกจากท่าเรือด่านเก่า เวลา 10.00 น. ถึงเกาะกูด ท่าเรือสะพานน้ำลึก เวลา 14.00 น. เที่ยวกลับ เรือออกจากเกาะกูดไปท่าเรือด่านเก่า เวลา 10.00 น. สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 08-9069-1031, 08-9096-9005

– เรือเร็ว เที่ยวไป มีเรือออกจากท่าเรือแหลมศอกไปเกาะกูด (เรือจอดที่ท่าเรือบางเบ้า) ทุกวัน วันละ 1 เที่ยว เวลา 13.00 น. เที่ยวกลับ เรือออกจากเกาะกูดไปท่าเรือแหลมศอก เวลา 10.00 น. สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 08-6126-7860

-เรือเฟอร์รี่ เที่ยวไป มีเรือออกจากท่าเรือด่านเก่า (ท่าโชคสาคร) วันละ 1 เที่ยว เวลา 8.00-10.30 น. เที่ยวไป มีเรือออกจากเกาะกูก เวลา 11.00 น.  สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 08-6126-7860

หรือใช้บริการเรือโดยสารของ บริษัท เกาะกูด ซีทรานส์ จำกัด โทร. 0-3959-7646, 08-1444-9259 ใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง 30 นาที มีเรือออกจากท่าเรือแหลมงอบ (ท่าเทียบเรือกระโจมไฟ) วันอังคาร วันศุกร์และวันเสาร์ เวลา 09.00 น. ถึงเกาะกูดเวลา 11.30 น.

ท่าเรือไปเกาะกูด :

-ท่าเรือด่านเก่า 

ท่าเรือด่านเก่าเป็นท่าเทียบเรือของกูดคาบาน่า รีสอร์ท ห่างจากตัวเมืองตราด 5 กิโลเมตร ถ้าซื้อแพ็คเกจของกูดคาบาน่า จะมีรถรับส่งจากตัวเมืองตราดไปยังท่าเรือด้วยเรือสปีดโบ๊ท ใช้เวลา 1 ชั่วโมง  นอกจากนี้ยังเป็นท่าเรือของใบกูด แซบาล่า และ เกาะกูด อ่าวพร้าว ติดต่อ โทร. 0-2164-1001-6

-ท่าเรือแหลมศอก

ท่าเรือของปีเตอร์แพน รีสอร์ทและกัปตัน ฮุ๊ก รีสอร์ท ห่างจากตัวเมืองตราด 24 กิโลเมตร  ปลายสุดถนนบ้านแหลมศอก ปีเตอร์แพน รีสอร์ทและ กัปตัน ฮุ๊ก รีสอร์ท โทร. 0-2164-1001-6

-ท่าเรืออ่าวช่อ

ท่าเรือเกาะกูดลากูน่า รีสอร์ท  อยู่ห่างจากตัวเมืองตราดไปตามเส้นทางแหลมศอกประมาณ 20 กิโลเมตร เรือเร็วใช้เวลาประมาณ 50 นาที ท่านที่ขับรถยนตร์ ส่วนตัวมาเรามีบริการที่จอดรถค้างคืนที่สะดวกและปลอดภัย โดยคิดค่าบริการ 50 บาทต่อคันต่อคืน เกาะกูดลากูน่า รีสอร์ท โทร. 0-2164-1001-6

-ท่าเรือแหลมงอบ

ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2.30-3 ชั่วโมง เรือออกจากท่าเรือแหลมงอบทุกวันศุกร์และวันเสาร์เวลา 09.00น. และเที่ยวกลับออกจากท่าเรือหินดำ อ่าวตะเภา ทุกวันศุกร์และวันอาทิตย์ เวลา12.30น. ติดต่อ บริษัท เกาะกูดซีทรานส์ 0-3959-7646

Where to Stay : บนเกาะกูดมีที่พักให้เลือกมากมาย ค้นหาได้จาก www.koh-kood.com และ www.เกาะกูด.net

Special Tips : เที่ยวทะเลให้สนุกต้องเตรียมตัวให้พร้อม อย่าลืมแว่นกันแดด หมวก ครีมกันแดดที่มีค่า spf สูงๆ เสื้อผ้าใยสังเคราะห์ที่เปียกน้ำแล้วแห้งเร็ว รองเท้าแตะ ถุงกันน้ำ (Dry Bag) เอาไว้ใส่ของมีค่าเวลาลงเรือ

More info : ททท. จังหวัดตราด โทร. 0-3959-7259-60

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *