ร้านวันจันทร์ ภูเก็ต

2

ได้ไปเที่ยวภูเก็ตมาก็หลายรอบ ทำให้รู้ว่าเมืองนี้มีอาหารอร่อยให้ชิมนับไม่ถ้วน และหนึ่งในร้านอาหารยอดฮิต ซึ่งโด่งดังด้วยเมนูอาหารพื้นบ้านแสนอร่อย ก็คือ “ร้านวันจันทร์” ซึ่งคุณปรางค์เจ้าของร้าน ที่แท้จริงก็คือหลานสาวแท้ๆ ของคุณป้ากุหลาบ “ร้านระย้า” ร้านอาหารชื่อดังในเขต Phuket Old Town ที่หลายคนรู้จักคุ้นลิ้นกันเป็นอย่างดีอยู่แล้ว เมนูพิเศษๆ หลายอย่างรวมถึงเมนูใหม่ๆ จึงได้รับการคิดค้นถ่ายทอดมาสู่ “ร้านวันจันทร์”

เริ่มตั้งแต่แกงปูใบชะพลู, ก้ามปูผัดมะนาว, แกงส้มปลากระบอกยอดมะพร้าว, หมูฮ้อง, ผักเหมียงผัดไข่กุ้งเสียบ, สะตอผัดกะปิกุ้ง, น้ำพริกกุ้งเสียบ, กุ้งผัดมะขาม และคอหมูย่างคั่วพริกเกลือ เหล่านี้กินกับข้าวสวยร้อนๆ นุ่มๆ รับรองว่าต้องหม่ำกันจนพุงกาง

3

“ก้ามปูผัดมะนาว” สุดยอดอาหารของร้านวันจันทร์ที่เราไม่เคยชิมที่ไหนมาก่อน เนื้อปูก้ามใหญ่อัดแน่นชนิดคัดพิเศษ ถูกนำมาผัดกับน้ำมะนาวคั้นสด ได้รสชาติเปรี้ยวอมหวานกลมกล่อมกำลังดี ตักเข้าปากคำแรกถึงกับยิ้ม เพราะเนื้อปูสู้ปาก เคี้ยวตุ้ยๆ เลย!

4

“แกงปูใบชะพลู” เห็นเนื้อปูแล้วตกใจ! เพราะเนื้อปูก้อนใหญ่เนื้ออัดแน่น และสดหวานมากๆ บวกกับเครื่องแกงปักษ์ใต้ในน้ำกะทิสดข้นมาก กินกับเส้นหมี่ขาวลวก (หมี่หุ้น) โอ้วแม่เจ้า! เครื่องแกงเขาไม่เผ็ดเกินไป คนกรุงเทพฯ กินได้สบาย แต่ในขณะเดียวกันก็ยังคงความหอมอร่อยของน้ำแกงแบบใต้อยู่ เอาอะไรมาแลกก็ไม่ยอม!

5

“กุ้งผัดซอสมะขาม” เป็นเมนูที่ทำให้ร้านวันจันทร์โด่งดังมาก ชิมแล้วต้องบอกว่ารสชาติสมคำร่ำลือ เนื่องจากเขาใช้กุ้งตัวใหญ่คัดพิเศษผัดกับซอสมะขามจนกลมกล่อม ได้สามรส มีเปรี้ยวนำ หวานตาม และเค็มปิดท้ายนิดๆ เนื้อกุ้งก็แน่นสู้ปากเหลือเกิน แถมมีดอกอัญชัญแต่งหน้ามาด้วย กินแกล้มแล้วช่วยลดความดันดีเยี่ยม ไม่ต้องไปกินยาเคมีให้เสียสุขภาพจ้า

6

“สะตอผัดกะปิกุ้ง” อาหารใต้ที่หลายคนชื่นชอบ ด้วยสะตอสดเม็ดใหญ่ อวบ เต่งตึง ผัดกับกุ้งตัวเบ้อเริ่ม! ผัดกับกะปิชั้นดีในปิมาณพอเหมาะ ทำให้กลิ่นไม่แรงจนเกินไป เห็นแค่ตาไม่รู้ดีเท่าชิมจริงๆ ตักคำโตใส่ปากแล้วกินข้าวร้อนๆ ตาม ว้าว! หรอยจังหู! ต้องชมกันเป็นภาษาใต้แบบนี้เลย รับรองว่าคงเสน่ห์ปักษ์ใต้ไว้ครบ มีเผ็ด หวาน เค็ม มัน กำลังดี แต่เมนูนี้ใครไม่ชอบกินสะตอหรือกินสะตอไม่เป็น ก็เลือกกินกุ้งตัวอ้วนไปแทนละกันนะจ๊ะ

7

“แกงส้มปลากระบอกยอดมะพร้าวอ่อน” เมนูเนื้อปลาสดๆ ที่หาชิมอย่างนี้กินในกรุงเทพฯ ไม่ได้แน่นอน น้ำแกงเหลืองปักษ์ใต้ข้นไปด้วยขมิ้น บวกกับมะพร้าวอ่อน และอ้อดิบ (ทางใต้บางจังหวัดเรียก บอน, คูน) กินกับข้าวสวยร้อนๆ อร่อยล้ำ ไม่เผ็ดจนเกินไป เพราะเขาปรับรสชาติไว้แล้ว เสร็จสรรพสำหรับนักท่องเที่ยว โดยไม่ขาดตกบกพร่องเลยสักนิด

8

เมนูห้ามพลาดแห่งร้านวันจันทร์ คือ “น้ำพริกกุ้งเสียบ ที่ใช้กุ้งตัวใหญ่ ผัดมาอย่างเข้มข้น เสิร์ฟพร้อมผักเหนาะ (ผักแกล้ม) นานาชนิด ตักมาคลุกข้าวสวยร้อนๆ กินกันเพลินเจริญอาหาร ขอบอกว่าอาหารไทยแบบนี้กินไม่อ้วนนะ เพราะมีแต่สมุนไพร กินแล้วสุขภาพแข็งแรง

 9

ผักเหมียงผัดไข่กุ้งเสียบ (ผักเหมียง ทางจังหวัดระนองเขาเรียก “ผักเหรียง” เป็นชนิดเดียวกัน) เมนูปักษ์ใต้แท้ที่นำความสดอร่อยของผักพื้นบ้าน มาผสานกับสุดยอดน้ำพริกกุ้งเสียบภูเก็ต ผัดแห้งด้วยน้ำมันน้อย จนไม่รู้จะพูดว่าอะไรนอกจากคำว่า หรอยอย่างแรง! (อร่อยมาก!)

10

“หมูฮ้อง” อาหารภูเก็ตแท้ๆ ลักษณะคล้ายหมูพะโล้ แต่ข้นกว่า ใช้หมูสามชั้นติดเนื้อแดงมาเคี่ยวนานกว่า 5 ชั่วโมง กับพริกไทยดำ กินแล้วละลายในปาก ได้ความหอมเผ็ดร้อนนิดๆ ของพริกไทยขึ้นจมูก ติดปากติดลิ้น เหมาะสำหรับคนที่ไม่กลัวอ้วนอย่างผมพอดี ฮาฮาฮา

11

“คอหมูย่างคั่วพริกเกลือ” ก็เด็ดไม่แพ้เมนูอื่น คอหมูย่างไม่ติดมันเยอะเกินไป นำมาคั่วกับพริกเกลือปักษ์ใต้ ให้ความหอม เผ็ด และเค็มกำลังดี จะกินกับข้าวร้อนๆ หรือกินเล่นเป็นกับแกล้มกับเครื่องดื่มเย็นๆ ก็สุดยอดจริงๆ

12 13

Eating Guide

Address : ร้านวันจันทร์ เลขที่ 48/1 ถนนเทพกระษัตรี อำเภอเมืองภูเก็ต ตรงข้ามโรงแรมภูเก็ตทาวว์อินน์

Open : เปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 10.00-22.00 น.

Contact : โทร. 0-76355-9090, 08-8659-5636 เฟสบุ๊ค www.facebook.com/OneChunPhuket

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *