20 ที่เที่ยวเติมความสุขสุดใจ @นครพนม

นครพนม เมืองเนิบช้าที่สุขสุดๆ ริมแม่น้ำโขง เมืองแห่งอาณาจักรศรีโคตรบูรอันรุ่งเรืองในอดีต ซึ่งปัจจุบันได้กลายเป็น Gateway to ASEAN ของอีสาน ด้วยสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3 ทอดข้ามโขง นำเราเที่ยวเชื่อมโยงไปได้ถึงลาว เวียดนาม และจีนตอนใต้ เลยล่ะ วันนี้ลองมาทำความรู้จักกับนครพนมให้ลึกซึ้ง กับ 20 ที่เที่ยวเติมความสุขให้คุณ” ซึ่งเรา คัดสรรมาอย่างดี จากการ Review ของกลุ่มคนชอบเที่ยว Media & Blogger 8 ซึ่งเป็นนักเดินทางมืออาชีพ ร่วมกับ Go Travel Photo ภายใต้การสนับสนุนจากผู้ใหญ่ใจดี ททท. สำนักงานนครพนม  บริษัท Win Win Smile และ The River Hotel นครพนม

นครพนม เป็นเมืองที่เที่ยวได้ง้ายง่าย! เพราะสามารถบินไป-บินกลับ ขับรถเที่ยวได้สบายแฮ… จะเลือกเที่ยวด้วยตัวเอง หรือให้บริษัททัวร์ที่เชี่ยวชาญดูแลอำนวยความสะดวก ออกแบบเส้นทางเที่ยวให้ได้ไม่ยาก แถมนครพนมวันนี้มีรถให้เช่าขับเที่ยวทำนอง Self Drive ได้สบายมาก ขับรถเที่ยวอีสานกันวันนี้จึงไม่ใช่เรื่องที่ไกลเกินฝันอีกต่อไปแล้วล่ะ อย่างบริษัท Win Win Smile เขาก็มีรถยนต์ไว้บริการนักท่องเที่ยวพร้อมสรรพ

พร้อมแล้วก็รีบไปแอ่ว “นครพนม” เมืองออนซอนริมโขงได้เลยจ้า…

1. พระธาตุพนม (พระธาตุประจำคนเกิดวันอาทิตย์) 

เป็นสถานที่ประดิษฐานพระบรมอัฐิส่วนพระอุรังคธาตุ หรือกระดูกส่วนหน้าอก ของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า องค์พระธาตุสูงถึง 53.60 เมตร แลสง่างามมาก กล่าวกันว่าแค่ได้ไปสักการะพระธาตุพนมเพียง 1 ครั้ง ก็เป็นสิริมงคลยิ่งแล้ว แต่ถ้าได้ไปสักการะครบ 7 ครั้ง ก็จะกลายเป็น “ลูกพระธาตุ” ชีวิตมีแต่ความรุ่งเรือง นอกจากนี้ยังเป็นพระธาตุประจำคนเกิดปีวอกอีกด้วย และหากเราได้ไปเที่ยวพระธาตุพนม ตรงกับวันขึ้น 10 ค่ำ เดือน 3 ถึงวันแรม 1 ค่ำ เดือน 3 ก็จะได้ชมงานบูชาพระธาตุพนมอันยิ่งใหญ่อลังการอีกด้วย

พระธาตุพนม 1 พระธาตุพนม 2

2. พระธาตุเรณู (พระธาตุประจำคนเกิดวันจันทร์)

อำเภอเรณูนคร เป็นถิ่นที่อยู่ของชาผู้ไท 1 ใน 8 เผ่าของนครพนม ซึ่งพวกเขายังคงรักษาขนบธรรมเนียมวัฒนธรรมของตน ไว้อย่างเข้มแข็งมาก ศูนย์กลางชุมชนนี้อยู่ที่องค์พระธาตุเรณูอันสวยงามตระการตา สูงกว่า 35 เมตร สร้างเมื่อปี พ.ศ. 2461 โดยประดับลวดลายปูนปั้นไว้รอบๆ อย่างวิจิตรตระการตามากเลยทีเดียว เพราะได้จำลองแบบมาจากพระธาตุพนมองค์เดิม (ก่อนที่พระธาตุพนมจะพังถล่มลงมา) นั่นเอง

พระธาตุเรณู 1 พระธาตุเรณู 2.1 พระธาตุเรณู 2 พระธาตุเรณู 3

3. พระธาตุศรีคุณ (พระธาตุประจำคนเกิดวันอังคาร)

แม้ว่าจะอยู่ห่างจากตัวเมืองนครพนมถึง 78 กิโลเมตร แต่การได้มาเยือนพระธาตุศรีคุณสักครั้ง ก็ถือว่าคุ้ม! เพราะมีลักษณะเหมือนพระธาตุพนมย่อส่วน ได้กราบแล้วอานิสงส์คือส่งให้เกิดยศศักดิ์ศรี โชคลาภทวีคูณ!

พระธาตุศรีคุณ 1 พระธาตุศรีคุณ 2 พระธาตุศรีคุณ 3

4. พระธาตุมหาชัย (พระธาตุประจำคนเกิดวันพุธกลางวัน)

พระธาตุมหาชัยอยู่ที่อำเภอปลาปาก องค์พระธาตุสูงถึง 37 เมตร ตั้งอยู่บนฐานสูง แลสง่าน่าเลื่อมใส เป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุสำคัญ อานิสงส์ของการได้มากราบนมัสการคือ จะมีชัยชนะต่ออุปสรรคทั้งปวง ทำให้ชีวิตมีแต่ความรุ่งโรจน์

พระธาตุมหาชัย 1 พระธาตุมหาชัย 2 พระธาตุมหาชัย 3

5. พระธาตุมรุกขนคร (พระธาตุประจำคนเกิดวันพุธกลางคืน)

วันพุธเป็นเพียงวันเดียวที่มีพระธาตุประจำวันเกิด 2 องค์ คือ กลางวัน และกลางคืน ในส่วนของกลางคืนมีพระธาตุมรุกขนครเป็นพระธาตุประจำวัน เนื่องจากมีเรื่องเล่าว่าครั้งพุทธกาล มีอยู่คืนหนึ่งเป็นคืนวันพุทธ ภิกษุสงฆ์ได้เกิดการทะเลาะเบาะแว้งกันขึ้น พระพุทธองค์จึงเสด็จหนีออกไปจากวัดที่ทรงจำพรรษาอยู่ ด้วยเหตุนี้จึงต้องมีพระธาตุประจำวันพุธกลางคืน โดยองค์พระธาตุมรุกขนครนั้นคล้ายพระธาตุพนมย่อส่วน สูง 50.9 เมตร สร้างขึ้นในพระวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองราชย์ครบ 50 ปี โดยความสูงเศษ จุด 9 เมตร ก็หมายถึง รัชกาลที่ 9 นั่นเอง

พระธาตุมรุกขนคร 1 พระธาตุมรุกขนคร 2

6. พระธาตุประสิทธิ์ (พระธาตุประจำคนเกิดวันพฤหัสบดี)

พระธาตุประสิทธิ์อยู่ห่างจากตัวเมืองนครพนม 93 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางไปประมาณ 1.30 ชั่วโมง กระทั่งถึงอำเภอนาหว้า ก็จะได้สักการะองค์พระธาตุที่ประดิษฐานพระอุรังคธาตุของพระพุทธเจ้า อานิสงส์ของการได้มานมัสการคือ ทำให้เกิดผลสัมฤทธิ์ในความก้าวหน้าดังประสงค์ ในบริเวณวัดยังเป็นที่ตั้งของศูนย์หัตถกรรมบ้านท่าเรือ ซึ่งเป็นศูนย์ศิลปาชีพแห่งแรกของไทย เมื่อปี พ.ศ. 2520 สินค้าโดดเด่นคือผ้าไหมมัดหมี่อันประณีตงดงาม

พระธาตุประสิทธิ์ 1 พระธาตุประสิทธิ์ 2 พระธาตุประสิทธิ์ 3

7. พระธาตุท่าอุเทน (พระธาตุประจำคนเกิดวันศุกร์)

ณ อำเภอท่าอุเทน ที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขงไหลเย็นชื่นใจ คือที่ตั้งขององค์พระธาตุสูงใหญ่ โดดเด่นนาม พระธาตุท่าอุเทน โดยสร้างให้คล้ายคลึงกับพระธาตุพนม สร้างเป็น 3 ชั้น ทรงสี่เหลี่ยม สร้างเมื่อปี พ.ศ. 2454 โดยพระอาจารย์ศรีทัตถ์ เพื่อบรรจุพระอรหันตธาตุสำคัญ เชื่อว่าใครได้มาสักการะแล้วจะช่วยให้ชีวิตรุ่งโรจน์ เปรียบเสมือนพระอาทิตย์ขึ้นยามอรุณรุ่ง

พระธาตุ ท่าอุเทน 1 พระธาตุ ท่าอุเทน 2

8. พระธาตุนคร (พระธาตุประจำคนเกิดวันเสาร์)

เป็นอีกหนึ่งพระธาตุของนครพนมที่ตั้งอยู่ใกล้ริมล้ำน้ำโขง ในบริเวณตัวเมืองนครพนมนั่นเอง เป็นองค์พระธาตุขนาดกลาง สูง 24 เมตร ทว่างดงามด้วยรูปลักษณ์และลวดลาย ไม่ย่ิงหย่อนไปกว่าพระธาตุองค์ใด ได้มากราบสักการะแล้วเชื่อว่าอานิสงส์จะช่วยเสริมบารมี ทำให้มีอำนาจวาสนาเป็นเจ้าคนนายคน

พระธาตุนคร 1 พระธาตุนคร 2 พระธาตุนคร 3

9. พระธาตุจำปา อำเภอโพนสวรรค์

แม้จะมิใช่พระธาตุประจำวันเกิดทั้ง 7 วัน แต่พระธาตุจำปาก็เป็นโบราณสถานสำคัญที่ซุกซ่อนอยู่ในอำเภอโพนสวรรค์ ก่อสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2253 ดั้งเดิมเป็นสถาปัตยกรรมอีสาน แต่ได้รับการบูรณะเพิ่มเติมด้วยศิลปะรัตนโกสินทร์ จนเกิดการผสมผสานอันงดงาม โดยองค์พระธาตุสูงประมาณ 20 เมตร ปัจจุบันได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานของชาติ เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2548

พระธาตุจำปา 1 พระธาตุจำปา 2

10. วัดโอกาส ศรีบัวบาน อำเภอเมืองนครพนม

เป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองนครพนมมาแต่โบราณ ตั้งอยู่บนถนสุนทรวิจิตร ตรงข้ามด่านท่าเรือนครพนม-คำม่วน (ลาว) สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 1994 ในสมัยอาณาจักรศรีโคตรบูรรุ่งเรือง ความโดดเด่นอยู่ที่หอประดิษฐานพระติ้วและพระเทียม “พระติ้ว” เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย ทำด้วยไม้ติ้วบุทองคำ หน้าตักกว้าง 30 เซนติเมตร สูง 2 ฟุต สร้างโดยเจ้าผู้ครองนครศรีโคตรบูร เมื่อ พ.ศ. 1328 ส่วน “พระเทียม” สร้างให้เหมือนพระติ้ว เพื่อใช้ประดิษฐานไว้ข้างๆ เพื่อเทียม หรือแทนกัน

วัดโอกาส 1 วัดโอกาส 2 วัดโอกาส 3 วัดโอกาส 4

11. วัดศรีเทพประดิษฐาราม อำเภอเมืองนครพนม

เดิมชื่อ วัดศรีคุณเมือง สร้างเมื่อ พ.ศ. 2402 แต่ก่อนเป็นวัดร้าง กระทั่งหลวงปู่จันทร์ เขมิโย ได้เข้ามาบูรณะเมื่อปี พ.ศ. 2449 ภายในพระอุโบสถวัดนี้มีภาพจิตรกรรมฝาผนัง 108 ภาพ อันงดงามมาก และยังเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปสำคัญ คือ พระแสง ซึ่งตำนานเล่าขานว่าสร้างขึ้นพร้อมกับพระสุก พระเสริม และหลวงพระพ่อพระใส (จังหวัดหนองคาย) ควรหาโอกาสไปกราบเพื่อเสริมมงคลชีวิต

วัดศรีเทพ 1 วัดศรีเทพ 2 วัดศรีเทพ 3 วัดศรีเทพ 4

12. โบสถ์นักบุญอันนา หนองแสง อำเภอเมืองนครพนม

ตัวเมืองนครพนมปัจจุบัน มีพี่น้องชาวไทยคริสต์จากเวียดนามที่อพยพเข้ามาตั้งถิ่นฐานอยู่จำนวนมาก จึงปรากฏโบสถ์คริสต์ที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งในภาคอีสานขึ้น! ในนาม “โบสถ์นักบุญอันนา” ที่สร้างขึ้นโดยคุณพ่อเอทัวร์ นำลาภ เมื่อปี ค.ศ. 1926 โดยโบสถ์แห่งนี้ตั้งอยู่ริมลำน้ำโขง กล่าวกันว่าเป็นโบสถ์แบบโกธิคที่สวยที่สุด 1 ใน 3 แห่งของไทย!

วัดนักบุญอันนา 1 วัดนักบุญอันนา 2 วัดนักบุญอันนา 3 วัดนักบุญอันนา 4 วัดนักบุญอันนา 5

13. พิพิธภัณฑ์จวนผู้ว่าราชการ (หลังเก่า) อำเภอเมืองนครพนม

ตั้งอยู่ที่ถนนสุนทรวิจิตร ใกล้ริมแม่น้ำโขง สร้างด้วยสถาปัตยกรรมแบบโคโลเนียลในยุคที่ฝรั่งเศสเข้ามายึดครองดินแดนแถบลุ่มน้ำโขง อาคารหลังนี้เคยใช้เป็นที่พำนักของผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนมในอดีต ทว่าปัจจุบันได้พลิกบทบาทมาเป็นพิพิธภัณฑ์บอกเล่าเรื่องราวหลากหลายของนครพนม ผ่านภาพถ่ายเก่า โมเดล ภาพยนตร์สั้น ฯลฯ อีกทั้งยังเคยเป็นที่ประทับแรมของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ครั้งเสด็จเยือนนครพนมด้วย โดยในครั้งนั้น แม่เฒ่าตุ้ม จันทนิตย์ อายุ 102 ปี ได้มาถือดอกบัวรอรับเสด็จ จนกลายเป็นภาพแสนซึ้งตรึงใจ ที่เราชาวไทยแทบทุกคนคุ้นเคยกันดี

จวนผู้ว่าหลังเก่า 1 จวนผู้ว่าหลังเก่า 2 จวนผู้ว่าหลังเก่า 3 จวนผู้ว่าหลังเก่า 4 จวนผู้ว่าหลังเก่า 5 จวนผู้ว่าหลังเก่า 6 จวนผู้ว่าหลังเก่า 7 จวนผู้ว่าหลังเก่า 8

14. ย่านหอนาฬิกาเวียดนามอนุสรณ์ อำเภอเมืองนครพนม

ชวนกันไปเดินเล่นชิลล์ๆ พักผ่อนหย่อนใจ ชมวิถีชุมชนเก่าอันเนิบช้าริมลำน้ำโขงกลางเมืองนครพนม ไปชม ชิม ช็อป แชะ แชร์ กับภาพประทับใจมากมายในย่านหอนาฬิกาเก่า ซึ่งปัจจุบันมีร้านอาหารน่านั่งสำหรับวัยรุ่นเปิดกันเพียบ อีกทั้งในคืนวันศุกร์และเสาร์ ตั้งแต่เวลา 17.00-20.00 น. ยังมีถนนคนเดิน เปิดให้เดินช็อปกันยาวกว่า 800 เมตรด้วยนะ

หอนาฬิกา 1 หอนาฬิกา 2 หอนาฬิกา 3 หอนาฬิกา 4 หอนาฬิกา 5 หอนาฬิกา 6 หอนาฬิกา 7

15. นั่งรถพ่วงชมเมืองนครพนม สัมผัสชีวิตอันเนิบช้า

ไปสนุกสนานกับการนั่งรถพ่วงชมเมืองนครพนม เติมความสุขให้กับการมาสัมผัสเมืองริมโขงนี้อย่างไม่ต้องเร่งร้อน เป็น City Tour ที่ชิลล์มากอีกวิธีหนึ่ง โดยเส้นทางรถรางจะเริ่มตั้งแต่โรงแรม The River ไปสิ้นสุดที่พิพิธภัณฑ์จวนผู้ว่าหลังเก่า แวะไปตามจุดต่างๆ เป็นสิบแห่ง ใช้เวลารวมแล้ว 2-3 ชั่วโมง ค่าใช้จ่ายก็ถูกมาก แค่คนละ 50 บาทเอง นับเป็นการทำความรู้จักกับนครพนมได้อย่างลึกซึ้ง และง่ายดาย อย่างไม่ต้องเหนื่อยเลย

รถพ่วง 1 รถพ่วง 2 รถพ่วง 3 รถพ่วง 4 รถพ่วง 5

16. ล่องเรือสำราญชมวิว อลังการเบิกบานริมน้ำโขง

ไปเต็มอิ่มกับวิวสองฝั่งโขง ชื่นชมบรรยากาศความงามของภูมิทัศน์ธรรมชาติ เทือกเขาหินปูนกุ้ยหลินเมืองลาว ลงเรือท่องเที่ยวล่องชมวิวอย่างสุขใจ งามเป็นพิเศษในยามเช้ายามเย็น มีทั้งเรือของเทศบาลนครพนม (โทร. 0-4251-1535), เรือแม่โขง พาราไดซ์ครุยส์ (โทร. 0-4251-2551) และเรือริเวอร์ครุซ (โทร. 09-8015-0026-7)

ล่องเรือ 1 ล่องเรือ 2 ล่องเรือ 3 ล่องเรือ 4 ล่องเรือ 5

17. หอเฉลิมพระเกียรติพระราชวงศ์จักรี อำเภอเมืองนครพนม

ตั้งอยู่ที่อำเภอหนองญาติ ห่างจากตัวเมืองนครพนม 7 กิโลเมตร เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เพิ่งเปิดใหม่ ใช้จัดแสดงนิทรรศการความเป็นมาของอาณาจักรศรีโคตรบูรและเมืองนครพนม รวมถึงราชวงศ์จักรี และพระราชกรณรียกิจสำคัญ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวองค์ปัจจุบัน อาคาร 2 ชั้นนี้แบ่งเป็นโซนต่างๆ อย่างดี พร้อมด้วยห้องชมภาพยนตร์ และห้องนิทรรศการ 8 เผ่า 2 เชื้อชาติ นครพนม น่าสนใจมากๆ (โทร. 0-4251-3973)

หอเฉลิมพระเกียรติ 1 หอเฉลิมพระเกียรติ 2 หอเฉลิมพระเกียรติ 3 หอเฉลิมพระเกียรติ 4 หอเฉลิมพระเกียรติ 5

18. บ้านลุงโฮจิมินห์ หมู่บ้านมิตรภาพไทย-เวียนาม บ้านนาจอก

ไปร่วมกันย้อนประวัติศาสตร์การกู้เอกราชของชาวเวียดนามกับ ลุงโฮ หรือท่านโฮจิมินห์ ประธานาธิบดีคนแรกของเวียดนาม ผู้อุทิศทั้งชีวิตเพื่อต่อสู้และกอบกู้เอกราชคืนจนสำเร็จ โดยก่อนหน้านั้นท่านได้เข้ามาหลบซ่อนจากฝรั่งเศส เพื่อซุ่มวางแผนและหาทุนสนับสนุน อยู่ที่บ้านนาจอก จังหวัดนครพนม นี่เอง ในระหว่างปี พ.ศ. 2467-2474 แม้ปัจจุบันบ้านหลังเดิมจริงๆ ที่ลุงโฮเคยพำนักจะพังไปหมดแล้ว แต่ก็ได้มีการบูรณะขึ้นใหม่ในบริเวณเดิม ด้วยรูปแบบเดิม เพื่อเป็นอนุสรณ์สถาน ซึ่งมีทั้งชาวไทยและชาวเวียดนามเดินทางมาเยี่ยมชมเป็นจำนวนมากตลอดปี (โทร. 08-9713-0261 คุณสมจิตร อรรถวรวินิจ)

บ้านลุงโฮ 1 บ้านลุงโฮ 2 บ้านลุงโฮ 3 บ้านลุงโฮ 4 บ้านลุงโฮ 5

19. จุดชมวิวสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3 อำเภอเมืองนครพนม

วันที่ 11 เดือน 11 ค.ศ. 2011 เวลา 11 โมง 11 นาที คือฤกษ์งามยามดี ที่สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3 ได้เปิดใช้อย่างเป็นทางการ ทำหน้าที่เชื่อมโยงจังหวัดนครพนม เข้าสู่เมืองท่าแขก แขวงคำม่วนของลาว ซึ่งสามารถเดินทางต่อไปยังเมืองดงเหยของเวียดนามได้ ภายในเวลาแค่ 1 วัน ด้วยระยะทางเพียง 140 กิโลเมตรเท่านั้น! สะพานยักษ์ข้ามโขงแห่งนี้จึงเป็นเสมือน Gateway to ASEAN ของอีสานอย่างแท้จริง โดยมีจุดชมวิวอยู่ที่เชิงสะพานฝั่งไทย

1 สะพานมิตรภาพ 3 2 สะพานมิตรภาพ 3 3 สะพานมิตรภาพ 3

20. ปากแม่น้ำสองสี และเมืองเก่าไชยบุรี อำเภอท่าอุเทน

ห่างจากตัวเมืองนครพนมไปเพียง 47 กิโลเมตร ในอำเภอท่าอุเทน คือถิ่นที่ตั้งของจุดบรรจบแห่ง “แม่น้ำสองสี” คือแม่น้ำสงครามสีเขียวมรกต ได้ไหลมาบรรจบกับแม่น้ำโขงสีน้ำตาลแดง เกิดเป็นปากแม่น้ำที่มีอาหารอุดมสมบูรณ์ ฝูงปลาชุกชุม ชาวบ้านได้ออกเรือไปหาปลามาทำอาหารหลากหลาย โดยเฉพาะปลาส้มแสนอร่อยแห่งไชยบุรี เมืองริมโขงแสนน่ารักที่มีความเก่าแก่กว่า 200 ปีแล้ว! ตลอดริมฝั่งโขงมีวัดโบราณอันทรงคุณค่าอยู่ไม่น้อยกว่า 7-10 แห่ง พร้อมด้วยบ่อน้ำโบราณ ซากเจดีย์เก่า ชุมชนแสนน่ารัก พร้อมด้วยเส้นทางปั่นจักรยานริมน้ำชิลล์ๆ และแน่นอนว่าต้องมีจุดชมวิวแม่น้ำสองสีที่น่าชมอย่างยิ่ง

ไชยบุรี 1 ไชยบุรี 2 ไชยบุรี 3 ไชยบุรี 4 ไชยบุรี 5 ไชยบุรี 6 ไชยบุรี 7 ไชยบุรี 8 ไชยบุรี 9

 Special Thanks ผู้สนับสนุนการเดินทางอย่างเป็นทางการ

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครพนม โทร. 0-425103490-1

บริษัท Win Win Smile Co., Ltd. คุณวสุมน เนตรกิจเจริญ โทร. 0-4250-3503-4, 0-2153-8119-20, 09-2258-6848-9

The River Hotel นครพนม โทร. 08-3669-2999,  0-4252-2999 http://therivernakhonphanom.com

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *