ดูสายหมอกหยอกล้อทุ่งกระเจียวบาน ป่าหินงาม จ.ชัยภูมิ

T2

เมื่อสายฝนเย็นฉ่ำพร่างพรมลงบนทุ่งหญ้าบนเทือกเขาพังเหย แห่งอำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ ระหว่างเดือนมิถุนายน-สิงหาคม ก็จะเกิดปรากฏการณ์มหัศจรรย์ธรรมชาติ ทุ่งดอกกระเจียวบานรับสายฝน นับแสนๆ ดอก แข่งกันอวดความงาม!T3

ในอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม อำเภอเทพสถิต มีการจัดทำเป็นสะพานยกระดับเตี้ยๆ ให้นักท่องเที่ยวเดินชมทุ่งกระเจียว จะได้ไม่ลงไปเดินมั่ว เหยียบย่ำทุ่งกระเจียวจนเสียหาย

T4

 ดอกกระเจียว หรือบัวสวรรค์ เป็นพรรณไม้ในวงศ์ขิงข่าที่สวยงาม กลีบสีชมพูที่เห็นแท้จริงไม่ใช่ดอก แต่เป็นใบประดับ (ภาษาวิชาการพรรณไม้เรียกว่า Bract) ส่วนดอกจริงๆ เป็นดอกเล็กๆ สีขาวนั่นเอง กระเจียวในป่าหินงาม จะขึ้นอยู่คู่กับหญ้าเพ็กในป่าเต็งรังบนเขาพังเหย

T5

T6

 แอบสังเกตใกล้ๆ จะมีแมลงหลายชนิดแอบมาดูดกินน้ำหวานจากดอกกระเจียวด้วย น่ารักมากๆ

T7

T8

T9

 ดอกข่าลิงสีเหลือง เป็นพรรณไม้ในวงศ์ขิงข่าอีกชนิด ที่มักจะออกดอกในฤดูฝนเมื่อความชุ่มชื้นพอเพียง พบมากตามเส้นทางจากทุ่งกระเจียวไปสู่ผาสุดแผ่นดิน

T10

ผาสุดแผ่นดิน เป็นจุดสูงสุดของเทือกเขาพังเหยในอำเภอเทพสถิต สูงประมาณ 846 เมตรจากน้ำทะเล ถือเป็นจุดแบ่งภาคกลางและภาคอีสานออกจากกัน

T11

นั่งชมสายหมอกขาวลอยฟุ้งขึ้นมาจากหุบเขาเบื้องล่าง สู่ผาสุดแผ่นดิน

T12

 มาทำซึ้งกันที่ผาสุดแผ่นดิน น่าอิจฉาจัง!

T19

 หินรูปถ้วยฟุตบอลโลก ในป่าหินงาม มองจากมุมนี้เหมือนมากๆ เลย

T13

อีกมึมหนึ่งของหินถ้วยฟุตบอลโลก กับเด็กๆ ที่เข้าไปเดินเที่ยวศึกษาธรรมชาติในป่าหินงาม

T14

T15

T16

T17

T18

 หินรูปจานเรด้าห์ในป่าหินงาม

T20

T21

 จากลานจอดรถ เวลาจะเข้าไปเที่ยวทุ่งกระเจียวและป่าหินงาม ต้องนั่งรถพ่วงของทางอุทยานต่อเข้าไป เพื่อไม่ให้เกิดจราจรติดขัด ความวุ่นวาย และควันพิษรบกวนธรรมชาติ

T22

Traveler’s Guide

Best season : ดอกกระเจียวบานเยอะและสวยที่สุดช่วงเดือนมิถุนายน-สิงหาคม ทุกปี

How to go : รถยนต์ส่วนตัว จากกรุงเทพฯ ใช้ทางหลวงหมายเลข 1 ผ่านจังหวัดสระบุรีไปทางสามแยกพุแค แล้วเลี้ยวขวาไปตามทางหลวงหมายเลข 21 สู่บ้านลำนารายณ์ จากนั้นเลี้ยวขวาเข้าทางหลวงหมายเลข 205 เส้นทางลำนารายณ์-ลำสนธิ-เทพสถิต-หนองบัวโคก-นครราชสีมา ระยะทางประมาณ 48 กิโลเมตร ก่อนถึงที่ว่าการอำเภอเทพสถิตประมาณ 1 กิโลเมตร ให้เลี้ยวซ้ายไปอำเภอหนองบัวระเหวตามทางหลวง หมายเลข 2354 ไป 15 กิโลเมตร แล้วแยกซ้ายเข้าบ้านไร่เป็นระยะทางอีก 14 กิโลเมตร ก็จะถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม และทุ่งกระเจียวบาน

Where to stay : แนะนำ บ้านทุ่งดอกกระเจียว ไฮแลนด์รีสอร์ท จองผ่าน www.booking.com หรือ www.agoda.co.th / เทพสถิตวิวล์ รีสอร์ท โทร. 08-0372-8811, 0-4485-5255 www.thepsatitview.com

What to eat : ใกล้ๆ กับทุ่งกระเจียวมีร้านอาหารเยอะมาก เลือกชิมได้ตามสะดวก อาทิ ครัวป่ากระเจียว, ครัวบุญพร้อม, และครัวอีสาน ฯลฯ ตามริมทางมักมี “ข้าวโพดตักหงาย” ต้มขายอยู่ อย่าลืมแวะซื้อกิน อร่อยมาก หวานมัน หาชิมได้เฉพาะช่วงฤดูฝนนี้เท่านั้น

Souvenirs : ที่ปากทางเข้าทุ่งกระเจียว มีของที่ระลึกเก๋ๆ เป็นดอกกระเจียวประดิษฐ์สำหรับตั้งโชว์ ทำโดยกลุ่มแม่บ้านอำเภอเทพสถิต นอกจากนี้ยังมีพันธุ์ดอกกระเจียวบ้านใส่กระถางหรือถุงเพาะชำวางขาย ราคาไม่แพง ส่วนงานหัตถกรรมพื้นบ้านน่าสนใจของจังหวัดชัยภูมิ แนะนำ “ผ้าไหมบ้านเขว้า” เป็นผ้าไหมแน่นเนียน มันวาว เมื่อนำมาซักเนื้อผ้าไม่ยุบซึ่งถือเป็นลักษณะพิเศษของผ้าไหมที่นี่ ผ้าไหมมัดหมี่ลายขอน้อยเป็นงานที่ได้รับความนิยมอย่างมาก โดยสีที่นิยม คือ สีน้ำเงิน สีน้ำทะเล และสีเทา

More info : อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ โทร. 0-4489-0105 / อุทยานแห่งชาติไทรทอง อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ โทร. 0-4473-8428, 08-9282-3437 / การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานชัยภูมิ-นครราชสีมา โทร. 0-4421-3030, 04421-3666 อีเมลล์ tatsima@tat.or.th

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *