เที่ยวสานสายใยสองแผ่นดิน นครพนม-คำม่วน ลาว

2

เมื่อวันที่ 11 เดือน 11 (พฤศจิกายน) ค.ศ. 2011 เวลา 11 นาฬิกา 11 นาที คือวันหนึ่งที่คนไทยต้องจดจำ เพราะเป็นวันสำคัญยิ่งที่ “สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3” จะเปิดอย่างเป็นทางการ เชื่อมโยงผู้คน วัฒนธรรม เศรษฐกิจ และการท่องเที่ยว ของไทย-ลาว-เวียดนาม-จีน เข้าด้วยกัน จังหวัดที่ดูเหมือนจะเงียบๆ อย่างนครพนมจึงกลายเป็น HUB หรือเมืองหน้าด่านสำคัญขึ้นมาทันที  และเมื่อโฟกัสจุดสนใจลงไปที่ “การท่องเที่ยว” แล้ว ก็นับว่าสดใสมากๆ คนจากทั้ง 4 ประเทศ จะได้ไปมาหาสู่กันอย่างสะดวกโยธิน เช่นเดียวกับสินค้าไทยที่คนลาว เวียดนาม จีน ชื่นชอบในคุณภาพ ก็จะส่งออกได้เพิ่มขึ้นทวีคูณ ส่วนอาหารทะเลสดๆ จากชายทะเลเวียดนามกลาง ก็จะส่งตรงสู่นครพนมทุกวัน

10

สมัยโบราณตัวเมืองนครพนมเดิมตั้งอยู่ทั้งสองฝั่งแม่น้ำโขงของไทย-ลาว ชื่อ “อาณาจักรศรีโคตรบูร” กระทั่งเจ้าเมืองคนสุดท้ายย้ายเมืองกลับไปฝั่งลาวทั้งหมด ต่อมาถึงยุคฝรั่งเศสบุกยึดนครพนมเป็นอาณานิคม จึงวางผังเมืองอันสวยงาม และสร้างตึกทรงโคโลเนียลไว้ให้ชมกันจนทุกวันนี้ พร้อมกับมีชาวเวียดนามที่นับถือคริสตศาสนาย้ายเข้ามาด้วย กระทั่งถึงยุคสงครามเวียดนาม ทหารอเมริกันใช้นครพนมเป็นฐานทัพ และใช้ย่านชุมชนริมน้ำโขงเป็นที่พักผ่อน มีร้านนั่งดื่มสไตล์อเมริกันเพียบ เมื่อสงครามเวียดนามสงบนครพนมจึงค่อยๆ พัฒนาจนมีหน้าตาเฉกเช่นปัจจุบัน จึงสรุปได้ชัดเจนว่า นครพนมมีความเป็น “เมืองหน้าด่านสำคัญ” มาทุกยุคสมัยไม่เคยเปลี่ยน

3

ริมโขงนครพนมในยามฤดูแล้งช่างสวยงามเหมือนสวรรค์สรรค์สร้าง น้ำโขงลดระดับ เผยให้เห็นเนินทราย และริ้วทรายสวยงาม เรียกว่า หาดทรายทองศรีโคตรบูร

9

วัดนักบุญอันนาหนองแสง เป็นโบสถ์คริสต์ขนาดใหญ่ริมโขงในเมืองนครพนม ที่นี่เป็นศูนย์รวมใจของชาวไทยคริสต์ในแถบนี้ล่ะครับ ซึ่งส่วนหนึ่งมีเชื้อสายญวน หรือเวียดนาม นั่นเอง

11

 แม้ว่ามุกปีนครพนมจะมีประเพณีไหลเรือไฟใหญ่ อันยิ่งใหญ่อลังการ แต่เขาก็ยังอนุรักษ์การไหลเรือไฟโบราณลำเล็กๆ น่ารัก เพื่อสะเดาะเคราะห์ และขอขมาลาโทษพระแม่คงคาในลำน้ำโขง

12

งานประเพณีไหลเรือไฟนครพนม ยิ่งใหญ่อลังการ ปลุกท้องน้ำโขงยามราตรีให้สว่างไสว มีชีวิตชีวา โดยเขาจะจัดกันในช่วงวันออกพรรษา (เดือนตุลาคม) นั่นเอง

13

สาวหนุ่มชาวผู้ไทนครพนม แข่งกันดูดอุ สานสัมพันธ์ให้แนบแน่น

4

เมืองเก่านครพนม ตั้งเรียงรายอยู่ริมโขง ปัจจุบันได้รับการปรับปรุงเป็นร้านน่านั่งบรรยากาศชิลสุดๆ

5

หอนาฬิกาในเมืองเก่านครพนม วันเสาร์ อาทิตย์ จะปิดเป็นถนนคนเดินน่ารักๆ

6

ตลาดยามค่ำที่เมืองนครพนม เต็มไปด้วยจังหวะแห่งชีวิตและสีสันพรรณไม้ไหว้พระ

7

พระธาตุนคร ตั้งอยู่ริมโขงหน้าเมืองนครพนมในวัดมหาธาตุ เป็นพระธาตุประจำคนเกิดวันเสาร์

8

นครพนมเป็นเพียงจังหวัดเดียวในเมืองไทย ที่มีพระธาตุประจำคนเกิดครบ 7 วัน จึงสามรถเช่ารถสามล้อสกายแลป ให้วิ่งพาไปสักการะได้ทั่วถึง

14

สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3 นครพนม-คำม่วน

15

นั่งเรือข้ามโขง จากนครพนมไปคำม่วน เชื่อมความสัมพันธ์สองแผ่นดิน

16

ถ้ามีเวลาค้างคืนในแขวงคำม่วน ขอแนะนำให้ตื่นแต่เช้า ไปรอใส่บาตรข้าวเหนียว สัมผัสวิถีอันเรียบง่าย งดงาม และเนิบช้าของเมืองที่ยังบริสุทธิ์แห่งนี้

17

แหล่งท่องเที่ยวสำคัญที่ห้ามพลาดในเมืองท่าแขกคือ “พระธาตุศรีโคตรบอง” (คนไทยเรียก พระธาตุศรีโคตรบูร) พระธาตุองค์สำคัญที่สุดของแขวงนี้ สันนิษฐานว่าสร้างสมัยเดียวกับพระธาตุอิงฮัง แขวงสะหวันนะเขตของลาว พระธาตุศรีโคตรบองมีความงดงามมาก ส่วนฐานสีขาว ส่วนปลียอดสีทองอร่าม ภายในประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตพระพุทธเจ้า 4 พระองค์ คือ พระกะกุสันโท พระโกนาคะมะโน พระกัดสะโบ และพระโคตะโม การสักการะที่ถูกต้อง ควรซื้อดอกไม้ธูปเทียนและหมากเบง (พุ่มบายศรี) ที่แม่ค้าลาวนำมาขาย แล้วนำขึ้นไปสักการะองค์พระธาตุ โดยต้องแต่งกายให้สุภาพ ห้ามนุ่งกางเกงขาสั้น ผู้ชายยังพออนุโลม แต่สุภาพสตรีที่นุ่งสั้นมา จำเป็นต้องเช่าผ้าถุงของทางวัดนุ่งให้เรียบร้อยก่อน

19

ร้านอาหารส่วนใหญ่เมืองท่าแขก พอกินเสร็จแล้ว สาวเสิร์ฟจะเริ่มเปลี่ยนหน้าที่มาเต้นบาสโลบ แล้วก็จะชวนเราเข้าไปร่วมวงด้วย

20

ตลาดในเมืองท่แขกแขวงคำม่วน มีสินค้าให้ช้อปปิ้งเพียบ โดยเฉพาะซิ่นของแม่หญิงลาวหลากสีหลายลาย ละลานตา!

21

ถนนหนทางในเมืองท่าแขก แขวงคำม่วน ร่มรื่นมาก ยิ่งถ้าเป็นฤดูฝนด้วยยิ่งเขีนวสดชื่นสุดๆ

22

“กำแพงยักษ์” (The Great Wall) แหล่งท่องเที่ยวใหม่ Unseen เมืองลาว ที่ใครเห็นก็ต้องตะลึง กับกำแพงหินยักษ์ยาว 15 กิโลเมตร สูงกว่า 5-6 เมตร สร้างด้วยหินล้วนๆ บางก้อนใหญ่เท่ารถสิบล้อทั้งคัน! สร้างขึ้นสมัยอาณาจักรศรีโคตรบองราวๆ พุทธศตวรรษที่ 9 ปัจจุบันตั้งอยู่กลางป่ารกลึกลับมาก

23

ถ้ำนางแอ่น เป็นถ้ำขนาดใหญ่แห่งหนึ่งจนติดอันดับในเอเชีย ยิ่งเดินลึกเข้าไปในถ้ำก็ยิ่งตื่นตา เพราะแต่ละโถงแต่ละห้องหับช่างใหญ่โตอลังการซะจริงๆ

Traveler’s Guide

How to go : เส้นทางนครพนม สะพานมิตรภาพไทย ลาว 3 – เมืองท่าแขก แขวงคำม่วน (ลาว) สามารถใช้ได้ทั้งรถเก๋ง รถตู้ และรถบัส เพราะถนนหนทางสะดวกแล้ว

Where to stay : ไทย แนะนำ โรงแรมนครพนมริเวอร์วิว โทร. 0-4252-2333-40 และ iHotel โทร. 08-6450-9693, 0-4254-3355 ลาว (เมืองท่าแขก) Hotel Riveria โทร. 008-856-51250000

More info : ททท. จังหวัดนครพนม-สกลนคร-มุกดาหาร โทร. 0-4251-3490, คุณธารินทร์ พันธุมัย ผู้เชี่ยวชาญการท่องเที่ยว จ.นครพนม โทร. 08-1380-4673, ล่องเรือลำโขงนครพนม โทร. 08-6230-5560

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *