Colourful Life @สวนผึ้ง

มีคนเคยกล่าวว่า สวนผึ้ง คือผืนป่าที่อยู่ใกล้กรุงเทพฯ มากที่สุดแห่งหนึ่ง เพราะอยู่ห่างกันแค่ไม่เกิน 160 กิโลเมตรเท่านั้น พื้นที่กว่าร้อยละ 90 ของสวนผึ้งยังฉาบทาไว้ด้วยสีเขียวของผืนป่า แมกไม้ สายธาร และสายหมอกขาวที่ลอยคลอเคลียยอดเขาอยู่ในเวลาเช้า ลมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดพาเอาความชื้นเข้ามาจากชายทะเลเมืองทวายของเมียนมาร์ ได้พัดเลยเข้าสู่สวนผึ้ง ทำให้อากาศที่นี่เย็นสบาย โดยเฉพาะในฤดูหนาวและฝน ที่อากาศเย็นฉ่ำไม่แพ้ภาคเหนือเลยสักนิดเดียว ใครไม่อยากเดินทางไกลไปขึ้นดอยตอนปลายปี ต้องไปแย่งกิน แย่งเที่ยว แย่งนอน กับคนนับไม่ถ้วน ลองมาสัมผัสสวนผึ้ง ก็น่าจะเป็นตัวเลือกสำหรับการท่องเที่ยวที่ยอดเยี่ยมอีกแห่งหนึ่งเลยทีเดียว

ที่มาของชื่ออำเภอ สวนผึ้ง” เขาบอกว่ามาจากพื้นที่โดยทั่วไปของเขตนี้มีสภาพเป็นธรรมชาติ ป่าไม้ เทือกเขา โดยมีต้นไม้อยู่ชนิดหนึ่ง เป็นต้นไม้ที่มีเปลือกสีขาวนวล ไม่มีเปลือกกะเทาะหรือลอกให้เห็น ที่สำคัญคือจะมีผึ้งจำนวนมากมาอาศัยทำรังอยู่บนต้นไม้ชนิดนี้เท่านั้น ชาวบ้านจึงเรียกต้นไม้ต้นนั้นว่า ต้นผึ้ง” และได้กลายเป็นชื่ออำเภอในปัจจุบัน

021-620x411

031-620x404

04-620x412

ความ Unseen อีกอย่างของสวนผึ้งที่แทบไม่เคยมีใครรู้มาก่อนเลยก็คือ สวนผึ้งมีทุ่งดอกไม้กับเขาด้วย เรียกว่า ทุ่งปอเทือง ซึ่งชาวบ้านแถบนี้นิยมปลูกกันมากในช่วงเดือนสิงหาคม-กันยายน เท่านั้น เพื่อเป็นการบำรุงดิน ระหว่างที่พักดินไม่ได้ปลูกพืชไร่หลักๆ โดยในช่วงเดือนดังกล่าว ต้นปอเทืองที่ขึ้นเบียดกันแน่นพรึบจะพร้อมใจกันออกดอกสีเหลืองสดใสฉูดฉาดบาดตา จะขับรถมาแวะชม ถ่ายภาพ หรือปั่นจักรยานชมทุ่งปอเทือง ก็นับเป็นภาพที่วิเศษ ไม่แพ้ทุ่งดอกทานตะวัน หรือทุ่งดอกบัวตอง เลย เพียงแต่ว่าทุ่งปอเทืองไม่ได้มีพื้นที่ขนาดใหญ่ ทว่าปลูกกระจายกันอยู่หลายแห่งในสวนผึ้ง จึงต้องขยันขับรถหากันนิดนึงนะ

051-620x412

061-620x412

บรรยากาศในบางรีสอร์ทของสวนผึ้ง ดูๆ ไปช่างหน้าตาเหมือนกับแคว้น Provence ในฝรั่งเศสตอนใต้ซะเหลือเกิน

07-620x412

            กิจกรรมน่าสนุกที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในขณะนี้ที่สวนผึ้งก็คือ การปั่นจักรยานเที่ยว ชมธรรมชาติ และวิวป่าไม้ วิวภูเขาสวยๆ ไปตามเส้นทางต่างๆ ซึ่งปัจจุบันทางชมรม I Love สวนผึ้ง และกลุ่มนักปั่นจักรยานสวนผึ้ง ได้ร่วมกันจัดทำเส้นทางปั่นจักรยานเที่ยวไว้มากถึง 5 เส้นทาง คือ เส้นทาง 17 กิโลเมตร, 30 กิโลเมตร, 32 กิโลเมตร, 33 กิโลเมตร และ 50 กิโลเมตร ฟังดูอาจเหมือนไกล แต่สำหรับนักปั่นมืออาชีพคงบอกว่า แค่นี้มันจิ๊บจ้อยมาก ส่วนนักท่องเที่ยวทั่วไปที่ปั่นจักรยานไม่ไหว แต่อยากเที่ยวตามเส้นทางอันสวยงามนี้ ก็สามารถขับรถชมธรรมชาติตามรอยไปได้อย่างสบาย

08-620x412

ไปเล่นกับน้องแกะแสนน่ารักที่ The Scenery Vintage Farm

09-620x412

บรรยาากาศภายใน The Scenery Farm ดูๆ ไปคล้ายบ้านไร่ในยุโรป หรือไม่ก็เป็น Farm House สไตล์อเมริกันจ๋า

013-620x412

ในช่วงฤดูหนาว ที่ The Scenery Farm มักจะมีการจัดงาน event เก๋ๆ เพิ่มเสน่ห์เพิ่มสีสันให้กับฟาร์มแกะแห่งนี้ ในภาพเป็นการจัดเทศกาล Art in Ratchaburi มีการจุดเทียนหอมนับหมื่นดวงทั่วงานา

010-620x412

“Morning Glory Resort” เขาไม่ได้เป็นแค่ที่พักเก๋แบบบูติกสี่ดาวเท่านั้น ทว่ายังมี ฟาร์มกระต่าย” ที่สาวๆ หลายคนเห็นแล้วกรี๊ด รีบวิ่งลงไปเล่นกับน้องกระต่ายแสนน่ารัก ทีแรกเจ้ากระต่ายน้อยอาจจะเขินอาย แอบหลบอยู่ในโพรงใต้ดิน หรือในบ้านหลังน้อยที่เขาสร้างไว้ให้มันหลบพัก แต่พอเริ่มคุ้นกับเรา มันก็จะอยู่นิ่งๆ ให้อุ้ม ให้ลูบเล่น อย่าลืมเอาอาหารกระต่ายที่เขาเตรียมไว้ให้ใส่มือเรา แล้วยื่นให้เจ้ากระต่ายน้อยเข้ามากิน จะรู้สึกจั๊กระจี๊ดี พอเล่นกับน้องกระต่ายเสร็จ ก็ล้างมือล้างไม้ให้เรียบร้อย ตรงรี่เข้าไปที่ Morning Glory The Bakery House ร้านเบเกอร์รี่ของรีสอร์ทสุดฮิป ที่คนกรุงเทพฯ ขับรถไปชิมกันไม่ได้ขาด ก็เพราะเขามีเชฟสาวสวยคนเก่ง คอยคิดค้นสูตรเค้กพิเศษๆ แบบ Home Made เองกับมือ โดยเฉพาะเค้กดาร์กช็อกโกแลต และเค้กมะพร้าวอ่อน รสหวานนุ่มนวล กินคู่กับกาแฟยามบ่ายสไตล์อังกฤษ พร้อมกับชมวิวภูเขาตรงหน้า จะมีอะไรสุขมากไปกว่านี้อีกเล่า?

011-620x932

น้องกระต่ายแสนน่ารักและแสนเชื่อง ที่ Morning Glory

 012-620x412

ต้นผึ้งใหญ่อายุหลายร้อยปี ที่มาของชื่อำเภอสวนผึ้ง ปัจจุบันอยู่ที่ สวนผึ้งฟาร์ม

 015-620x932

ภาพนี้สวยแบบวิ้งๆ Background มีโบเก้เป็นวงสวยงาม ช่วยชับเน้นเทียนในแก้วให้ดูเด่นขึ้นมาอย่างมีเสน่ห์ เพราะใช้เลนส์ 50 มม. f1.4 เปิดหน้ากล้องที่ประมาณ f2 ทำให้ได้ฉากหลังเบลอสวยแบบนี้ล่ะ

บ้านหอมเทียน แห่งสวนผึ้ง เป็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตที่โด่งดังมานาน และทุกวันนี้ก็ยังคงเสน่ห์เหมือนเดิม แค่เดินเข้าไปด้านหน้า ก็จะได้กลิ่นหอมของเทียนรูปร่างหน้าตาแปลกๆ เก๋ๆ น่ารักๆ มีทั้งทรงสี่เหลี่ยม วงกลม สามเหลี่ยม ใส่โถแก้ว และอีกมากมาย เอาไว้ให้เราไปจุดเล่นที่บ้าน เทียนหอมบางกลิ่น อย่างกลิ่นดอกลาเวนเดอร์ จุดแล้วช่วยให้ผ่อนคลายหายเหนื่อย หลับสบายได้จริงๆ

Special Thanks : ขอขอบคุณ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สนับสนุนการเดินทางทำสารคดีเรื่องนี้ เป็นอย่างดี

 

Traveler’s Guide

When to go : ท่องเที่ยวได้ตลอดปี โดยเฉพาะช่วงเดือนพฤศจิกายน-มกราคม อากาศเย็นสบายที่สุด

How to go : สะดวกสุด ใช้รถยนต์ส่วนตัว ทางหลวงหมายเลข 35 (เส้นถนนพระราม 2 – ธนบุรี-ปากท่อ) ผ่านจังหวัดสมุทรสาคร สมุทรสงคราม เลี้ยวขวาเข้าอำเภอปากท่อ ผ่านตัวเมืองราชบุรี เขาแก่นจันทร์ แล้วเลี้ยวซ้ายไปตามทางหลวงหมายเลข 3208 มุ่งหน้าสู่อำเภอสวนผึ้ง รวมระยะทางประมาณ 160 กิโลเมตร

Where to stay : แนะนำ Ashcarya Boutique Resort โทร. 0-3220-6345 www.ashcarya.com และ Morning Glory Resort โทร. 08-1355-5567, 08-1938-2000 www.morninggloryresort.com

What to eat : ครัวม่อนไข่ อร่อยกับเมนูอาหารสุขภาพ อาทิ ผักกูดผัดกะทิ, ปลาเนื้ออ่อนทอดกรอบกระเทียม, น้ำพริกปลาทู, ปีกไก่ทอดเกลือ, ต้มยำไก่, กาแฟปั่นใส่น้ำผึ้ง ฯลฯ ส่วนขนมหวานแสนอร่อย แนะนำ เค้กมะพร้าวอ่อน ที่ Morning Glory The Bakery House รสชาติหวานนวลกลมกล่อมเป็นที่สุด

Souvenirs : ของที่ระลึกเก๋ไก๋ มีทั้งเทียนหอม, ตุ๊กตาแกะ, เสื้อยืดสวยๆ, โปสการ์ด ฯลฯ รวมถึงผลิตภัณฑ์ชุมชน อย่างน้ำผึ้งป่า, ผักกูด, เห็ด, สับปะรด ฯลฯ

More info : ททท. สำนักงานราชบุรี โทร. 0-3247-1005-6 / ชมรม I Love สวนผึ้ง โทร. 09-2371-7799, 0-3239-5248 เฟสบุ๊ค www.facebook.com/ilovesuanphueng อีเมล ilovesuanphueng@gmail.com

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *